Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cụ Đinh Vân Đông - 90 tuổi vẫn đam mê cầm - kỳ - thi - họa

Cập nhật: 18:51 ngày 01/10/2019
(BGĐT)- Dáng người cao ráo, nhanh nhẹn, hằng ngày cụ Đinh Vân Đông thường đạp xe từ bản Cổng Châu, xã Đồng Hưu ra Bố Hạ (cùng thuộc huyện Yên Thế) cách đó 5 - 6 km, thậm chí xa hơn để giao lưu với các bạn già, đặc biệt là bạn thơ, bạn viết. Ít ai biết cụ đã ở tuổi 90, vượt xa cái tuổi “xưa nay hiếm”.

Cụ Đinh Vân Đông sinh ra tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau khi đỗ tú tài tại Sài Gòn, hưởng ứng lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ, cuối năm 1946 cụ tự nguyện từ bỏ giấc mơ tiếp tục đèn sách để lên đường đi kháng chiến và được biên chế vào Sư đoàn 330 bộ binh thuộc quân khu 9, tham gia chiến đấu ở vùng Bưng Biền, Đồng Tháp.

Năm 1949 cụ bị thương trong một trận chống càn (hiện cụ là thương binh 4/4).

{keywords}

Cụ Đinh Vân Đông.

Tháng 11-1954 cụ tập kết ra Bắc sau hiệp định đình chiến giữa ta và Pháp. Từ đó đến nay, người con Sơn Tịnh, Quảng Ngãi đã gắn bó trên đất Bắc thương yêu. Người trai quê Nam đất Bắc khi xưa nay ở tuổi 90 nhưng vẫn đam mê cầm - kỳ - thi - họa và tràn đầy sức sống.

Sau khi tập kết ra Bắc, cũng là lúc đất nước hòa bình, tạm ngưng tiếng súng, toàn Đảng, toàn dân đang ra sức xây dựng miền Bắc CNXH, nên năm 1960 từ một cán bộ phòng tham mưu tác chiến Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam, cụ Vân Đông được chuyển ngành sang Cục khai khoáng của Bộ Điện Than, sau đó về công tác tại mỏ than Bố Hạ, huyện Yên Thế. 

Năm 1974 mỏ than Bố Hạ giải thể, chuyển giao cho tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) quản lý, cụ lại được điều sang Bệnh viện ĐT2 của Bộ Điện Than, lúc đó đang sơ tán tại xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế để tiếp tục làm việc, đến năm 1980 cụ nghỉ hưu. 

Suốt thời gian công tác, dù trong chiến tranh hay hòa bình, là người lính hay cán bộ dân sự, cụ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng và nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cùng nhiều bằng khen, giấy khen. 

Cũng trong thời gian công tác tại mỏ than Bố Hạ, cụ đã nên duyên với cô thiếu nữ Nguyễn Thị Mai, người con gái Kinh Bắc cùng cơ quan. Và, mối tình của hai cụ đã đơm hoa, kết trái như một quần thể cây rừng Yên Thế xanh tươi. 

Hiện 4 người con (2 trai) và 9 cháu nội, ngoại đều là cán bộ, viên chức và những công dân tốt, học sinh ngoan, giỏi, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 

{keywords}

Trang thơ viết tay của cụ Đinh Vân Đông. 

Mặc dù cụ bà đã mất bốn năm nay, song cụ Vân Đông vẫn giữ được phong độ, minh mẫn, khỏe mạnh, sinh hoạt ở Chi hội Người cao tuổi bản Cổng Châu, xã Đồng Hưu và 3 Câu lạc bộ thơ: Tre Xanh, Sắc Cầu Vồng, Hương Quê khu vực Bố Hạ (Yên Thế).

Cụ còn luôn có thơ đăng trên Tạp chí Văn nghệ Sông Thương- Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang. Ngoài ra cụ luôn tự tập võ để rèn luyện sức khỏe, tự phổ nhạc thơ và đàn hát cho tinh thần vui vẻ.  

Năm 2015, trong cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam của tỉnh Bắc Giang, cụ đã viết 100 trang A4 để tham dự cuộc thi bằng những tư liệu sưu tầm và chính kiến thức của bản thân mình, cụ đã đạt giải thưởng, được Ban tổ chức cuộc thi tặng bằng chứng nhận, Huyện ủy Yên Thế khen thưởng.

Với cố gắng không mệt mỏi của một người cao tuổi, cuối năm 2015, Đài truyền thanh, truyền hình Yên Thế đã chính thức ghi hình, phát sóng về tấm gương của cụ với nhan đề: “Cụ Đinh Vân Đông tuổi cao trí càng cao” trong chương trình thời sự của Đài.

An sinh xã hội cho người cao tuổi
(BGĐT) - Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và hội NCT các cấp lại sôi nổi tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt giao lưu văn hóa, thể thao dành cho NCT. Những việc làm đó có tác dụng thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho NCT.
Phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2019
(BGĐT)- Hội Người cao tuổi huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2019”.
Hơn 400 người cao tuổi tham gia Hội khỏe truyền thống lần thứ XXVI
(BGĐT) - Ngày 8-9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Hội khỏe truyền thống NCT tỉnh Bắc Giang lần thứ XXVI. Đây là hoạt động thường niên chào mừng Ngày Quốc tế NCT (1-10) và hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Lạng Giang biểu dương 57 cán bộ, hội viên người cao tuổi tiêu biểu
(BGĐT)- Sáng 19-7, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức biểu dương cán bộ, hội viên người cao tuổi tiêu biểu giai đoạn 2013-2018. Các đồng chí: Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi tỉnh; Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đến dự.
Giảm gánh nặng bệnh tật ở người cao tuổi
(BGĐT) - Theo đánh giá của ngành y tế, mặc dù có tuổi thọ trung bình cao (74 tuổi) nhưng số năm sống khỏe mạnh của người già trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn thấp (mới đạt 66 tuổi).  Số người cao tuổi có sức khỏe tốt chỉ chiếm 5,7%, còn lại có thể trạng đau yếu, mắc các bệnh mạn tính.
Sôi nổi liên hoan tiếng hát người cao tuổi
(BGĐT) - Hội Người cao tuổi và Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa tổ chức Liên hoan tiếng hát người cao tuổi huyện Lục Ngạn lần thứ III - 2019.
Giao lưu "Bước nhảy mùa xuân" của hội viên người cao tuổi
(BGĐT) - Ngày  24-3, Câu lạc bộ (CLB) Khiêu vũ thể thao người cao tuổi (NCT) TP Bắc Giang tổ chức chương trình giao lưu “Bước nhảy mùa xuân” và kỷ niệm 5 năm ngày thành lập.
Tổ chức mừng thọ hơn 2.600 người cao tuổi
(BGĐT)- Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Hội Người cao tuổi các phường, xã và các chi hội người cao tuổi ở thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tổ chức mừng thọ cho hơn 2.600 người cao tuổi. Trong đó có 24 cụ từ 100 tuổi trở lên, 596 cụ từ 90 tuổi đến dưới 100 tuổi. 
Nét đẹp mừng thọ người cao tuổi
(BGĐT) - Nhiều năm nay, mỗi dịp Xuân mới, việc mừng thọ cho người cao tuổi (NCT) đã trở thành truyền thống được Hội NCT huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức đều đặn, thể hiện đạo lý kính trọng và biết ơn lớp NCT.
Rét đậm, nhiều trẻ nhỏ và người cao tuổi nhập viện
(BGĐT) - Từ ngày 29-12 đến nay (ba ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2019), rét đậm bao trùm miền Bắc, nền nhiệt dao động từ 7-11 độ C. Trước sự khắc nghiệt của thời tiết, trên địa bàn tỉnh, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng, chủ yếu là người cao tuổi và trẻ nhỏ. 
                                                                                        Trần Thị Mây Lai
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...