Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và những tình khúc vượt thời gian

Cập nhật: 10:47 ngày 05/03/2020
Trải qua nhiều thập niên, rất nhiều bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đến nay vẫn được đông đảo công chúng yêu mến, trong đó có “Dư âm”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà. Các tác phẩm âm nhạc của ông luôn được ông chắt chiu, nghiền ngẫm qua những chuyến đi thực tế trong thời gian dài.

{keywords}

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Nhiều sáng tác của ông sử dụng khéo léo chất liệu dân ca của vùng miền, chất trữ tình được thể hiện qua lời ca trau chuốt cùng với giai điệu mượt mà và mang đậm bản sắc dân tộc.

Trải qua nhiều thập niên, rất nhiều bài hát của ông đến nay vẫn được đông đảo công chúng yêu mến, trong đó có “Dư âm”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa”, “Bài ca năm tấn”, “Dáng đứng Bến Tre”, “Mẹ yêu con”, "Vượt trùng dương..."

Các tác phẩm âm nhạc của ông luôn được chắt chiu, nghiền ngẫm qua những chuyến đi thực tế trong thời gian dài. Nhiều sáng tác của ông sử dụng khéo léo chất liệu dân ca của vùng miền, chất trữ tình được thể hiện qua lời ca trau chuốt cùng với giai điệu mượt mà, mang đậm bản sắc dân tộc.

Nhạc sĩ từng chia sẻ “Tôi đến vùng đất nào cũng vậy, đều cố gắng học làm người trước đã và chỉ khi dân ca vùng đó đã ngấm vào máu thịt của mình, tôi mới sáng tác”.

Đề tài về người phụ nữ Việt Nam cũng được nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý dành nhiều ưu ái. Đóng góp lớn nhất của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trong lĩnh vực ca khúc đó là những bài hát được lấy cảm hứng từ chất liệu âm nhạc dân gian của các vùng miền đất nước.

Ông đã ra đi, nhưng chắc chắn những bài hát của ông vẫn còn vang mãi trong đời sống âm nhạc và nhiều bài hát sẽ được ghi vào lịch sử âm nhạc của nước nhà.

Với những cống hiến xuất sắc cho âm nhạc nước nhà, năm 2000, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm “Mẹ yêu con”, “Vượt trùng dương”, “Bài ca năm tấn,” “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩn”, “Dáng đứng Bến Tre”.

Nhạc trưởng tài ba Lê Phi Phi chỉ huy đêm nhạc mừng năm mới 2020
Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) ngày 18-12 cho biết: Chương trình âm nhạc Rock Symphony năm 2019 sẽ diễn ra tối 27 và 28-12 tại TP Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ mang lại bữa tiệc âm nhạc đặc sắc cho công chúng.
Sinh viên Việt Nam giành giải Ba cuộc thi âm nhạc quốc tế tại Liên bang Nga
Ngày 15-12, tại lễ trao giải Cuộc thi Âm nhạc quốc tế mang tên Tài năng Vàng tổ chức tại TP Orenburg (Liên bang Nga), sinh viên Cao Đình Thắng của Việt Nam, hiện đang theo học tại Học viện Âm nhạc quốc gia mang tên Tchaikovsky, đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác để giành giải Ba hạng mục "Sáng tác".
Phan Huỳnh Điểu - "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam"
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng với những hành khúc, ông còn được yêu mến bởi những bản tình ca ngọt ngào đi vào lòng bao thế hệ người yêu nhạc. Ông sinh ngày 11-11-1924, cách đây tròn 95 năm.
Chương trình “HONDA luôn vì bạn – sân chơi cá tính, nhạc hội đỉnh cao”
Chuỗi chương trình “HONDA LUÔN VÌ BẠN–SÂN CHƠI CÁ TÍNH, NHẠC HỘI ĐỈNH CAO” đã chính thức khởi động tại TP Bắc Giang với những hoạt động hấp dẫn và thiết thực.
Hơn 300 diễn viên, nhạc công tham gia Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi
(BGĐT) - Ngày 16-10, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Thông tin, Hội Người cao tuổi và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp tổ chức Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi lần thứ 2 năm 2019. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...