Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Parasite" là phim xuất sắc Oscar 2020

Cập nhật: 15:15 ngày 10/02/2020
Siêu phẩm "Parasite" của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên đoạt giải phim xuất sắc trong lịch sử Oscar.

Tại lễ trao giải Oscar lần 92, sáng 10-2 (giờ Hà Nội), Parasite ghi dấu mốc trong lịch sử điện ảnh thế giới khi đoạt "Phim xuất sắc", khép lại hành trình "oanh tạc" làng điện ảnh thế giới nhiều tháng qua. 

Đây là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên thắng hạng mục quan trọng nhất của Oscar (Mỹ) và là tác phẩm thứ hai đoạt giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes (Pháp).

{keywords}

Siêu phẩm "Parasite" của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên đoạt giải phim xuất sắc trong lịch sử Oscar.

Nhận giải cùng đoàn phim, nhà sản xuất Kwak Sin-ae cho biết (bằng tiếng Hàn): "Tôi nghẹn lời vì hạnh phúc. Không thể tưởng tượng chúng tôi đã chiến thắng. Tôi cảm nhận rõ, lúc này đây, mọi người đang chứng kiến khoảnh khắc lịch sử. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ vì mang đến kết quả này".

Diễn viên Jang Hye-jin tiếp lời: "Tôi xin cảm ơn đạo diễn Bong Joon Ho. Cảm ơn vì anh đã là chính anh. Bong ạ, tôi yêu mến mọi thứ ở anh, từ nụ cười, quả đầu quái dị đến cách nói chuyện, dáng đi và nhất là cách anh đạo diễn bộ phim, khiếu hài hước của anh". Cô cũng tri ân Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ và các cộng sự. Cô cảm ơn công chúng Hàn Quốc, những người không ngần ngại cho họ ý kiến thẳng thắn, để các nhà làm phim không tự mãn và luôn tiến lên.

Khán phòng đứng dậy, liên tiếp vỗ tay cổ vũ đoàn phim. Nhiều người, trong đó có cả tài tử kỳ cựu Tom Hanks, hô vang "Bong, Bong" khi đạo diễn đứng sang bên, nhường cộng sự phát biểu. Ngoài giải cao nhất, Parasite và Bong Joon Ho khi chiến thắng hạng mục dành cho đạo diễn, kịch bản gốc và phim quốc tế xuất sắc xuất sắc. Bong Joon Ho là người Hàn Quốc đầu tiên lập nên kỳ tích này, đồng thời là người gốc Á thứ hai thắng giải đạo diễn ở Oscar, sau Lý An (với Brokeback Mountain, năm 2005).

Từ khi đoạt Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes hồi tháng 5-2019, phim nhận lời tán dương của giới phê bình nhờ kịch bản nhiều bất ngờ, lối dàn dựng pha trộn nhiều thể loại, mang thông điệp về sự chênh lệch giàu nghèo. Tác phẩm được đánh giá vì nội dung nhân văn, có tính toàn cầu, khiến khán giả ở đâu cũng có thể nhìn thấy những lát cắt cuộc sống qua số phận các nhân vật. Phim thu 167 triệu USD, tiếp nối xu hướng gần đây là nhiều phim được khen về nghệ thuật cũng thu hút đại chúng. Ở Việt Nam, Parasite cũng ăn khách với hơn 60 tỷ đồng.

Nhiều tờ Âu Mỹ như New York Times, Time đánh giá cao lựa chọn của ban tổ chức Oscar. Chiến thắng của Parasite là mốc son trong chặng đường phát triển nhiều năm của điện ảnh Hàn - từ chỗ sơ khai đến lúc là một trong những quốc gia đều đặn sản xuất các phim hay. Ngoài giải cao nhất, phim đoạt hạng mục đạo diễn, kịch bản gốc và phim quốc tế (nhiều nhất sự kiện), trong số sáu đề cử.

Năm nay, giải thưởng chia khá đều cho các phim khi tám trên chín ứng viên "Phim xuất sắc" có tượng vàng. Đối thủ chính của Parasite - 1917 - thắng ba giải gồm quay phim, hòa âm và kỹ xảo. Tác phẩm chiến tranh gây chú ý ở khâu dàn dựng, khiến cả phim trông như một cú máy duy nhất. Joker nhận hai tượng vàng, trong đó có giải nam chính của Joaquin Phoenix - người được khen xuất thần khi hóa ác nhân ăn vận giống chú hề.

Ngoài giải cao nhất được nhận định khó đoán, đa phần hạng mục trùng dự đoán của báo Âu Mỹ. Chủ nhân bốn giải diễn xuất, gồm Phoenix, Renée Zellweger (Judy, nữ chính), Brad Pitt (Once Upon a Time in Hollywood, nam phụ) và Laura Dern (Marriage Story, nữ phụ) được đánh giá nổi trội nhiều tuần qua.

Năm thứ hai liên tiếp, Oscar không có người dẫn chương trình. Thay vào đó, nhiều nghệ sĩ thay nhau dẫn dắt buổi lễ. Chủ đề chính ở các màn trình diễn, giới thiệu là sự đa dạng chủng tộc, nữ quyền... Ở phần mở màn, Chris Rock mỉa mai việc hạng mục đạo diễn không có đề cử cho các nhà làm phim nữ, cũng như ít đề cử diễn xuất cho người da màu. Janelle Monáe và Utkarsh Ambudkar cũng có màn trình diễn gợi nhớ vấn đề này.

Lên sân khấu nhận tượng vàng, đa phần sao cảm ơn các cộng sự, bạn bè, gia đình, ít những phát biểu gây tranh cãi. Joaquin Phoenix - tài tử hay có phát ngôn nhạy cảm - có bài nói về thế giới tự nhiên, môi trường sống, đồng thời nghẹn ngào nhớ về người anh quá cố River Phoenix. Chia sẻ của anh nhẹ nhàng hơn khi nhận giải Quả Cầu Vàng - sự kiện tài tử liên tục chửi thề và nói về tật xấu của bản thân.

Giải Oscar 2020: Lễ trao giải mở màn đầy sôi động
Sáng 10-2 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 92, giải thưởng điện ảnh thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, đã diễn ra tại Nhà hát Dolby ở TP Los Angeles, Mỹ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...