Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đọc sách, văn hóa đọc đã nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng

Cập nhật: 15:24 ngày 18/04/2019
Đọc sách, văn hóa đọc đã nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng. Đây là ghi nhận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ –TTg ngày 24-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam. Hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông với nhiều cơ quan liên quan phối hợp tổ chức ngày 18-4, tại Hà Nội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức quốc tế… đã dự hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việt Nam tự hào là dân tộc có 4.000 năm văn hiến, có truyền thống hiếu học. 

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21-4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam, đây thực sự là sự kiện trở thành dấu mốc quan trọng, giúp khôi phục và phát triển văn hóa đọc. Đến nay, có rất nhiều tấm gương cao đẹp về việc duy trì, phát triển văn hóa đọc. Nhiều nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân đã có những hành động đẹp, giúp đưa sách đến những nơi cần, vùng sâu, vùng xa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn nhiều tổ chức trong, ngoài nước đã đồng hành cùng Ngày sách Việt Nam, chương trình phát triển văn hóa đọc, nhờ đó sách Việt Nam đã đến với nhiều bạn bè quốc tế và ngược lại.

Phó Thủ tướng cho rằng: Qua 5 năm tổ chức Ngày sách Việt Nam đã kết quả đạt được đáng khích lệ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để việc đọc sách, văn hóa đọc đi vào thực chất, lan tỏa đến mọi ngành, mọi cấp, toàn xã hội, nhất là đến giới trẻ, cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước. 

Để văn hóa đọc tiếp tục được phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: Bộ Thông tin và Truyền thông là đầu mối kiến nghị chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà xuất bản, đưa sách về mọi nơi. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì đề án phát triển văn hoá đọc cần tích cực phối hợp làm tốt những việc trên. Việc đọc cũng cần lồng ghép vào trong các phong trào văn hóa, khuyến công, khuyến nông… Hoạt động tôn vinh tác giả, những tấm gương vì cộng đồng đã đưa sách, văn hóa đọc đến mọi người, mọi nhà; việc tiếp tục tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người viết sách, tạo ra nhiều tác phẩm tốt, hay… cần được quan tâm hơn nữa.

Các ngành chức năng cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của các hội có liên quan đến xuất bản; tiếp thu ý kiến của các hội này trong việc xây dựng chính sách phát triển văn hóa đọc; tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế, làm tốt công tác giới thiệu xuất bản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.

Tại hội nghị này, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến tham luận để Việt Nam thực sự là một dân tộc ham học, ham đọc sách, để chấn hưng văn hóa đọc, mỗi người Việt đều có tinh thần học tập, đọc sách cả đời...

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam, góp phần phát triển văn hóa đọc...

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2019: Khơi gợi niềm đam mê đọc sách
Cuộc thi là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, vun đắp tình yêu đọc sách.
 
Góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng
(BGĐT) - Vượt qua gần 28 nghìn bài dự thi của bạn đọc trong toàn tỉnh, em Tăng Thị Phương Mai, lớp 8A, Trường THCS Tân Tiến (TP Bắc Giang) đoạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang” do Thư viện tỉnh tổ chức dịp cuối tháng 3 vừa qua.
 
Khai mạc triển lãm "Tôn vinh sách và văn hóa đọc"
(BGĐT) - Ngày 30-11, Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc triển lãm "Tôn vinh sách và văn hóa đọc" năm 2018. Đến dự có ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên cùng hơn 1 nghìn bạn đọc trên địa bàn tỉnh. 
 
Nâng cao văn hóa đọc với ‘Sách và Khởi nghiệp’
Với chủ đề  “Sách và Khởi nghiệp”, Hội sách Hà Nội lần thứ IV-2017 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 26-9 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội.  Dự kiến có khoảng gần 200 gian hàng tham gia.
 
Văn hóa đọc sách của người Việt Nam thua xa các nước trong khu vực
Trung bình 1 người Việt Nam chỉ đọc 4 cuốn sách/năm, trong đó 2,8 cuốn là SGK, 1,2 cuốn là sách khác. Con số này thua xa các nước trong khu vực.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...