Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo chí địa phương chuyển mình thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật: 19:42 ngày 09/10/2018
Ngày 9-10, tại TP Hải Dương, Hội Nhà báo khu vực duyên hải - đồng bằng Bắc Bộ tổ chức Hội thảo “Báo chí địa phương và thách thức trong thời đại 4.0”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí của 8 tỉnh gồm Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định và Quảng Ninh.

Các đại biểu dự Hội thảo đều chung nhận định: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã mở ra cơ hội to lớn và những thách thức không nhỏ cho các cơ quan báo chí địa phương. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cơ quan báo chí địa phương trong khu vực đã chuyển mình để thích ứng.

{keywords}

Quang cảnh hội thảo. 

Theo các đại biểu, các cơ quan báo chí ở địa phương đang gặp nhiều khó khăn, có nơi cơ sở vật chất kỹ thuật còn lạc hậu, trình độ và năng lực phóng viên còn hạn chế, thiếu nhạy bén, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng trong bối cảnh phát triển nhanh của công nghệ thông tin. Sự bùng nổ của mạng xã hội, thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng thay đổi cũng tác động mạnh đến hoạt động của các cơ quan báo chí. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan báo chí cần thay đổi tư duy làm báo, quy trình tác nghiệp, quản lý báo chí. Làm báo trong giai đoạn hiện nay cần tăng tương tác với công chúng, qua đó nâng cao tính hấp dẫn của thông tin. Kỹ năng tác nghiệp của phóng viên cũng phải thay đổi theo hướng tác nghiệp đa phương tiện. Nhà báo cần nhanh nhạy và tỉnh táo khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội. 

Từ việc nhận diện các thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến hoạt động của báo chí, thời gian qua, các cơ quan báo chí trong khu vực duyên hải – đồng bằng Bắc Bộ đã từng bước đổi mới. Nhìn chung, các cơ quan báo chí trong khu vực đã tích cực đổi mới công tác chỉ đạo thông tin, xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ; bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho phóng viên song song với rèn luyện bản lĩnh chính trị, tính nhạy bén. Yêu cầu về nội dung và hình thức các tác phẩm báo chí cũng thay đổi, thông tin ngắn gọn, hay, mới, "nóng", đề cập đến những vấn đề người dân quan tâm.

Đa số ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng trong thời gian tới, báo chí địa phương vẫn cần nhiều nỗ lực để có thể bắt kịp với sự thay đổi mọi mặt của đời sống mà cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra. Các cơ quan báo chí địa phương cần kinh phí để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực biết làm chủ công nghệ, thành thạo tác nghiệp đa phương tiện. Các cơ quan báo chí cũng cần tiếp tục chú trọng công tác công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ nhận thức, rèn luyện đạo đức cho người làm báo.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...