Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui Tết Trung thu cổ truyền tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Cập nhật: 08:00 ngày 27/09/2020
Trong hai ngày 26-27/9 (ngày 10 và 11/8 âm lịch), tại Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Trung thu 2020: Người giữ lửa Trung thu” với nhiều hoạt động bổ ích, lý thú dành cho các em nhỏ.

Chương trình với sự tham gia của các nghệ nhân dân gian đã nhiều năm gắn bó cùng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong việc gìn giữ Tết Trung thu cổ truyền. Đây cũng là dịp để tôn vinh các nghệ nhân - những người đã gìn giữ và truyền dạy để đồ chơi dân gian truyền thống không bị mai một theo thời gian.

{keywords}

Hoạt động Tết cổ truyền được tổ chức thường xuyên tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam những năm qua. 

Bà An Thu Trà, thành viên Ban tổ chức cho biết: Trong nhiều năm qua, Bảo tàng đã đồng hành cùng các nghệ nhân duy trì, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Bảo tàng luôn tìm tòi, thuyết phục, kết nối, tạo không gian để các nghệ nhân có cơ hội trình diễn, giới thiệu các sản phẩm truyền thống đến du khách trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bảo tàng đã thay đổi cách thức tiếp cận, đổi mới việc tổ chức, hạn chế, giảm bớt số lượng các hoạt động trình diễn và tăng cường vai trò chủ động của khách tham quan bằng cách khuyến khích ông bà, cha mẹ hướng dẫn con cái tự chơi. Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng tăng cường vai trò của nghệ nhân, những người đã cộng tác lâu năm với Bảo tàng cũng như có nhiều ý tưởng trong việc sáng tạo, bảo tồn đồ chơi dân gian. Đặc biệt, năm nay chương trình hướng đến việc giới thiệu những nội dung liên quan đến Tết Trung thu thông qua mạng xã hội, từ đó giúp cho công chúng ở xa chưa có cơ hội đến Bảo tàng có thể tiếp cận, tìm hiểu về các đồ chơi, trò chơi trong dịp Tết Trung thu. Điều này, mở ra nhiều kênh mới để có thể giới thiệu, quảng bá và tôn vinh nghệ nhân.

Với những nỗ lực của Bảo tàng Dân tộc học cùng với sự đồng hành của các nghệ nhân dân gian, chương trình Trung thu năm nay mang đến cho công chúng nhiều hoạt động thú vị trong bối cảnh “bình thường mới”. Đây cũng là chương trình tôn vinh các nghệ nhân trong việc “giữ lửa” Tết Trung thu cổ truyền.

Dịp này các em có cơ hội được các nghệ nhân dân gian hướng dẫn tự làm các đồ chơi Trung thu truyền thống như: đèn ông sao, đèn kéo quân, ông tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy bồi...; nặn hoa quả bằng bột, nặn tò he; làm hoa giấy, phỗng đất; sáng tạo đồ chơi bằng lá; nghe kể chuyện tranh Trung thu... 

Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ trân quý và giữ gìn những nét văn hóa cổ truyền. Ngoài ra, các em nhỏ còn được tham gia nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như chơi chuyền, nhảy dây, kéo co, đi cà kheo, nối thúng, đi goòng, ô ăn quan, ném lon, ném vòng...; tham quan các gian hàng ẩm thực, giã và sàng sẩy cốm, làm bánh dẻo... Trong chương trình năm nay còn có hoạt động “Chuyến khám phá Trung thu cổ truyền”, một cách thức tổ chức mới của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam dành cho đối tượng khách đặt trước với sự tham gia của hướng dẫn viên trong suốt hành trình.

Trung thu ấm áp
Hinh ơi, mày ra chơi với bọn tao đi! Vui lắm. Ban tít mắt rủ rê.- Mình… mình không muốn chơi. - Thằng Hinh đang buồn. Chắc nó đang nhớ bà ngoại nó. Heng tỏ ra hiểu chuyện.- Ừ. Bà ngoại nó nằm viện cả mười ngày nay rồi. Con bé Viện chêm vào.
Mẹo hay lựa chọn bánh Trung thu bảo đảm chất lượng
Làm thế nào chọn được những chiếc bánh trung thu vừa ý, ngon, hợp vệ sinh luôn khiến người tiêu dùng phải băn khoăn.
Ấm tình Tết Trung thu
(BGĐT) - Còn hơn 10 ngày nữa là tới Tết Trung thu. Năm nay Trung thu vào thời điểm vẫn còn dịch Covid-19 nên việc tổ chức vui tết cho các em phần nào đơn giản hơn. Tuy vậy, với mong muốn trẻ em nào cũng có Trung thu, từ nhiều ngày nay, nhiều hoạt động hướng về trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo đã được nhiều tổ chức, cá nhân tích cực triển khai.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...