Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quảng Ninh: Yêu cầu chấm dứt việc “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng

Cập nhật: 20:02 ngày 24/03/2019
Ngày 24-3, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa gửi công văn khẩn số 675/UBND về việc chấp hành danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đến chùa Ba Vàng.

Về việc phật tử Phạm Thị Yến tuyên truyền giảng pháp, UBND TP khẳng định, những hoạt động đó đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây ra những bất bình trong dư luận nhân dân. Đặc biệt, những hoạt động đó không có trong danh mục những hoạt động tôn giáo năm 2019 đã được đăng ký và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Qua đó, thành phố yêu cầu chùa Ba Vàng phải chấm dứt toàn bộ hoạt động trên.

{keywords}

Toàn cảnh chùa Ba Vàng thuộc phường Quang Trung, TP Uông Bí.

Công văn còn nêu rõ, chùa Ba Vàng phải sớm có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Luật tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số: 162/2017/NDD-CP, ngày 30-12-2017 của Chính phủ.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung mà các cơ quan báo chí phản ánh, gửi về UBND tỉnh trước ngày 25-3-2019.

Thông tin về việc chùa Ba Vàng “thỉnh vong, gọi hồn, cúng oan gia trái chủ…” đã bước sang ngày thứ 4, khởi nguồn từ việc truyền thông đăng tải phóng sự phản ánh hoạt động trên tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Phóng sự cho rằng mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này. Việc làm của chùa Ba Vàng đã khiến cộng đồng phật tử, chức sắc tôn giáo cũng nhưng các nhà nghiên cứu phật học phẫn nộ và lên tiếng phản bác.

Liên quan đến vụ việc tại chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán đã được Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu bà Phạm Thị Yến chấm dứt từ cách đây 2 năm. Đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề nghị thầy Minh chấm dứt nhưng thầy không thực hiện.

Bệnh viện Bạch Mai lên tiếng vụ bác sĩ "liên quan" đến chùa Ba Vàng
Bệnh viện Bạch Mai xác nhận bác sĩ xuất hiện trong cuộc "pháp thoại" tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) tối 21-3 là N.H.P - bác sĩ Khoa nhi của bệnh viện này. Tuy nhiên, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, nội dung bác sĩ P phát biểu hoàn toàn với tư cách cá nhân.
 
Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng "gọi vong, cúng oan gia trái chủ"
Ngày 23-3, chùa Ba Vàng thông báo với các phật tử về việc tạm thời dừng các hoạt động "gọi vong" để cúng "oan gia trái chủ".
 
Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh là ai?
Từng là giảng viên đại học, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (tên thật là Vũ Minh Hiếu) xin xuất gia và trở thành trụ trì chùa Ba Vàng từ năm 2007.
 
"Nộp 700 triệu cho chùa Ba Vàng, nếu không sẽ bị điên"
Tôi kể mình cảm thấy hay lạnh người vào lúc 4 giờ sáng khi ngủ dậy, chùa Ba Vàng gọi "vong" và yêu cầu tôi nộp số tiền 700 triệu đồng để giải "oan gia trái chủ", chị L cho biết.
 
Gọi vong ở chùa Ba Vàng: Những cuộc ngã giá trong "căn phòng cuối"
"Vong" lên nhập vào người của nhà chùa, mặt đỏ phừng phừng, chửi bới ầm ĩ, rồi nhảy lên tát túi bụi. Người thỉnh sợ quá khóc, "vong" dịu đi bảo đóng tiền giải oán sẽ tha cho... Người ít thì vài triệu, nhiều thì vài "chục", thậm chí có người bị "vong" đòi 2 tỷ đồng.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...