Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Lễ hội Xuân 2019
Văn hóa / Lễ hội Xuân 2019
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tưng bừng trong khói lửa của cuộc thi thổi cơm ở làng Thị Cấm

Cập nhật: 16:06 ngày 12/02/2019
Theo sử sách ghi lại, từ đời Hùng Vương thứ 18, khi Phan Công Tây Nhạc Đại Vương hành quân qua Thị Cấm dẹp giặc nhà Thục, dân làng đã kéo lửa thổi cơm chi viện quân lương, đồng sức đồng lòng cùng quân đội chống giặc. Sau đó đất nước được thái bình, tướng Phan Công ở lại dạy dân làng trồng dâu nuôi tằm, dệt vải. Từ đó dân làng lại mở hội kéo lửa thổi cơm thi vào đúng ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm.
{keywords}

Nằm ở phía Tây Hà Nội, làng Thị Cấm nay thuộc phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm). Làng mở hội Kéo lửa thổi cơm thi vào ngày mùng 8 âm lịch hàng năm. Đây là niềm tự hào của người dân Thị Cấm về truyền thống văn hóa lâu đời.

{keywords}

Phần chuẩn bị cho nghi lễ dâng hương diễn ra từ đầu giờ sáng ngày 8 tháng Giêng.

{keywords}

Đến khoảng gần 10 giờ, phần thi bốc thăm dành cho các đội thi thổi cơm được Ban tổ chức tiến hành ngay tại sân đình.

{keywords}

Các cô các bà chuẩn bị những chiếc bùi nhùi rơm để lót cối giã gạo và sẵn sàng chia lửa sau khi cánh nam giới chuẩn bị phần kéo lửa ở phía trong.

{keywords}

Sau phần nghi lễ trang trọng tại đình làng, bốn nhóm bắt đầu kéo lửa bằng những công cụ cổ xưa để chuẩn bị thổi cơm thi. Đây là phần vô cùng quan trọng trong lễ hội bắt nguồn từ nền văn minh của loài người khi tìm ra lửa.

{keywords}

Trong sau vài chục giây đồng hồ, ngọn lửa bùng cháy, lúc này người dân giơ cao bùi nhùi và thổi mạnh nuôi lửa chuẩn bị nấu cơm.

{keywords}

Bốn bạn nhỏ đại diện cho 4 đội chơi tham gia phần chạy thi đi lấy nước ở "giếng nước thiêng" của miếu làng cách đình làng chừng 1km.

{keywords}

Cuộc thi cực kỳ sôi động tại đình làng Thị Cấm, người đi xem hội vòng trong vòng ngoài vây kín sân đình các đống rơm đã được nhóm xong bốc khói nghi ngút chờ bắc nồi lên bếp.

{keywords}

Những cụ già trong làng cũng tham gia với các con cháu ở phần thi thổi cơm. Cụ Phí Thị Gái (81 tuổi) đã tham gia thi hàng chục năm, nay cụ truyền lại kinh nghiệm cho con cháu cách làm sao thổi được một nồi cơm chín, thơm, dẻo để dâng lễ tổ tiên.

{keywords}

Sau khoảng thời gian thổi trên bếp với ngọn lửa bốc cao, các nồi cơm nhanh chóng được vùi kỹ vào đống rơm đang cháy để ủ cho đến lúc chín.

{keywords}

Các cụ cao niên trong trang phục các quan thời xưa ngồi trong đình làng theo dõi các đội thi đang "trổ tài" nấu cơm tập thể.

{keywords}

Một đội thi đang ghế cơm để  bảo đảm cơm thi không bị khê hoặc sống.

{keywords}

Khói rơm mù mịt cả đình làng.

{keywords}

Sau vài chục phút phát động cuộc thi, các cụ cao tuổi làng Thị Cấm đi vòng quanh sân đình xem xét các nhóm thổi cơm, chuẩn bị mang ra chấm điểm.

{keywords}

4 nồi cơm của 4 đội đã chín và được các cụ rước vào đình làng chấm điểm rồi dâng lên thắp hương. Cơm được cho là ngon phải dẻo, không cháy, mở vung thơm nức.

{keywords}

Bốn bát cơm ngon, dẻo được các cụ dâng lên báo cáo với tổ tiên.

{keywords}

Hội thi kéo lửa thổi cơm kết thúc cũng là lúc dân làng cùng nhau dọn dẹp, trả lại không gian tôn nghiêm cho đình làng Thị Cấm.

Dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ
Ngày 11-2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình xuống đồng trong lễ hội Tịch điền
Sáng 11-2 (mùng 7 Tết) xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên tổ chức lễ hội Tịch điền, kỷ niệm 1.032 năm ngày vua Lê Đại Hành cùng văn võ bá quan xuống cày trên cánh đồng dưới chân núi. Đây cũng là năm thứ 10 lễ hội được UBND huyện Duy Tiên khôi phục sau quãng thời gian thất truyền. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tham dự lễ hội Tịch điền và xuống đồng thực hiện luống cày trong bộ quần áo nâu.
 
Vận động viên bị lật thuyền rồng trên biển Đồ Sơn tử vong
Bị thuyền đập vào đầu gây chấn thương sọ não, anh Bùi Xuân Khuê tử vong sau một ngày cấp cứu.
 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...