Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Thủ thư” 86 tuổi Đào Quang Huy được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

Cập nhật: 09:35 ngày 19/04/2019
(BGĐT) - Ngày 18-4, tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Ngày Sách Việt Nam theo Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ diễn ra tại Hà Nội, cụ Đào Quang Huy, 86 tuổi, trú tại thôn Song Khê, xã Song Khê, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có những đóng góp tích cực để xây dựng thư viện cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc trong nhân dân.  
{keywords}

Cụ Đào Quang Huy, "Thủ thư" 86 tuổi đã xây dựng thư viện Song Khê với 8,5 nghìn cuốn sách. Ảnh Thu Hà.

Cụ Huy là nhà giáo nghỉ hưu, yêu thích và hiểu rõ giá trị của sách trong cuộc sống. Mong muốn mọi người dân biết quý trọng và ham đọc sách, cụ đã dành tâm huyết trong nhiều năm để sưu tầm sách, vận động gia đình, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp, Thư viện tỉnh và nhiều cá nhân  ủng hộ việc thành lập thư viện, hỗ trợ nhiều sách báo, tạp chí, tài liệu có giá trị và cơ sở vật chất thư viện phục vụ người đọc. 

Bản thân cụ lặn lội đạp xe đến nhiều nơi, sưu tầm hàng nghìn cuốn sách; sử dụng một phần lương hưu của mình để mua một số dụng cụ cần thiết phục vụ thư viện, bổ sung thêm đầu sách, tủ, giá sách, pa nô tuyên truyền về văn hóa đọc… 

Đến năm 2019, thư viện đã có 8,5 nghìn quyển sách các loại, phục vụ cho người đọc ở nhiều độ tuổi, nhiều lĩnh vực khác nhau; trong đó có bộ sách chữ nổi quý hiếm phục vụ người đọc khiếm thị. Ngoài ra cụ còn vận động và mua hơn 300 cuốn sách giáo khoa ủng hộ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. 

{keywords}

Cụ Đào Quang Huy đón nhận Bằng khen tại buổi lễ. Ảnh Vân Hồng.

Các sách, báo, ấn phẩm mà cụ Huy mua và sưu tầm, vận động ủng hộ cho thư viện đã bám sát yêu cầu của cơ sở, cập nhật những thông tin mới nhất về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phục vụ việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập, nghiên cứu nghị quyết đại hội Đảng và các hội nghị trung ương của Ðảng; chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở cơ sở. Các đầu sách phổ biến pháp luật phục vụ kịp thời cho việc giải quyết những vấn đề đang bức xúc, thường xảy ra ở cơ sở như: quản lý đất đai, quản lý dự án đầu tư cấp xã; tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo... 

Các sách cẩm nang hướng dẫn nghiệp vụ cung cấp những kỹ năng tác nghiệp cần thiết để xử lý công việc hằng ngày của cán bộ cấp xã; các đầu sách, ấn phẩm phục vụ thanh thiếu niên nhi đồng, sách giáo khoa cho học sinh. Thư viện phục vụ bạn đọc trong cả những ngày chủ nhật và ngày lễ, tết.

{keywords}

Nhiều cuốn sách có giá trị được cụ Đào Quang Huy sưu tầm; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ thư viện. Ảnh: Thu Hà.

Với những nỗ lực không mệt mỏi để đưa sách đến người đọc, trước đó, cụ Đào Quang Huy đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen, UBND TP Bắc Giang tặng Giấy khen. Nhiều phóng viên của các cơ quan truyền thông trong tỉnh, trong nước đến phỏng vấn, viết bài, làm phóng sự phản ánh và cổ vũ, động viên cụ Huy.  

Tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Cục Xuất bản, In, Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã về thăm gia đình, thăm thư viện Song Khê, vận động Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Giáo dục Việt Nam tặng 400 đầu sách, 3 bộ bàn ghế và 1 bộ máy tính cho thư viện.

Vân Hồng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...