Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Độc đáo trò chơi xuân của người Sán Dìu

Cập nhật: 07:00 ngày 27/01/2020
(BGĐT) - Cộng đồng dân tộc Sán Dìu ở Lục Ngạn (Bắc Giang) hiện có khoảng 26 nghìn người, tập trung chủ yếu ở các xã: Thanh Hải, Giáp Sơn, Quý Sơn, Nam Dương. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề gieo trồng và chăn nuôi theo lối thuần nông truyền thống.

Cộng đồng người Sán Dìu là các quần thể được bao bọc bởi những lũy tre xanh như bao bản làng của người dân ở miền núi, vùng cao khác. Theo sau đó là phong tục truyền thống đã ăn sâu, bám rễ từ nghìn đời để lại. 

{keywords}

Trò chơi tá khíu.

Người Sán Dìu rất coi trọng những giá trị truyền thống như tiếng mẹ đẻ, nết ăn ở, gia phong, kể cả giá trị đời sống tinh thần được thể hiện trong từng làn điệu dân ca, từng câu hát giao duyên ở từng sự kiện. Họ coi đây là giá trị tinh thần từ nghìn đời lưu lại mà bổn phận con cháu phải gìn giữ, bảo tồn và phát triển.

Những trò chơi dân gian của người Sán Dìu khi xuân về Tết đến cũng thuộc ý thức vậy và thường tập trung vào những dịp lễ tết (tính theo âm lịch) như: Tết Nguyên đán (tao nén, xin nén), Tết Thanh minh (sếnh mếnh chét), Tết mùng 5 tháng 5 (ngú ngót sô ngú chét), Tết mười bốn tháng 7 (sít nhót sịp xị chét), Tết Đông chí (tòng sị chét). 

Theo tục truyền thống hiện đang được người Sán Dìu duy trì gồm 10 loại hình trò chơi: Hát ống, chí chí ngàn sèn, chí chí xà gùn, chí chí khiên thồng, tá khíu, tét sông tan, háng thén tá sặc, tét lố, tét kim noc, chuy chấy lán xíu. 

Đó là 10 trò chơi thường gặp trong những dịp được cho là sự kiện của người Sán Dìu. Song trò chơi phổ biến nhất trong những ngày xuân năm mới vẫn là trò chơi tá khíu và tét sông tan, bởi những trò chơi này vừa tiện ích đậm nét dân gian lại cùng lúc được mua vui với nhiều người.

{keywords}

Bà con dân tộc Sán Dìu xã Nam Dương (Lục Ngạn) gói bánh chưng chuẩn bị Tết Nguyên đán. Ảnh: Công Doanh

Trò chơi tá khíu chỉ cần lấy lá chuối hoặc vỏ cây chuối khô bện thành quả cầu đẹp và dày được gọi tá khíu cùng ống trúc vừa hai đốt ngón tay xiên dây buộc chặt quả cầu, dùng 4 lông gà cứng cắm vào ống trúc và trò chơi được bắt đầu. Khi chơi tùy theo số người có nam, có nữ thành hai bên táp cầu sao cho uyển chuyển càng bay lâu trên cao càng tốt, nếu bên nào để cầu chạm đất là bên ấy thua cuộc. Tá khíu khi chơi ban đêm, người ta cắm que hương đang cháy để dễ phát hiện thông qua vệt đỏ của que hương. Cứ vậy, cuộc vui có thể kéo dài thâu đêm không chán.

Trò tét sông tan cũng vậy, chỉ cần một mâm gỗ đặt xuống một mặt phẳng với 4 người chơi, mỗi người dùng một đôi đồng xu cổ (thống sén) lỗ vuông đặt theo 4 góc trong mâm. Nếu ai chơi trước thì ngửa bàn tay đặt lên 8 đồng xu của 4 người cơi sèng (tét sông tan), tính theo âm dương của mặt đồng tiền, lẻ được, chẵn thua. Theo lần lượt ai may mắn được nhiều, ai thua phải chịu mua lại để cơ hội chơi lần tiếp theo cho đến khi tàn cuộc.

Giờ đây, dù dòng chảy cuộc sống đang từng ngày diễn ra sôi động nhưng người Sán Dìu vẫn gìn giữ những trò chơi dân dã từ ngàn xưa truyền lại. Qua đó góp phần truyền lửa đam mê và lan tỏa ý thức gìn giữ, phát huy vốn văn hóa truyền thống trong kho tàng văn hóa dân gian của cộng đồng các dân tộc huyện Lục Ngạn.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020: Âm hưởng chiến thắng và khát vọng hòa bình
(BGĐT) - Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang năm 2020 diễn ra lúc 20 giờ, ngày 29-1-2020 (mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý) tại TP Bắc Giang với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật có tựa đề  “Xương Giang đại thắng-Non nước thái hòa”. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Cường- tác giả kịch bản trước thềm sự kiện quan trọng này. 
Nên cúng tất niên Tết Canh Tý 2020 vào ngày giờ nào?
Cúng tất niên là một trong những phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam, gần như không thể thiếu vào dịp kết thúc năm âm lịch.
Góp thêm hương sắc cho ngày Tết
(BGĐT) - Bánh chưng Vân là tên gọi chung của bánh chưng Hiệp Hòa (Bắc Giang), nổi tiếng bởi hương vị dẻo thơm đậm đà đặc trưng. Những ngày cuối năm, không khí ở các hộ làm nghề gói bánh tất bật, góp thêm hương vị trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tất niên 30 Tết đầy đủ và chuẩn nhất
Theo quan niệm từ xa xưa, đêm 30 Tết, mỗi gia đình Việt sẽ gác lại mọi việc để sửa soạn một mâm cỗ cúng giao thừa thịnh soạn nhất để cúng ông bà, tổ tiên cầu mong một năm mới tốt đẹp hơn.
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao dịp Tết Nguyên đán và Tuần Văn hóa - Du lịch
(BGĐT) - Đón chào Xuân Canh Tý và hưởng ứng Tuần Văn hóa-Du lịch (VHDL) Bắc Giang năm 2020, trên địa bàn các huyện, thành phố sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.

Ngô Minh Bắc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...