Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phê duyệt phương án phá các công trình xâm hại di sản Tràng An

Cập nhật: 08:47 ngày 20/03/2018
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có thông báo kết luận của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tại cuộc họp với UBND tỉnh Ninh Bình về việc xử lý các hoạt động sai phạm tại khu vực núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
{keywords}

Công trình xâm hại Quần thể Danh thắng Tràng An. Ảnh: Internet

Đầu tháng 8-2017, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã phát hiện tại khu vực núi Cái Hạ, thôn Trường An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư (trong vùng bảo vệ di sản), Công ty cổ phần (CTCP) du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son là Giám đốc có những hoạt động xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ.

Ngay sau đó, ngày 14-12, UBND huyện Hoa Lư đã ban hành Quyết định số 1046/QĐ-UBND yêu cầu CTCP du lịch Tràng An phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi, thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Tuy nhiên, đến ngày 2-3-2018, CTCP Du lịch Tràng An vẫn chưa chấp hành các văn bản chỉ đạo, xử lý của UBND tỉnh Ninh Bình và các đơn vị có liên quan.

Trước tình hình trên và để bảo đảm an toàn cho du khách, các cấp chính quyền của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, yêu cầu CTCP du lịch Tràng An chấp hành. Ngày 5-3-2018, CTCP du lịch Tràng An đã rào chắn lại lối lên đỉnh núi và đặt biển dừng đón khách.

Trong cuộc họp với UBND tỉnh Ninh Bình và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã ra kết luận trong việc xử lý sai phạm đối với CTCP Du lịch Tràng An. Kết luận nêu rõ, nghiêm túc thực hiện Công văn số 845/BVHTTDL-DSVH ngày 8-3-2018 của Bộ VHTTDL về việc xử lý các hoạt động sai phạm tại khu vực núi Cát Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư; Khẩn trương phê duyệt phương án tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, xâm hại cảnh quan, môi trường tại khu vực núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư.

Trường hợp CTCP Du lịch Tràng An cố tình không tự tháo dỡ các công trình vi phạm, UBND tỉnh cần chủ động có phương án tháo dỡ để sớm hoàn trả mặt bằng, cảnh quan thiên nhiên của Di sản Văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận. Đẩy nhanh tiến độ thanh tra toàn diện những hoạt động xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ, quần thể Danh thắng Tràng An và hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của CTCP Du lịch Tràng An để báo cáo các cấp có thẩm quyền và sớm công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần làm tốt công tác tuyên truyền để các cá nhân tham gia vào hoạt động dịch vụ ở khu vực núi Cái Hạ nâng cao nhận thức, trách nhiệm về di sản, tạo sự đồng thuận trong việc xử lý các sai phạm, trong đó có phương án bố trí việc làm cho lao động ở khu vực núi Cái Hạ sang khu vực được phép tổ chức dịch vụ du lịch.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...