Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui hội, thưởng thức quà quê

Cập nhật: 15:05 ngày 22/02/2019
(BGĐT) - Mùa lễ hội năm nay, khu vực trước cổng chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được chính quyền địa phương quy hoạch những gian hàng bán nông sản thực phẩm phục vụ du khách thập phương. Qua đó, vừa tạo cảnh quan sạch đẹp, vừa tăng thu nhập cho người dân.

Chiều một ngày cuối tuần, tôi xách máy ảnh vãn cảnh chùa Vĩnh Nghiêm. Đây là ngôi chùa đã được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt nên có nhiều người trong, ngoài tỉnh biết đến. 

{keywords}

Nhiều du khách chọn mua hàng.

Tuy nhiên, có lẽ vào ngày đi làm và cũng là cuối giờ chiều nên lượng du khách không đông. Dừng lại trước một hàng bán khoai nướng, trứng nướng gần cổng chùa, tôi hỏi: Trứng nướng bán thế nào?

- 5k (5 nghìn đồng- PV) một quả. Khoai lang nướng 50k một cân. Trời sắp tối rồi, chị bán rẻ cho em- Chị bán hàng chừng 50 tuổi đon đả trả lời.

Vừa thưởng thức quả trứng nướng nóng hổi, tôi vừa gợi chuyện với chị chủ quán. Được biết, chị tên là Loan, người thôn Quốc Khánh, nơi có ngôi chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc. 

Theo chị Loan, cách đây 5 năm, chị đã mang trứng vịt và khoai lang của nhà ra bán cho du khách mỗi khi vào mùa lễ hội. Lúc ấy, chị chỉ bán trứng và khoai lang sống. Vài năm sau, từ nhu cầu của du khách, chị bán cả trứng nướng, khoai nướng.

Trời bắt đầu nhá nhem tối, anh Kình- chồng chị Loan phóng xe máy đến giúp vợ dọn dẹp quầy hàng. Vừa dọn bàn ghế, anh Kình vừa nói: “Khoai lang và trứng đều do nhà làm ra nên yên tâm về vệ sinh thực phẩm”. 

Được biết, nhiều năm nay, anh chị nuôi từ 300- 400 con vịt đẻ trứng theo hình thức bán công nghiệp, chăn nuôi thả đồng. “Nhờ ngồi bán trứng ở đây mà nhiều người từ TP Bắc Giang biết đến rồi đặt mua trứng của gia đình tôi, giá chỉ 2,2 nghìn đồng/quả, rẻ hơn nhiều nơi khác”, anh Kình chia sẻ.

Sáng hôm sau, tôi trở lại chùa Vĩnh Nghiêm. Khác với cảnh vắng vẻ cuối giờ chiều hôm trước, hôm nay là thứ Bảy nên du khách đến vãn cảnh chùa mỗi lúc một đông. Dọc lối vào cổng chùa san sát hàng quán, chủ yếu bán khoai nướng, trứng nướng, xúc xích, nước uống… 

Chị Trần Thị Nguyên, người thôn Quốc Khánh, chủ một quán hàng nói: “Vụ khoai lang vừa rồi, gia đình tôi thu hoạch được khoảng 1,4 tấn củ; dự định, số khoai này sẽ để nướng bán cho du khách đến vãn cảnh chùa Vĩnh Nghiêm dịp đầu xuân”. Theo chị Nguyên, khoai ở đây được nướng trực tiếp trên bếp than hoa nên có mùi thơm ngon, không như vài nơi khác luộc xong rồi mới nướng.

Cả thôn Quốc Khánh có khoảng 70 hộ thì gần nửa thôn tham gia các dịch vụ phục vụ du khách đến chiêm bái, vãn cảnh chùa. Trong đó, chủ yếu bán các mặt hàng nông sản thực phẩm do chính bà con làm ra như trứng gà, vịt; khoai lang, bắp ngô, tương… Giá bán các mặt hàng nhìn chung không cao hơn so với những nơi khác. 

Đơn cử như khoai lang nướng có giá dao động từ 30-50 nghìn đồng/kg; khoai lang sống từ 11-15 nghìn đồng/kg; trứng gà, vịt nướng từ 5-7 nghìn đồng/quả; tương 40-50 nghìn đồng/lít… “Trung bình, mỗi hộ bán hàng ở đây lãi gần 1 triệu đồng/ngày. Hoạt động bán hàng sẽ diễn ra đến hết tháng Giêng, tháng Hai”, chị Nguyên tiết lộ.

Ngoài thôn Quốc Khánh, một số hộ ở các thôn lân cận cũng tham gia dịch vụ này. "Dưới tiết xuân se lạnh, sau khi vãn cảnh chùa mà ngồi nếm củ khoai nướng để cảm nhận hương vị đồng quê thì tuyệt vời biết bao", ông Phan Tuệ, du khách đến từ Hà Nội tâm sự. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trí Yên, nhằm tạo cảnh quan cho chùa, từ năm nay, địa phương quy hoạch không để các hộ dân tự ý bán hàng trên lối đi vào chùa như những năm trước mà chuyển các hộ kinh doanh ra khu vực xa hơn. 

“Dự kiến, đến dịp lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm vào ngày 14 - 2 âm lịch tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí thêm các gian bán hàng ở phía ngoài cổng chùa để phục vụ nhu cầu du khách thập phương; đồng thời góp phần quảng bá, tiêu thụ hàng hóa nông sản địa phương. Toàn bộ phí thu từ các dịch vụ này sẽ được công đức để tu bổ, tôn tạo cho ngôi chùa ngày càng tố hảo”, ông Chiến nói.

Chùa Vĩnh Nghiêm đón hàng nghìn phật tử, du khách những ngày đầu năm mới
(BGĐT) - Từ ngày 30 đến mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên (Yên Dũng) đón hàng nghìn du khách đến lễ Phật, vãn cảnh, cầu bình an. 
 
Cây nhập nhân ở chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT) - Du khách tham quan ngôi chùa Vĩnh Nghiêm nổi tiếng tại xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) thường được nghe các nhà sư, hướng dẫn viên ở đây giới thiệu về một cây hoa trong khuôn viên chùa mang cái tên độc đáo. Đó là cây nhập nhân gắn với bao điều kỳ lạ. 
 
Khách du lịch đến chùa Vĩnh Nghiêm tăng 1,5 lần so với cùng kỳ
(BGĐT)-Tính từ ngày 15-2-2018 (tức ngày 30-12 Âm lịch) đến nay, chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, Yên Dũng (Bắc Giang) đã thu hút gần 30.000 lượt khách du lịch đến tham quan, chiêm bái. So với cùng thời điểm năm 2017, lượng khách này tăng gấp 1,5 lần. 
 

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...