Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chợt thấy thương ai

Cập nhật: 07:00 ngày 21/11/2020
(BGĐT)- Công ty sẽ tổ chức đoàn công tác đi Hà Giang. Quý Hương thấy lòng có chút gờn gợn. Cô biết chắc thành phần đoàn công tác không thể nào vắng mình - với tư cách sếp phó phụ trách chuyên môn và cô ta, chuyên viên trong lĩnh vực đó.

***

Cách đây 5 năm công ty có một suất học bổng nâng cao nghiệp vụ ở Thụy Điển. Tên của Quý Hương được cân nhắc đầu tiên. Không hẳn vì cô đang là người yêu của người có quyền lực cao nhất trong công ty mà là cô là người thực sự có năng lực. Biết rằng đây là cơ hội hiếm có nhưng Quý Hương vẫn thấy lòng chùng xuống, nghĩ đến mấy năm đằng đẵng nơi đất khách quê người. 

{keywords}

Minh họa: Đinh Hương

Và anh nữa, liệu anh có chịu đựng được xa cách? Trái với những ngần ngại của cô, anh rành rẽ: Em yên tâm đi học, về còn thay anh lãnh đạo công ty. Anh sẽ phấn đấu lên tổng công ty. Đó mới là tương lai của chúng mình. Anh sẽ đợi em.

Những đêm lạnh lẽo cô đơn nơi xứ người, ngồi bên cửa sổ nhìn ánh trăng tan trên tuyết mỏng, Quý Hương đã tua lại đến thuộc làu lời hứa đợi chờ cùng vẻ mặt anh khi ấy. Đàn ông bao vây, cưng nựng nhưng không làm cô xúc động. Quý Hương đã đè ép mình đến chỉ số vô tính. Cố quên đi mình là một người phụ nữ bình thường. Cô đã thầm khen mình nhiều lần, cho đến khi hiểu rằng mình đã làm một việc vô ích.

Thật ra, lời đồn về sự không chung thủy của anh đã đến tai Quý Hương ngay trong năm đầu họ xa nhau. Đau trong lòng nhưng cô lại tự an ủi rằng một người đàn ông như anh chắc chắn không thể thiếu đàn bà. Sau những thanh minh ngọt như đường thốt nốt của anh, Quý Hương có phản xạ xa lánh những người thỉnh thoảng mang tin xấu. 

Cô chủ động không trả lời mail, không vào inbox trên Facebook. Lòng tin mù quáng của cô, không, đúng hơn là sự hèn nhát không dám đối diện với sự thật có thể đã đẩy anh đi xa thêm nữa. Cô sẽ còn tiếp tục trốn chạy sự thật nếu không có một lần vì lên cơn đau bụng dữ dội, cô đã gọi về nhà anh giữa đêm theo giờ Việt Nam, một điều cô chưa từng làm trong suốt mấy năm trời. Giọng phụ nữ hơi ngái ngủ ở đầu dây bên kia khiến cô cảm thấy tim mình hình như ngừng đập trong một thoáng…

*******

Về Việt Nam, Quý Hương hy vọng anh sẽ đón cô với bộ mặt ân hận sâu sắc. Anh sẽ nói vẫn còn yêu cô nhiều lắm, chuyện đã xảy ra chỉ là phút yếu lòng. Anh van cô hãy tha thứ cho anh để cùng làm lại mọi chuyện từ đầu. Cô đã nhẩm sẵn trong đầu ứng xử của mình. Cô sẽ cho anh biết anh đã làm cô đau đớn đến chừng nào. Cô sẽ hành anh một thời gian để anh phải nài nỉ khổ sở. Nhưng, cô sẽ… tha thứ cho anh. Bởi cô biết mình vẫn còn yêu anh nhiều lắm.

Thế nhưng, cô choáng váng khi anh thản nhiên công nhận chuyện tình mới mẻ của mình. Anh còn bình thản phân tích rằng sở dĩ mấy lần anh thanh minh chuyện yêu đương với cô là vì muốn cô có đủ tinh thần mà hoàn thành tốt khóa học. Đó là vì anh nghĩ đến tương lai của cô.

Bước ra khỏi sự đau khổ của mình, người ta mạnh mẽ hơn khi bước vào. Cô cố nở một nụ cười cảm ơn “lòng tốt” của người xưa. Dù nụ cười của cô trông rất gần với vẻ mặt của người đang nức nở. Nhưng quả thật, sự lạnh lùng của anh khiến cô lấy lại tinh thần nhanh hơn.

Quý Hương ra lệnh cho lòng mình tạm khép lại vết thương sưng tấy. Cô dồn sức cho công việc. Nhanh chóng, cô được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng thứ hai của công ty. Anh thì không lên được tổng công ty như dự định nên vô tình họ lại luôn sát cánh nhau trong công việc. 

Sự cứng rắn đã trở lại, Quý Hương không thấy khó chịu nữa. Vả lại, nhân viên trong công ty tuyệt đối không tỏ ra nhớ rằng giữa sếp trưởng và sếp phó ngày xưa đã có một mối tình. Trong cô còn dâng lên một điều gì đó gần như là sự hả hê, khi thỉnh thoảng đọc được nỗi hậm hực trong mắt người tình hiện tại của anh, chuyên viên phòng phát triển kinh doanh.

*******

Sau hai ngày hội nghị ở thành phố Hà Giang, đoàn cán bộ của công ty đi thăm cao nguyên đá Đồng Văn. Quý Hương chủ động ngồi ghế trên, bên cạnh bác tài. Cô biết mình sẽ khó bình tĩnh được nếu nhìn thấy cảnh đôi tình nhân ngồi sát bên nhau, cho dù trên xe không chỉ có ba bọn họ. Đường đi Mèo Vạc hiểm trở hơn rất nhiều so với hình dung của cô. Liên tiếp những khúc cua tay áo, những đỉnh núi tai mèo nhọn hoắt. 

Thỉnh thoảng, khi cơn nôn nao đã gần ngưỡng khó chịu đựng, lái xe lại tấp vào lề đường để cả đoàn ra khỏi xe hít thở khí tươi một lúc cho tỉnh táo trở lại. Khi xe dừng trên đỉnh Mã Pì Lèng, nhìn xuống hun hút bên dưới, dòng sông Nho Quế trông tựa như một làn khói mỏng manh, hư ảo. Một cảm giác rờn rợn run rẩy lan từ đỉnh đầu xuống bắp chân, Quý Hương bỗng thấy mình quá yếu ớt giữa thiên nhiên hùng vĩ. 

Bỗng nguôi ngoai rất nhiều nỗi đau chực bùng lên kể từ lúc bắt đầu lên xe đi Đồng Văn, nỗi đau mà cô tưởng mình đã vượt qua được nhờ thời gian. Đưa mắt nhìn xung quanh, cô còn cảm thấy hình như mình le lói thương cảm khi nhìn thấy cô ta rũ rượi như một xác chết đang gục đầu vào vai anh. Vẻ mặt đầy chịu đựng của anh khiến cô thấy chạnh lòng giùm cô ta thêm một chút nữa.

Đêm huyền hoặc trong ánh đèn mờ tỏ của quán cà phê nhà sàn phố cổ. Thoạt đầu, Quý Hương định chọn ngồi một bàn khác nhưng chủ quán đã nhanh tay kê cho cả đoàn ngồi chung một bàn lớn. Ngồi cách đôi tình nhân một quãng, Quý Hương vẫn không tránh khỏi chút nghèn nghẹn nơi cổ họng. Hình như nước mắt đã dâng lên mi cô. May mà ánh sáng mờ ảo chỉ làm cho đôi mắt loang nước thêm long lanh. 

Cô im lặng nhấp ngụm cà phê ngọt đắng, nóng bỏng. Cô ta không uống cà phê mà uống chanh leo. Cô nghe thấy giọng cô ta cằn nhằn anh không nên uống cà phê mà mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe. Quý Hương bỗng thấy tim mình nghẹn lại. Nhưng cái đó loáng qua rất nhanh vì cô nhận ra mắt cô ta hoàn toàn vô cảm, chả có chút lửa nào bùng lên như là … là … cô trong một ngữ cảnh tương tự. Phải chăng vì cô ta bị căng thẳng khi ngồi chung với cô, trong một cự ly gần đến thế? Hay cô ta biết đó chỉ là lời nói đầu môi chót lưỡi? Quý Hương bật cười trong lòng, chợt nhận ra mình lại một lần nữa tự ve vuốt mình. Mình không thương mình thì ai thương, cô đã nhẩm đi nhẩm lại câu đó như một vũ khí bí mật trong nhiều năm nay. 

Cô nhìn cô ta kỹ hơn một chút. Khẳng khiu, lép kẹp. Sao đến tận bây giờ cô mới nhận ra điều ấy nhỉ? Trong khi gu của anh, mà cô biết rất rõ, là những thân hình phụ nữ mũm mĩm với những đường cong rõ ràng. Cô chợt hiểu rằng lời đồn bấy lâu về ông bố nuôi quyền lực của cô ta, không hẳn là do người đời nhiều chuyện. Lẽ ra anh đã được cất nhắc lên vị trí cao của tổng công ty nếu ông ấy không bị tai biến đột ngột. Lẽ nào anh đã hy sinh cô, chỉ vì một cái ghế quyền lực?

Có vẻ như điều đó gần với sự thật. Có vẻ như anh vẫn chưa quên nổi cô, chỉ là không thắng nổi tham vọng của mình. Cô vụt cắt nghĩa được những cái nhìn khó hiểu của anh những lần họ làm việc chung, gần đây. Lòng cô im ỉm khóa nên có thể cô đã không đọc được sự khao khát của người cũ. Anh ta thừa kinh nghiệm để hiểu rằng không nên hành động ngay cả khi chỉ có tín hiệu đèn vàng?

*******

Đêm đã khuya mà Quý Hương không sao chợp mắt nổi. Cô biết không phải vì cà phê. Cũng chả phải vì cái buốt lạnh khó tả của cao nguyên đá. Nhiều ý nghĩ đuổi nhau trong đầu. Cô tin sẽ đoạt lại được anh, nếu cô muốn. Và vì bố nuôi cô ta không thể tỉnh lại nữa chứ. Cô nhếch mép, tự giễu mình trong bóng tối. Gần sáng, cô đi đến quyết định sẽ xin chuyển việc. Cô cần phải chạy trốn chính mình.

Người mẫu đặc biệt
(BGĐT) - Căn nhà đẹp ở khu phố cổ là tư gia của cặp vợ chồng nghệ sĩ nhiếp ảnh. Trên tường giăng đầy ảnh nữ chủ nhân. Khách mới đến sẽ có cảm giác chủ nhân cố tình khoe vợ đẹp.
Cây đa hồn làng
(BGĐT) - Tin đồn về việc xã quyết định chặt bỏ cây đa giữa làng để mở con đường trong chương trình xây dựng nông thôn mới loang ra làm nóng lên khắp làng trên xóm dưới. Ai cũng tỏ ra thạo tin. Ai cũng có chính kiến của mình. Đến cả trẻ con chúng cũng tranh khôn rằng phải thế nọ, phải thế kia. Quán nước bà Huê dưới gốc đa trở nên rôm rả hơn bao giờ hết.
Bìm bìm nở muộn
(BGĐT) - Bố cháu gọi cô lên.Thằng Hoàn lên tiếng gọi. Mùi nghĩ là mình ù tai nên nghe nhầm. Cô tiếp tục đảo thuốc. Tiếng đũa cọ vào thành chảo loạt xoạt. 

Truyện ngắn của Võ Hồng Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...