Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Trao giải vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2020

Cập nhật: 10:55 ngày 18/07/2020
(BGĐT)-Sáng 18/7, tại Thư viện tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tổng kết trao giải vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2020.Tới dự có bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành; các tập thể cá nhân đoạt giải và đông đảo người dân. 

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” được Bộ VHTTDL tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động triển khai Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

{keywords}

Học sinh TP Bắc Giang xem các tác phẩm đoạt giải được trưng bày tại lễ trao giải. 

Tại tỉnh Bắc Giang, Cuộc thi được phát động rộng rãi tới toàn thể học sinh, sinh viên các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh và Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự từ tháng 5/2020 đến tháng 7/2020. 

Thông qua Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Lãnh đạo Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL, trao giải "Đại sứ Văn hóa  đọc" tỉnh Bắc Giang năm 2020 cho em Nguyễn Sơn Long, lớp 4 E, Trường Tiểu học thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Tính đến hết ngày 29/6/2020, có 264 trường ở 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia Cuộc thi với tổng số hơn 75 nghìn bài, gấp gần 3 lần năm 2019 (hơn 27 nghìn bài); trong đó có 56 video clip. Khối tiểu học có số lượng bài thi cao nhất với hơn 37 nghìn bài, THCS hơn 19 nghìn bài, THPT hơn 18 nghìn bài.

{keywords}

Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang Trần Minh Hà trao giải cho các thí sinh đoạt giải A Cuộc thi. 

Nhiều bài thi có chất lượng tốt, đầu tư công phu, sáng tạo về cả nội dung và hình thức, như bài của em Nguyễn Sơn Long, lớp 4 E, Trường Tiểu học thị trấn Bích Động (Việt Yên) giới thiệu cuốn sách 100 câu chuyện cổ tích Việt Nam, trong đó có “Câu chuyện bó đũa”.

Bài thuyết trình của Long bằng tiếng Anh, có phụ đề tiếng Việt rõ ràng, phong cách thể hiện tự tin, nói lên được sức mạnh của tình đoàn kết giữa con người với con người, lớn hơn cả là của cả dân tộc Việt Nam. Bài thuyết trình đưa ra thông tin mang tính thời sự, đó là Việt Nam đã khống chế thành công dịch bệnh Covid-19 nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tình đoàn kết dân tộc. Việt Nam được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong phòng, chống đại dịch.

{keywords}

Các thí sinh nhận giải B tại Cuộc thi.

Hay như bài của học sinh Trường Tiểu học Đoan Bái số 2 (Hiệp Hòa) giới thiệu câu chuyện rất quen thuộc “Dế mèn phiêu lưu ký” có cách thể hiện lôi cuốn. Qua mỗi câu chuyện nhỏ của các nhân vật trong truyện, học sinh rút ra những bài học cho bản thân.

Bài của học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 1 cảm nhận về cuốn sách “Chúng ta là Việt Nam, chúng ta là một” cũng gây bất ngờ đối với Ban Giám khảo. Đây là cuốn sách duy nhất, cho đến nay, được xuất bản ở cả Việt Nam và Hàn Quốc viết về Huấn luyện viên Park Hang-seo. Cuốn sách đã khơi dậy tình yêu bóng đá, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc của triệu triệu con tim người Việt, là cầu nối thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

{keywords}

Đại diện Thư viện tỉnh Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các thí sinh đạt giải khuyến khích Cuộc thi.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều bài thi chất lượng của các đơn vị như: Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP Bắc Giang), Trường Tiểu học Hoàng Ninh (Việt Yên), Trường Phổ thông dân tộc bán trú –THCS Hộ Đáp (Lục Ngạn)…

Tại đây, Ban Tổ chức trao giải nhất “Đại sứ Văn hóa đọc” cho em Nguyễn Sơn Long, lớp 4 E, Trường Tiểu học thị trấn Bích Động (Việt Yên) và trao 3 giải (A,B,C), 10 giải khuyến khích cho các khối: Tiểu học, THCS, THPT. 

Về giải tập thể, Ban tổ chức trao giải trường có nhiều thí sinh tham gia nhất. Cụ thể, khối THPT: Trường THPT Lạng Giang số 1; khối THCS: Trường THCS Ngô Sĩ Liên và khối tiểu học: Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang). Ban tổ chức cũng trao giải cho đơn vị có nhiều thí sinh đoạt giải là Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP Bắc Giang). Trường THPT Lạng Giang số 2 được nhận giải thưởng có nhiều thí sinh tham dự và trình bày đẹp nhất. 

{keywords}

Đại diện Chương trình sách hóa nông thôn Việt Nam  tặng sách cho một số thí sinh đoạt giải Cuộc thi. 

Ban Tổ chức dự kiến chọn ra 20 bài có điểm cao nhất gửi về Bộ VHTTDL tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Cũng tại lễ tổng kết, diễn giả Nguyễn Quốc Vương-nhà nghiên cứu về giáo dục đã có buổi nói chuyện chuyên đề “Đọc sách quan trọng như thế nào trong đời sống xã hội”.

Hội chợ sách xuyên Việt 2020 đem văn hóa đọc đến với cộng đồng
Ngày 6/6, Hội chợ sách xuyên Việt “Vietnam Book Fair Tour” 2020 đã khai mạc tại Nhà Văn hoá Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế (thành phố Huế), thu hút hàng trăm độc giả đến tham gia.
Lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy lòng nhân ái qua cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc
Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đang tiến hành triển khai Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”. Theo đó, vòng sơ khảo sẽ diễn ra đến ngày 15/7 và sau đó là vòng chung kết kéo dài đến đầu tháng 9/2020.
Vụ Thư viện làm việc về Đề án phát triển văn hóa đọc tại Bắc Giang
 (BGĐT)- Ngày 7-12, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện có buổi  khảo sát, đánh giá kết quả sau 2 năm thực hiện “Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”  ở tỉnh Bắc Giang. 
Công Doanh 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...