Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Lịch sử - Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đầu năm vãn cảnh chùa Bổ Đà

Cập nhật: 10:03 ngày 10/02/2017
(BGĐT)- Với những giá trị lịch sử, văn hóa tâm linh của ngôi chùa cổ cùng phong cảnh thiên nhiên ưu ái ban tặng, chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) ngày càng thu hút đông đảo tăng ni phật tử và du khách thập phương về chiêm bái, vãn cảnh, nhất là mỗi dịp đầu năm mới.

{keywords}
Du khách thăm khu vườn tháp ở chùa Bổ Đà.

{keywords}

<<< Xem video tại đây

Bổ Đà là ngôi chùa cổ linh thiêng có từ thời Lý, thế kỷ XII nằm trên núi Bổ Đà, thuộc xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, vừa được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Trung bình, mỗi ngày có 200-300 du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến làm lễ chiêm bái, vãn cảnh chùa. 

Vào những ngày đầu xuân năm mới này, lượng du khách đến chùa tăng cao, có ngày lên đến hàng nghìn người. Bà Vương Thị Lan Anh, tổ dân phố số 9, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang tâm sự: "Vì cảnh chùa nơi đây đẹp nên khi có bạn bè, người thân ở tỉnh khác về chơi, chúng tôi cũng đưa đến đây để chiêm bái, nhất là vào dịp đầu xuân năm mới". 

Chùa Bổ Đà có nhiều công trình kiến trúc, văn hóa tâm linh đặc sắc, nằm trên diện tích hơn 50.000m2, trong đó có khu chùa chính (Tứ Âm tự) cùng 2 đền thờ Đức Thánh Hóa và Thạch Tướng Đại Vương. Khuôn viên chùa gồm 3 khu: Nội tự, vườn tháp và vườn cây ăn trái quanh năm tốt tươi.

Ấn tượng đầu tiên cho du khách là bức tường cổ được trình bằng đất, cao hơn mét rưỡi, dày chừng nửa mét được làm cách đây gần 300 năm bao quanh chùa. 

{keywords}

Đại đức Tự Tục Vinh, trụ trì chùa Bổ Đà giới thiệu cho du khách về bức tường làm bằng đất có gần 300 năm bao quanh chùa.

Bước qua 3 lớp cổng gỗ có mái ngói rêu phong mang dấu ấn thời Lê là vào nội tự chùa. Du khách sẽ ngỡ ngàng khi thấy những bình gốm đủ loại bên một bức tường xây đắp bằng gạch nung, ngói và tiểu sành rất độc đáo. Theo Đại đức Tự Tục Vinh, trụ trì chùa Bổ Đà: Tại chùa Bổ Đà còn rất nhiều tài liệu, hiện vật quý hiếm, ngoài hệ thống Phật theo thiền phái Trúc Lâm còn có văn khắc, thư tịch cổ, đại tự, câu đối, hương án...Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ bộ Kinh Phật cổ nhất Việt Nam (khoảng 300 năm) được khắc trên 2.000 tấm gỗ thị vẫn còn nguyên vẹn.

Đầu năm đến với chùa Bổ Đà, du khách còn được lễ bái và chiêm ngưỡng khoảng 100 ngôi tháp xây bằng gạch nung xếp hàng, xếp lớp theo quy định chặt chẽ của Thiền Tông. Chỉ các tăng ni thuộc dòng Thiền phái Lâm Tế mới được tàng lưu xá lị tro cốt ở đây.

Gắn với ngôi chùa cổ kính này là lễ hội chùa Bổ Đà diễn ra từ ngày 15 đến 18 tháng 2 âm lịch hàng năm, tạo nên không gian văn hóa, tâm linh nơi cửa Phật thêm phong phú. Điểm nhấn của lễ hội chùa Bổ Đà là chương trình hát quan họ giao duyên giữa liền anh, liền chị đến từ các thôn làng trong vùng. Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: "Lễ hội chùa Bổ Đà năm nay được tổ chức quy mô cấp huyện nên mọi công việc được thực hiện khẩn trương, bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được nét văn hóa riêng; đồng thời góp phần giới thiệu quảng bá tiềm năng du lịch của vùng đất này".

Với những giá trị lịch sử, văn hóa tâm linh của ngôi chùa cổ cùng phong cảnh thiên nhiên ưu ái ban tặng, chùa Bổ Đà ngày càng thu hút đông đảo tăng ni phật tử và du khách bốn phương vào dịp đầu năm mới./.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...