Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khỏe, vui nhưng không quên phòng dịch

Cập nhật: 08:08 ngày 16/08/2021
(BGĐT) - Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được kiểm soát, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao rèn luyện sức khỏe của người dân khởi động trở lại.  Phòng dịch trong các hoạt động này là điều đáng lưu tâm.

Bảo đảm an toàn

Chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) đúng lúc các thành viên câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh, vũ điệu của tổ dân phố đang chuẩn bị tập bài dưỡng sinh mới, ai nấy đều đeo khẩu trang, xịt nước sát khuẩn tay trước khi vào tập luyện. 

{keywords}

CLB Dưỡng sinh của tổ dân phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) thực hành các bài tập nhưng không quên phòng dịch.

Bà Phạm Thị Hòa, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB có gần 20 thành viên là người cao tuổi, thời điểm dịch diễn biến phức tạp, mọi người ở nhà tự tập luyện một thời gian dài. Những ngày gần đây, vào thứ Tư, Chủ nhật, các thành viên đến nhà văn hóa để tập, học các bài mới song vẫn tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách. Số lượng người tham gia cũng được yêu cầu giảm bớt, thời gian tập luyện rút ngắn hơn so với trước. “Chúng tôi luôn quán triệt, nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch khi tham gia tập luyện", bà Hòa nói.

Tại TP Bắc Giang, nhiều CLB cũng quán triệt, thực hiện nghiêm quy định PCD nơi công cộng. Bà Đỗ Thị Chung, Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh phường Ngô Quyền cho biết, với hơn 100 thành viên, dịp này, CLB chia 3-5 người/nhóm ở khu vực Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh để tập mới các bài quyền, quạt, múa vòng. Sau đó, mọi người đạp xe vài vòng để xương, khớp đỡ nhức mỏi. Tất cả đều đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách, hạn chế trò chuyện, tiếp xúc gần.

Ở các khu vực như: Quảng trường 3/2, công viên, khuôn viên, tuyến phố… lượng người đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đạp xe cũng nhiều hơn. Quan sát thấy hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang khi vận động. 

Chỉ thị 11 ngày 28/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCD Covid-19 trong tình hình mới nêu rõ: Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết như lễ hội, sự kiện, giải thể thao…; không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Bên bộ dụng cụ thể thao ngoài trời tại công viên Ngô Gia Tự, mặt vẫn đeo khẩu trang, chị Nguyễn Thị Mai, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Thời điểm thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 về PCD, chị và các con tự học, tập luyện thể dục nhịp điệu ở nhà qua mạng Internet để rèn luyện sức khỏe. 

Mấy hôm nay, khi dịch bệnh lắng xuống, vào cuối buổi chiều, chị cùng con gái đến công viên để tập. "Mỗi lần tập luyện về, mẹ con tôi đều rửa tay sát khuẩn, súc họng nước muối. Việc ăn uống được quan tâm hơn để bảo đảm dinh dưỡng, tăng sức đề kháng của cơ thể ", chị Mai nói.

Thực hiện PCD, nhiều CLB văn hóa, văn nghệ có cách làm sáng tạo, như: Sinh hoạt, tập luyện, giao lưu trực tuyến qua mạng Internet. Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ nhiệm CLB Quan họ xã Minh Đức (Việt Yên) chia sẻ: Không thể đeo khẩu trang để hát nên CLB tổ chức sinh hoạt online. 

Thông thường, mỗi tuần 3 buổi, các thành viên trong CLB lại hẹn nhau trên nhóm Facebook để giao lưu, học những làn điệu quan họ lời cổ, lời mới. Cũng nhờ sinh hoạt qua mạng, những người làm ăn ở xa quê, thậm chí ở nước ngoài cũng tích cực tham gia nhóm để thư giãn, sảng khoái tinh thần. Hiện nay, trong CLB có người thuộc từ 150 đến 200 bài quan họ.

Không chủ quan

Toàn tỉnh có hơn 3 nghìn hội, CLB thể thao, gần 3 nghìn đội văn nghệ quần chúng. Nhận thức được lợi ích của hoạt động TDTT, văn hóa, văn nghệ góp phần rèn luyện sức khỏe, thư giãn tinh thần, tăng sức đề kháng, hạn chế, đẩy lùi bệnh tật nên người dân tích cực tham gia. Các hoạt động này còn góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. 

Hiện nay, dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, qua nhiều ngày không phát hiện F0 trong cộng đồng; việc khôi phục, phát triển KT-XH được triển khai tích cực trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc PCD trong các hoạt động TDTT của người dân nơi công cộng không vì thế mà xem nhẹ bởi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào rất cao. 

Qua nắm bắt, dù cơ bản người dân chấp hành tốt song ở một số khu dân cư, nhà văn hóa, sân bóng, nơi công cộng vẫn còn tình trạng người dân tụ tập đông để chơi cầu lông, bóng chuyền hơi, đá bóng; khi giải lao tụ tập trò chuyện, không bảo đảm khoảng cách an toàn. 

Thực tế, có nơi khi phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, qua điều tra truy vết lịch trình di chuyển, trước đó họ đã từng đến các sân bãi thể thao ở thôn, xóm để chơi hoặc xem, cổ vũ nhưng không đeo khẩu trang, đồng thời tụ tập giao lưu, giải khát… dẫn tới nhiều người trở thành F1, F2 phải cách ly, ảnh hưởng tới bản thân, gia đình và cộng đồng.

Những ngày qua, hàng nghìn người bị mắc Covid mỗi ngày ở TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố miền Nam. Các bệnh viện, cơ sở y tế quá tải. Nhiều bệnh nhân nặng đã tử vong và không thể tổ chức tang lễ tại nhà do đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều phường, xã, thôn, tổ dân phố phải cách ly y tế, phong tỏa. 

Một số địa phương lân cận như Hải Dương, TP Hà Nội diễn biến dịch bệnh phức tạp. Do vậy, để công tác PCD dịch Covid-19 trong tình hình mới được hiệu quả, bảo vệ thành quả chống dịch của tỉnh, mỗi người dân cần nêu cao ý thức phòng ngừa. Quá trình sinh hoạt, tập luyện phải bảo đảm yêu cầu về phòng dịch, không tập trung vượt quá số lượng người theo quy định, hạn chế tiếp xúc; thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế. 

Ban Chỉ đạo PCD các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng. Mặt khác, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Công Doanh

Ứng phó nguy cơ kép
(BGĐT) - Các chuyên gia về y tế, môi trường thế giới đã cảnh báo trong năm nay, thiên tai, dịch bệnh Covid-19 là “thảm họa kép” ảnh hưởng tới đời sống của người dân và các quốc gia. 
TP Bắc Giang: Cách ly chợ Mía và khu vực lân cận để phòng dịch
(BGĐT) - Ngày 15/8, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) có quyết định số 2160 về việc thiết lập cách ly xã hội đối với toàn bộ khu vực chợ Mía và một số khu vực lân cận xung quanh chợ Mía, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. 
Mua bán thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, chủ hộ kinh doanh bị phạt 13,5 triệu đồng
Hồi 12 giờ, ngày 13/8, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, UBND thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh N.T.A do bà N.T.A, sinh năm 1975, trú tại tổ dân phố Chùa, thị trấn Cao Thượng là chủ hộ. 
Quyết tâm bảo vệ và phát huy thành quả trong phòng, chống dịch
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc chống dịch chưa có tiền lệ, dịch bệnh biến ảo khôn lường, đi trước chúng ta, do đó các biện pháp tổ chức thực hiện phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 15/8, Trường THPT Chuyên Bắc Giang công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang năm học 2021 - 2022. Theo danh sách, lớp chuyên Tiếng Anh có điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 cao nhất với 42,3 điểm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...