Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sơn Động: Việc hiếu đã bớt rườm rà

Cập nhật: 09:10 ngày 13/11/2018
(BGĐT)- Là huyện vùng cao có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, KT-XH còn khó khăn song việc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc tang được huyện Sơn Động triển khai có hiệu quả. 

Không làm cỗ to, giảm hủ tục

Bà Vũ Thị Chính ở thôn Mật, xã An Lập năm nay đã 84 tuổi. Trải qua biết bao biến cố thăng trầm của đời người cũng là từng ấy năm bà chứng kiến sự đổi thay của quê hương. Bên ấm trà xanh, bà Chính nhớ lại: “Trước đây, việc ăn uống linh đình tại các đám tang ở thôn Mật diễn ra phổ biến. Hễ nhà nào có người mất là ngả lợn, mổ trâu tổ chức ăn uống mấy ngày liền. Khách khứa, họ mạc tập trung đông đủ đến ăn cơm, uống rượu no say mới về. Cỗ đến cả trăm mâm, rất vất vả, tốn kém cho gia chủ”.

{keywords}

Đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Động cùng Ban Công tác mặt trận thôn Mật, xã An Lập tuyên truyền tại hộ dân về xây dựng đời sống văn hóa.

Trước tình hình đó, để đưa các quy định về thực hiện nếp sống văn minh vào cuộc sống, ông Lương Văn Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mật cho hay: “Chúng tôi tổ chức họp dân, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa của việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Sau khi bàn bạc, thôn thống nhất là đối với đám tang thì người dân chỉ đến phúng viếng, chia buồn với gia chủ chứ không ăn cỗ. Sau đó ban quản lý thôn thông báo trên loa truyền thanh về việc thành lập ban lễ tang do chi bộ, ban quản lý thôn đứng ra đảm nhận; mỗi hộ giúp 20 nghìn đồng cho gia đình lo tang lễ”. 

Để đạt được hiệu quả, mỗi thành viên Ban Công tác mặt trận giám sát việc thực hiện của các gia đình để kịp thời nhắc nhở. Do có sự vào cuộc tích cực đó, người dân hình thành nếp quen, hễ nhà có việc là đến báo bí thư, trưởng thôn. Việc cỗ bàn giảm hẳn, nay chỉ còn 5, 10 mâm cơm của con cháu, người nhà ở xa.

Ở thôn Lái, thôn Dầu, xã An Bá; thôn Hiệp, xã An Lập, khi nhà có người mất, đồng bào Cao Lan đưa an táng ngay trong ngày rồi sau đó mới tổ chức lễ viếng. Vì theo quan niệm của người Cao Lan làm như vậy để giảm đau buồn, tang thương cho gia chủ cũng như bảo đảm vệ sinh. Để thực hiện nếp sống văn minh, người Cao Lan không làm cỗ linh đình như trước mà chỉ giữ lại những nét văn hóa truyền thống như lễ cấp nhà xe trả ơn người đã khuất; chuẩn bị một mâm chay gồm: Gừng, trà, trầu cau; một mâm mặn để làm lễ cúng.

Không chỉ giảm bớt các hủ tục rườm rà, vài năm gần đây, tổ chức việc tang theo nếp sống văn minh còn huy động tối đa sự vào cuộc của các đoàn thể địa phương. Các đoàn thể như: Chi hội người cao tuổi, cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên cùng góp công sức để hỗ trợ gia chủ. Điển hình như chi hội cựu chiến binh giúp gia đình chuẩn bị phần đất mai táng, chi hội phụ nữ giúp chuẩn bị nước uống, đoàn thanh niên giúp dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh. Nhiều nơi như xã Tuấn Đạo, Bồng Am, An Châu, ban tang lễ còn sưu tầm các bài nhạc hiếu để bật khi viếng; gia đình không phải đóng khoản kinh phí nào cho thôn. Theo đó, tiết kiệm khoảng 4 triệu đồng (tiền thuê thợ kèn)/đám.

Cộng đồng cùng vào cuộc

Thực hiện việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn, vận động xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước làng văn hóa gắn với nếp sống văn minh. Phòng đã thu âm và sao các băng, đĩa nhạc hiếu để phát cho các thôn, khu phố; xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức việc tang văn minh. Ông Hoàng Văn Hoài, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Động cho biết: Nhận thấy tổ chức việc tang theo nếp sống mới tiết kiệm, giảm chi phí đáng kể, người dân toàn huyện tích cực hưởng ứng, phong trào lan tỏa từ xã này sang xã khác. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 60% số xã, thị trấn sử dụng băng, đĩa nhạc hiếu thay cho đội kèn; không còn tình trạng khóc thuê, chèo đò; không kèn trống hoặc phát nhạc hiếu quá 22 giờ.

Để thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc tang, các ngành, đoàn thể của huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của người dân. Hướng dẫn rà soát, bổ sung những nội dung cơ bản, phù hợp thực hiện nếp sống văn minh trong hương ước, quy ước xây dựng thôn, làng văn hóa. Nội dung về tổ chức việc tang văn minh được đưa vào làm tiêu chí bình xét các danh hiệu gia đình, thôn, làng, khu phố văn hóa. Đặc biệt là nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, cơ quan, địa phương; cụ thể hóa, bổ sung các quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu, tích cực vận động người thân, họ hàng làm theo. Nhờ vậy mà việc tang ở Sơn Động đã giản tiện hơn nhiều song vẫn giữ được một số nét phong tục tập quán riêng của đồng bào. Với người Nùng và Cao Lan, trong những ngày tổ chức tang lễ, người thân sẽ ăn chay để mong muốn người quá cố được siêu thoát. Người Cao Lan còn duy trì lễ cấp nhà xe bằng tre và giấy màu như một sự trả ơn cho người đã mất.

Thực hiện nghiêm quy định nếp sống văn minh việc cưới, tang, lễ hội và các lễ nghi khác
(BGĐT) - Ngày 28-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 74/2013/QĐ-UBND ngày 15 - 3 - 2013 (Quyết định số 74) của UBND tỉnh quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác” trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. 
 
Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Việt Yên (gọi tắt là BCĐ) vừa có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, đoàn thể, phòng chuyên môn thực hiện tốt một số nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh phong trào trên địa bàn huyện.
 
Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang
(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng, UBND phường, xã trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...