Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lão nông 100 tuổi Nguyễn Văn Dưỡng: "Tôi được Cụ Hồ tặng một hào đỏ"

Cập nhật: 09:34 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Gặp cụ Dưỡng, ít ai nghĩ rằng lão nông này đã ở tuổi 100. Cụ bảo trong cuộc đời có mấy năm đi công tác thôi nhưng thật tự hào. Ấy là cụ đang nhắc đến quãng thời gian làm việc tại Cục Cảnh vệ, tham gia bảo vệ Bác Hồ, được Bác tặng tờ một hào đỏ khi về nhà.

"Các cô, các chú về địa phương tăng gia sản xuất cũng là yêu nước"

Thôn Xuân, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) có lão nông Nguyễn Văn Dưỡng cao tuổi nhất làng. Ở tuổi 100 đôi chân cụ vẫn nhanh nhẹn, trí nhớ còn tốt, duy chỉ có đôi tai là nghễnh ngãng. Để có thông tin, tôi phải nhờ đến sự trợ giúp từ cháu của cụ là Nguyễn Mạnh Xuyên. “Cơ duyên nào mà cụ lại có vinh dự được phục vụ Bác Hồ?”- Tôi hỏi. 

{keywords}

Cụ Nguyễn Văn Dưỡng. 

Cụ cho biết thời thanh niên đã tham gia “Đội Tự vệ” ở làng, được giác ngộ cách mạng; năm 1950 vào Ban Công an xã sau đó được cử ra Hà Nội tham gia Đoàn ủy cải cách ruộng đất đợt 4 và 5. Hoàn thành nhiệm vụ, cụ đi tập huấn nghiệp vụ công an rồi nhận công tác tại Cục Cảnh vệ (Bộ Nội vụ, nay là Bộ Công an), tham gia bảo vệ Bác Hồ từ năm 1956. Cụ Dưỡng được phân công làm ở bộ phận thông tin (như Tổng đài gọi điện bây giờ), phụ trách 21 mã số bí mật. 

Thỉnh thoảng cụ theo các đoàn cận vệ khi Bác đi cơ sở. "Ngày mới nhận nhiệm vụ, lần đầu tiên được gặp Bác Hồ, vì quá sung sướng, bất ngờ nên tôi cứ đứng ngây người ra. Bác thật gần gũi, giản dị mặc quần áo bà ba, đi dép cao su, cười hiền từ. Ông Kháng (ông Hoàng Hữu Kháng, Cục trưởng Cục Cảnh vệ-PV) giới thiệu tôi với Bác. Bác hỏi quê chú ở đâu, gia đình, vợ con thế nào và căn dặn phải luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao" - cụ kể lại.

Cuối năm 1959, vào một buổi sáng, Bác cho gọi nhiều người tập trung vào một phòng lớn. Sau khi trò chuyện, Bác bảo: “Sắp tới, các cô, các chú nào có hoàn cảnh khó khăn ở quê thì trở về quê hương. Riêng các cô các chú ở miền Nam tập kết phải ở lại. Về quê tăng gia sản xuất cũng là phục vụ cách mạng”. 

Cụ Dưỡng khi ấy đã có vợ nhưng chưa có con, bố mẹ già yếu, nhà neo người. Suy nghĩ mãi về lời nói của Bác buổi sáng hôm ấy, cụ Dưỡng quyết định xin về địa phương tăng gia sản xuất. Ngày về, cụ và nhiều người được Bác gặp gỡ, trực tiếp dặn dò, động viên. 

Ai cũng được Bác tặng tờ tiền “Một hào” màu đỏ và nói rằng: “Nông thôn ta còn đang nghèo lắm, về nông thôn các cô, các chú hãy tích cực tăng gia sản xuất. Bác biếu mỗi cô, chú một hào đem về mua quà cho con, cho cháu, bảo đó là quà của Bác Hồ”. Rồi Bác cử cán bộ đưa anh em ra tận bến tàu để về quê.

Vinh dự được Bác Hồ gửi thư thăm hỏi

Ngôi nhà cụ Dưỡng đang ở khá rộng rãi, có 4 thế hệ sinh sống. Tầng 1 treo nhiều huân, huy chương, huy hiệu, kỷ niệm chương. Thiếp mừng thọ 100 tuổi mà Chủ tịch nước ký tặng hồi đầu xuân 2020 vẫn còn tươi màu mực; nhiều Huy hiệu Đảng của cụ được đóng khung trang trọng…

Tiếp câu chuyện về Bác Hồ, cụ Dưỡng bảo đời cụ còn có một vinh dự được Bác gửi thư thăm hỏi. “Về quê tăng gia sản xuất được 3 năm, bất ngờ tôi nhận được thư của Bác, ngắn thôi nhưng chứa chan tình cảm. Bác hỏi thăm sức khỏe mọi người, làm ăn thế nào, đời sống ra sao… khiến tôi chực trào nước mắt. Bác bận trăm công nghìn việc thế, vậy mà vẫn dành thời gian nhớ đến một người nông dân như tôi, bảo không xúc động sao được”. 

Khi phóng viên muốn xem bức thư, bà Nguyễn Thị Phương (SN 1965) - người con duy nhất của cụ Dưỡng cùng cháu ngoại nhanh chóng đi lên gác lục tìm nhưng không thấy. Bà Phương nhớ có được biết một lá thư chỉ bằng bàn tay người lớn, giấy không dòng kẻ, viết ít chữ và có ký tên Hồ Chủ tịch rất rõ. Có thể trong quá trình làm nhà di chuyển, dọn dẹp thư bị thất lạc. 

Cụ Dưỡng bảo: "Làm việc bên Người tôi thấy phải học tập, làm theo nhiều điều. Bác luôn làm gương ở đức tính giản dị, quần chúng và tấm lòng quảng đại. Sáng nào Bác cũng dậy sớm tập thể dục và dặn chúng tôi phải thường xuyên rèn luyện sức khỏe, có sức khỏe mới bảo vệ được Bác. Mỗi khi có khách nước ngoài đến gặp, Bác luôn giới thiệu: “Đây là những cán bộ giúp việc của tôi”, rồi Bác cũng giới thiệu lại đây là khách nước nào để chúng tôi biết. Khi nhắc nhở, phê bình, Bác rất nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Một lần tôi chứng kiến Bác phê bình đội cảnh vệ khi để nhân dân tung quá nhiều hoa mừng Bác trên đường, Bác nhắc khéo: “Nếu chẳng may trong bó hoa có bom thì các chú nghĩ sao?”.

100 tuổi đời, 65 tuổi Đảng, lão nông Nguyễn Văn Dưỡng có vinh dự được phục vụ Bác Hồ, được nghe những lời căn dặn của Người… Với cụ và gia đình đó là niềm tự hào lớn lao. Tạm biệt cụ, tôi thấy mái tóc trắng như cước của cụ bồng bềnh, đôi mắt chứa đầy kỷ niệm trong nắng chiều tháng Năm rực rỡ.

Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).
Hồi ức được gặp Bác Hồ của một chuyên gia quân sự Nga
Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, Liên Xô đã gửi hàng nghìn chuyên gia sang huấn luyện, giúp đỡ Quân đội Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến nay, hàng chục năm đã trôi qua, nhưng ký ức về Bác Hồ vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”
Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 – 2020), sáng 16/5, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (Làng Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức Lễ Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”.
Bé gái Trung Quốc và kỷ niệm khó phai về một lần được gặp Bác Hồ
Trong cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những đã để lại nhiều ấn tương sâu đậm trong lòng người dân Việt Nam mà còn giành được nhiều tình cảm và ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè khắp năm châu.
Thi tìm hiểu Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới tại Bắc Giang: Gửi trọn niềm tin yêu!
(BGĐT) - Sau hơn 5 tháng, cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang phát động đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân ở trong và ngoài tỉnh qua những trang viết thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.
Người Argentina đầu tiên gặp Bác Hồ
Đầu năm 1924, giữa cái lạnh thấu xương ở nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đó mang tên là Nguyễn Ái Quốc, đã tình cờ gặp gỡ và làm quen với một người bạn từ đất nước Argentina xa xôi, để rồi họ đã chia sẻ với nhau những lý tưởng, những trăn trở, niềm vui và nỗi buồn và cả gian truân trong suốt 3 tháng sau đó tại “cái nôi” của phong trào cách mạng vô sản thế giới.
30 bài thi đoạt giải cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT)- Chiều 7/5, Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới” tỉnh Bắc Giang nghe báo cáo kết quả chấm thi. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang dự.

Thu Phong 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...