Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đình chỉ thi công hạng mục cổng chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Cập nhật: 09:29 ngày 11/04/2018
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng Tam quan chùa Bổ Đà (huyện Việt Yên).
{keywords}



Cổng tam quan chùa Bổ Đà mới xây dựng - Ảnh Internet

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận được Báo cáo số 57/BC-SVHTTDL ngày 20-3 của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang về việc xây dựng một số hạng mục trong khuôn viên di tích chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên. Về việc này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chức năng đình chỉ thi công hạng mục cổng chùa Bổ Đà và đề xuất phương án xử lý công trình đang xây dựng theo hồ sơ đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thỏa thuận; kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý hoạt động tu bổ di tích trên địa bàn.

Được biết, Bắc Giang là vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời, chùa Bổ Đà là 1 trong 2 ngôi chùa nổi tiếng nhất tại đây, cùng với chùa Vĩnh Nghiêm. Chùa Bổ Đà toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà Sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Được xây dựng vào thời Lê (thế kỷ XVIII), chùa Bổ Đà là một trong những di tích lịch sử tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang. Chùa có tên là chùa Quán Âm núi Bổ Đà hay Bổ Đà Sơn Quán Âm Tự, còn có các tên gọi khác là chùa Quán Âm. Chùa Bổ Đà là một trong số ít những ngôi chùa độc đáo vì không có cổng tam quan.

Đầu năm nay, một cổng tam quan phía trước chùa mới cứng, đồ sộ, bề thế đã được xây dựng. Qua kiểm tra thực địa, Cục Di sản văn hoá nhận thấy, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho phép xây dựng Tam quan chùa Bổ Đà là 3 gian, 2 chái nhưng địa phương đã xây dựng 5 gian, 2 chái.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...