Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nắng ấm, mùng 2 Tết, đông đảo người dân đến các điểm tâm linh

Cập nhật: 15:52 ngày 26/01/2020
(BGĐT)-Sau những cơn mưa kéo dài từ đêm giao thừa đến mùng 1 Tết, trong ngày mùng 2 Tết Canh Tý 2020, hàng nghìn người dân đã đến các điểm tâm linh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vãn cảnh, lễ đầu xuân cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới. 
Tại TP Bắc Giang, các điểm như chùa Hồng Phúc, chùa Dền, chùa Thành, chùa Vẽ; đền Xương Giang, Quan anh, Quan em, Tân Ninh… đông đảo người dân đến lễ, chiêm bái, vãn cảnh. Do thời tiết ấm áp, nhất là vào giữa trưa mùng 2 Tết, lượng khách đến đông hơn so với buổi sáng. Phần lớn, nhân dân lễ đền, chùa đi theo tốp, nhóm gia đình. 
{keywords}

Người dân lễ chùa Dền (TP Bắc Giang) ngày mùng 2 Tết. 

Ghi nhận tại các điểm tâm linh cho thấy, hầu hết mọi người đều giữ gìn nét văn minh chốn linh thiêng; không đốt vàng mã, thắp nhang trong đền, chùa. Chị Trần Thị Minh Trang, hướng dẫn viên đền Xương Giang (TP Bắc Giang) cho biết, ngày mùng 1 Tết, do mưa to ở nhiều thời điểm trong ngày nên lượng khách đến đền chỉ khoảng 200 người song ngày mùng 2 nắng ấm, người dân tới đền tăng mạnh (đến 14 giờ có khoảng 500 khách). “Chúng tôi hướng dẫn khách không thắp hương trong đền, không gài tiền vào linh vật  mà để vào hòm công đức”, chị Trang nói. 
{keywords}

Du  khách  chụp ảnh lưu niệm tại Khu Di tích chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang).

Năm nay, tại khu di tích Địa điểm chiến thắng Xương Giang sẽ diễn ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2020 do UBND tỉnh tổ chức nên khuôn viên tại đây được trang trí công phu với nhiều thảm hoa, cây xanh, tiểu cảnh thu hút nhiều người đến du xuân, chụp ảnh lưu niệm. 
{keywords}

Sau khi đi lễ chùa, nhiều người có thói quen mua muối với mong muốn một năm mới gia đình đầm ấm, quan hệ làm ăn tốt đẹp, đồng thời giúp xua đuổi tà khí, đem lại may mắn. Ảnh: Huy Nam

Tại chùa Dền (TP Bắc Giang) trưa mùng 2 Tết, rất đông người dân trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận đến lễ. Bà Đoàn Thị Lừng, thành viên tổ quy A Di Đà của chùa Dền cho biết, tổ phân công trực 24/24 giờ trong các ngày Tết; đồng thời vệ sinh cảnh quan khuôn viên chùa, hướng dẫn người dân không đốt hương, vàng mã.
{keywords}

Chùa Hồng Phúc (TP Bắc Giang) là một trong những điểm thu hút đông phật tử và nhân dân đến lễ trong ngày mùng 2 Tết. 

Ở các điểm như: chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng), chùa Bổ Đà (Việt Yên), đền Suối Mỡ (Lục Nam), Khu Du lịch Tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động)… hàng nghìn phật tử, nhân dân cũng đến lễ phật, vãn cảnh. Tại khu vực đền Hạ trong quần thể thắng cảnh Suối Mỡ, ngay từ đầu giờ sáng mùng 2 Tết, khách thập phương đến đông hơn so với ngày mùng 1 vì nắng ấm, đường khô ráo, thuận tiện cho việc đi lại. 
{keywords}

Khách thập phương đến lễ tại đền Hạ, khu vực Suối Mỡ (Lục Nam).

Các điểm lên chùa, thác đều được trang bị các thùng rác bảo đảm giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường. Ngoài đền Hạ, khu vực  5 bậc thác mẹ con ở đền Trung và thác Thùm Thùm cũng có khá đông du khách đến vãn cảnh, vui chơi. Chị Nguyễn Thị Hằng, Phó trưởng Ban quản lý Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ cho biết, từ ngày mùng 2 Tết cơ quan bố trí 100% quân số trực nhằm bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ phật tử, du khách.
Năm nay, dù mùng 1 mưa nhiều song lượng khách lễ chùa Vĩnh Nghiêm vẫn đông, nhất là buổi trưa. Riêng ngày mùng 2, người dân đi lễ tăng gấp đôi so với mùng 1. Đại đức Thích Thanh Vịnh, Phó Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) cho biết: Ước tính, đầu giờ chiều mùng 2 Tết có khoảng gần 2 nghìn người đến lễ. 
{keywords}

Du khách đến chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) ngày mùng 2 Tết. 

Đặc biệt, Khu Du lịch Tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu (Sơn Động) bắt đầu  đón, phục vụ  khách từ sáng mùng 2 Tết, thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ 30 phút các ngày. Thời tiết se lạnh, không mưa, khiến lượng khách đến khu du lịch khá đông. Đến 14 giờ, có  khoảng 1,5 nghìn người ở trong và ngoài tỉnh đến đây. Công ty cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử bố trí 15 xe điện (tăng 5 xe) so với ngày thường để phục vụ khách đi lễ, tham quan. Hệ thống cáp treo được bảo dưỡng trước Tết hoạt động thường xuyên, không bị gián đoạn, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. 
{keywords}

Khách thăm quan đi cáp treo lên lễ chùa Thượng tại  Khu Du du lịch Tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) chiều mùng 2 Tết. 

Do hôm nay mới là mùng 2 Tết, nhiều gia đình vẫn dành thời gian thăm hỏi, chúc Tết gia đình, người thân. Dự kiến vài ngày tới, lượng khách đến các điểm tâm linh sẽ tấp nập hơn song điều này còn phụ thuộc vào diễn biến thời tiết từng ngày. Vì thế, người dân cần theo dõi, nắm bắt thông tin để có chuyến du xuân ở các điểm tâm linh sao cho phù hợp, tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong ngày đầu xuân.

Bắc Giang: Nhân viên y tế trực xuyên Tết vì người bệnh
(BGĐT) - Khi nhà nhà sum họp bên nhau trong thời khắc thiêng liêng chào đón năm mới thì nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại một số bệnh viện ở Bắc Giang vẫn hối hả tiếp nhận bệnh nhân, đưa ra phương án điều trị tối ưu. 
Nghệ sĩ Ưu tú Quỳnh Mai: “Điệu chèo em hát, khao khát tình xuân”
(BGĐT) - NSƯT Quỳnh Mai, Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong số ít nghệ sĩ thành công với cả hai loại hình nghệ thuật chèo và ca trù, đoạt nhiều giải cao tại các liên hoan sân khấu toàn quốc. Đang ở độ chín của nghề nghiệp, Quỳnh Mai luôn tâm niệm phải nỗ lực không ngừng với khao khát cống hiến nhiều hơn cho công chúng yêu nghệ thuật.
Chương trình nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020: Âm hưởng chiến thắng và khát vọng hòa bình
(BGĐT) - Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang năm 2020 diễn ra lúc 20 giờ, ngày 29-1-2020 (mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý) tại TP Bắc Giang với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật có tựa đề  “Xương Giang đại thắng-Non nước thái hòa”. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Cường- tác giả kịch bản trước thềm sự kiện quan trọng này. 
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao dịp Tết Nguyên đán và Tuần Văn hóa - Du lịch
(BGĐT) - Đón chào Xuân Canh Tý và hưởng ứng Tuần Văn hóa-Du lịch (VHDL) Bắc Giang năm 2020, trên địa bàn các huyện, thành phố sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.
Công Doanh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...