Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nên cúng tất niên Tết Canh Tý 2020 vào ngày giờ nào?

Cập nhật: 13:52 ngày 22/01/2020
Cúng tất niên là một trong những phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam, gần như không thể thiếu vào dịp kết thúc năm âm lịch.

Theo quan niệm dân gian, bữa cơm tất niên là thủ tục cần thiết để mời thần linh, ông bà, tổ tiên, những người đã khuất về ăn tết cùng con cháu. Phong tục này thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình Việt, tiễn năm cũ qua đi và đón mừng năm mới tốt đẹp, hanh thông.

{keywords}

Cúng tất niên là một trong những phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam.

Dưới đây là một số hướng dẫn của các chuyên gia để gia đình Việt tham khảo cúng Tất niên Tết Canh Tý 2020:

Thời gian cúng tất niên

Chuyên gia Tuấn Anh cho biết trên Trí thức trẻ, năm Canh Tý – 2020 có vận khí là Bích Thượng thổ, các gia đình nên chọn cúng vào ngày 29 hoặc 30 tháng Chạp (tức ngày 23 đến 24-1-2020). Giờ tốt để cúng là vào các thời điểm 9-11 giờ (giờ Thìn); 17 -19 giờ (giờ Dậu); 21-23 giờ (giờ Hợi).

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình mà có thể lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để tiến hành lễ cúng cũng như cả gia đình đoàn tụ bên mâm cơm tất niên. Theo ông Hiển, linh thiêng hay không là do chính bản thân mình, quan trọng nhất phải thành tâm.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng tất niên

Theo các chuyên gia, tuỳ từng vùng miền, mỗi mâm cúng tất niên sẽ có những đặc trưng riêng.

Cụ thể, miền Bắc hay có canh măng, gà luộc, miến, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào...; miền Trung hay có bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua...; còn miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò…

Các gia đình có thể cúng mặn hoặc cúng chay, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc: các món ăn phải được chế biến thơm ngon tinh khiết, bày biện đầy đặn, trang nghiêm.

Mâm cỗ cúng thường được đặt ở bàn con bên dưới. Trên bàn thờ chính chỉ để hoa tươi, mâm ngũ quả, giấy sớ, một ít tiền vàng mã mang tính tượng trưng. Đặc biệt chú ý, không dùng hoa giả mà dùng hoa tươi.

Sau khi chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên, gia chủ sẽ thắp hương, đọc văn khấn rồi các thành viên trong gia đình làm lễ vái. Sau bữa cơm tất niên, mọi người sửa soạn cúng giao thừa.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tất niên 30 Tết đầy đủ và chuẩn nhất
Theo quan niệm từ xa xưa, đêm 30 Tết, mỗi gia đình Việt sẽ gác lại mọi việc để sửa soạn một mâm cỗ cúng giao thừa thịnh soạn nhất để cúng ông bà, tổ tiên cầu mong một năm mới tốt đẹp hơn.
Nhộn nhịp hoa xuân đón Tết
(BGĐT)- Những ngày này, không khí mua sắm hoa, đào, quất ở các con phố trên địa bàn TP Bắc Giang đang trở nên nhộn nhịp, ai cũng muốn mua cho mình một cành đào, cây quất, bó hoa để về trang trí ngôi nhà đón xuân Canh Tý 2020.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...