Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sửa đổi một số quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội không phù hợp với tình hình thực tiễn

Cập nhật: 15:50 ngày 05/11/2018
(BGĐT) - Ngày 5-11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 74/2013/QĐ-UBND ngày 15-3-2013 của UBND tỉnh (gọi tắt là Quyết định 74) về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi sinh hoạt cộng đồng khác trên địa bàn tỉnh”. 
{keywords}

Ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hội thảo. 

Tham dự có hơn 100 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp; một số nhà nghiên cứu văn hóa; lãnh đạo các phòng văn hóa - thông tin và đại diện lãnh đạo một số xã, thôn của 10 huyện, TP. 

Ngay sau khi ban hành Quyết định 74, công tác tuyên truyền, chỉ đạo được cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực triển khai. Sau 5 năm, nhận thức của đảng viên, nhân dân có chuyển biến cơ bản về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang. Nếp sống văn minh từng bước được hình thành, đạt những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, một số nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tiễn hoặc khó triển khai nên cần sửa đổi.

{keywords}

Quang cảnh buổi hội thảo.

Các đại biểu nêu thực trạng: Một số cán bộ vẫn tổ chức cưới linh đình, ăn cỗ hai, ba nơi, dựng rạp lấn chiếm lòng đường, lề đường; trong đám đang còn nghi lễ rườm rà; lễ hội ở không ít địa phương còn để trò chơi biến tướng nhưng chưa kịp thời nhắc nhở, xử phạt. 

Đồng thời, hội thảo ghi nhận 10 ý kiến đóng góp về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quyết định số 74. Có đại biểu cho rằng nên bỏ hẳn cụm từ "không tổ chức ăn uống linh đình". Không nên quy định cứng việc tổ chức tiệc mặn mời không quá 360 người, mỗi mâm cỗ chỉ sử dụng một chai rượu 650 ml do quy định này không hợp lý, khó đo đếm, kiểm soát trên thực tế, không phù hợp với nhiều đối tượng. Việc cưới xin của các gia đình phụ thuộc vào dòng họ lớn, nhỏ hay quan hệ xã hội rộng, hẹp. Đồng thời các đại biểu cũng bày tỏ cần bổ sung Hội Người cao tuổi vào thành phần giám sát thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. 

Ông Trần Văn Lạng, nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh và ông Ngô Văn Kính, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Lạng Giang đều cho rằng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là cán bộ, đảng viên phải nêu gương; việc mời cỗ, tổ chức ăn uống là công việc riêng của mỗi gia đình nên chính quyền địa phương chỉ cần thực hiện tốt việc làm thủ tục đăng ký kết hôn cho các cặp đôi. Từ đó thấy việc kết hôn là sự kiện quan trọng, thiêng liêng của mỗi người. Về việc tang, nhiều đại biểu đề nghị UBND tỉnh quan tâm xây dựng đài hóa thân, công viên nghĩa trang, bảo tháp lưu giữ hài cốt cho người mất nhằm giảm ô nhiễm môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất tự nhiên.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Luận, Tổ trưởng Tổ dân phố 4A, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). 

Tại buổi hội thảo, đồng chí Trần Minh Hà khẳng định việc điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 74 là cần thiết. Ban tổ chức tiếp thu ý kiến của đại biểu; tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung sửa đổi cụ thể. Với vai trò thường trực trong Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn các ngành thành viên, các cơ quan, đơn vị địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của Quyết định 74. Đặc biệt, nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức vận động trên cơ sở bám sát phong tục, tập quán địa phương, phù hợp với nhu cầu của người dân; nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo; quy rõ trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ này.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...