Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu hát cất lên, tinh thần phấn chấn

Cập nhật: 09:29 ngày 10/11/2018
(BGĐT) - Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng của người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Bắc Giang phát triển sâu rộng, là nơi giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần cho bậc cao niên, đồng thời lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật dân gian.

Sôi nổi phong trào

Liên hoan tiếng hát NCT huyện Việt Yên lần thứ IV năm 2018 đã khép lại nhưng âm hưởng của các tiết mục vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Các diễn viên không chuyên biểu diễn gần 60 tiết mục ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu và phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Để tham gia hội diễn, trước đó các thành viên đã tích cực tập luyện nhiều loại hình hát chèo, quan họ, hát đối.

{keywords}

Tiết mục văn nghệ tại Liên hoan tiếng hát NCT huyện Việt Yên năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Nay, Chủ nhiệm CLB Văn nghệ NCT khu 2, thị trấn Bích Động cho biết, CLB gồm 18 thành viên có chung lòng yêu ca hát, đam mê văn nghệ. Tham gia Hội thi lần này, CLB luyện tập đều đặn, thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm cách trình bày bài hát, thể hiện trên sân khấu sao cho hấp dẫn. Là những diễn viên không chuyên, tuổi lại cao, giọng hát không còn khỏe nên khi tập cách luyến láy đạt tiêu chí vang, rền, nền, nảy để biểu diễn các tiết mục dân ca quan họ như: “Lý giao duyên”, “Mời nước, mời trầu”... thực sự không dễ. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê cộng với không khí vui vẻ trong lúc luyện tập, biểu diễn đã giúp các thành viên CLB thành công và đoạt giải Nhì hội thi.

Cũng tìm được niềm vui trong những lời ca, tiếng hát, các thành viên CLB Thơ - Văn nghệ Kỳ Sơn thuộc Hội NCT xã Hồng Giang (Lục Ngạn) đã tự sáng tác, dàn dựng nhiều tiết mục đặc sắc để tham gia Hội thi “Tiếng hát người cao tuổi” cấp huyện, tỉnh trong năm 2016 và 2017 đều giành giải A. Ông Trần Thái Chiển, thành viên CLB chia sẻ: Thông qua hoạt động của CLB, NCT có dịp gặp gỡ, giao lưu nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời giữ gìn nét văn hóa truyền thống quê hương.

Tại TP Bắc Giang, các CLB thơ, văn nghệ thu hút rất đông NCT tham gia. Nhiều cụ ông 70-80 tuổi vẫn tích cực tập hát, diễn kịch. Không ít gia đình có cả cụ ông, cụ bà cùng hưởng ứng như ông, bà Nguyễn Đức Anh - Nguyễn Thị Dung, phường Thọ Xương; Chu Thanh Bân – Ngô Thu Pha, xã Song Mai...

Giúp NCT sống vui, sống khỏe

{keywords}

Để phong trào văn nghệ của NCT ngày càng phát triển, Hội tiếp tục hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn cho các chủ nhiệm câu lạc bộ nâng cao kỹ năng để tổ chức phong trào chất lượng hơn”.


Ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh

Để phong trào văn nghệ trong NCT phát triển mạnh mẽ như hiện nay không thể thiếu những người tâm huyết với phong trào, đó là chủ nhiệm CLB. Ông Nguyễn Văn Nay (65 tuổi) hằng ngày làm việc tại cơ sở sửa chữa xe máy của gia đình, những khi nghỉ ngơi ông lại cùng các bạn già tập hát, luyện múa, diễn tiểu phẩm cho cuộc sống thêm vui, ý nghĩa. Đối với ông Nguyễn Đức Quyền, Chủ nhiệm CLB Thơ - Văn nghệ Kỳ Sơn cũng dành nhiều công sức để vận động tập hợp những người cùng đam mê tham gia CLB. Mỗi buổi sinh hoạt, ông đều tận tình hướng dẫn các thành viên cách lấy hơi, luyến láy, biểu đạt cảm xúc khi diễn. Ở TP Bắc Giang, phong trào văn nghệ của NCT nở rộ là nhờ sự phối hợp giữa hội và các đơn vị văn hóa trên địa bàn như Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP và tỉnh trong tổ chức, tập luyện. Hầu hết kinh phí chi cho hoạt động là tự đóng góp, xã hội hóa.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ là nội dung quan trọng trong công tác chăm sóc NCT. Khi tiếng hát cất lên, những vất vả, nhọc nhằn của cuộc sống đời thường tan biến. Văn nghệ còn giúp người già rèn luyện trí nhớ, đồng thời tuyên truyền phát triển KT-XH thông qua các tiết mục tiểu phẩm về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông... Ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: "Toàn tỉnh hiện có hơn 2 nghìn CLB văn nghệ, chiếm 1/10 số CLB trong cả nước. Lời ca tiếng hát là liều thuốc bổ tinh thần đối với NCT, giúp họ sống vui và ý nghĩa hơn. Để phong trào văn nghệ của NCT ngày càng phát triển, Hội tiếp tục hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn cho các chủ nhiệm câu lạc bộ nâng cao kỹ năng để tổ chức phong trào chất lượng hơn”.

Kết thúc Hội khỏe truyền thống người cao tuổi tỉnh Bắc Giang lần thứ XXV: Đoàn TP Bắc Giang xếp thứ Nhất toàn đoàn
(BGĐT) - Ngày 3-11, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao người cao tuổi tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang tổ chức giải bóng chuyền hơi (môn thi đấu cuối cùng) trong khuôn khổ Hội khỏe truyền thống người cao tuổi tỉnh Bắc Giang lần thứ XXV năm 2018. 
 
Hội diễn văn nghệ nông dân tỉnh Bắc Giang năm 2018
(BGĐT) - Ngày 24-10, tại Nhà văn hóa Lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh), Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội diễn văn nghệ nông dân tỉnh Bắc Giang năm 2018 chào mừng thành công Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023.
 
Liên hoan các câu lạc bộ văn nghệ tiêu biểu
(BGĐT) – Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ văn nghệ tiêu biểu huyện lần thứ 5, năm 2018.
 
Liên hoan tiếng hát người cao tuổi
(BGĐT)-Ngày 15-10, Hội Người cao tuổi huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phối hợp với Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện tổ chức Liên hoan tiếng hát người cao tuổi toàn huyện lần thứ nhất, năm 2018. 
 
Khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi
(BGĐT)- Thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn TP Bắc Giang giai đoạn 2017-2025, mới đây, Trung tâm Dân số -KHHGĐ và Hội Người cao tuổi TP đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 144 người cao tuổi của phường Lê Lợi và Xương Giang. 
 
CLB “Bác sĩ và những người bạn”: Khám và phát thuốc miễn phí cho 500 người cao tuổi, đối tượng chính sách xã Thanh Vân
(BGĐT) - Ngày 21-10, CLB “Bác sĩ và những người bạn” thuộc Trung tâm UNESCO phát triển văn hóa & thể thao (Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam) tổ chức chương trình khám bệnh nhân đạo tại xã Thanh Vân, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).
 

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...