Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chất lượng ảnh tiến bộ rõ rệt, nhiều tác giả trẻ tham gia

Cập nhật: 14:35 ngày 06/10/2017
(BGĐT) - Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc được tổ chức mỗi năm một lần. Năm nay, Liên hoan do tỉnh Bắc Giang đăng cai, khai mạc tại Bảo tàng tỉnh sáng 7 -10, kết thúc chiều 17-10. Ban Tổ chức chọn 210 tác phẩm của 128 tác giả tham gia triển lãm, nhiều nhất từ trước tới nay. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam về nội dung này.
{keywords}

Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang đi sáng tác tại Cao Bằng. Ảnh: Việt Hưng

Xin ông cho biết những điểm mới của Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần này?

Hằng năm, Hội NSNA Việt Nam phối hợp với các tỉnh đăng cai tổ chức 8 Liên hoan khu vực (LHKV) toàn quốc, trong đó có LHKV miền núi phía Bắc. Năm nay, Hội NSNA Việt Nam phối hợp với tỉnh Bắc Giang tổ chức liên hoan lần thứ XVII. Điểm mới của liên hoan lần này là Ban Tổ chức đã áp dụng công nghệ kỹ thuật số đối với toàn bộ quy trình của liên hoan thông qua hệ thống trang web lienhoananhkhuvuc.vn riêng của Hội. Đồng thời quyết định chấm chọn xuyên suốt ảnh trưng bày triển lãm và giải thưởng online trên Internet. 

Theo đó, các tác giả chỉ gửi ảnh chụp của mình lên trang Web của LHKV, không phải phóng ảnh giấy để tham gia như trước kia vẫn làm. Phương pháp tổ chức mới tiết kiệm chi phí cho tác giả, tạo thuận lợi cho việc gửi ảnh (tác giả có thể gửi ảnh rất đơn giản, dễ dàng từ máy tính của mình tới Ban Tổ chức) cũng như theo dõi kết quả chấm ảnh của Hội đồng Giám khảo ngay tại nhà. Qua đây, giám khảo có nhiều thời gian để thẩm định ảnh kỹ, chính xác hơn. Có thể khẳng định, việc áp dụng công nghệ số đã tạo thuận lợi nhiều mặt cho cả thí sinh và Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo.

Đợt liên hoan này thu hút nhiều tác giả với số lượng ảnh trưng bày triển lãm lớn nhất từ trước đến nay, ông đánh giá như thế nào về chất lượng của các tác phẩm?

Sau thời gian ngắn phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 2.304 ảnh dự thi của 325 tác giả. Hội đồng Giám khảo chọn 210 tác phẩm trưng bày triển lãm cùng bộ giải thưởng: 2 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ, 8 giải Khuyến khích và 3 giải đồng đội. Qua mỗi lần liên hoan, các tác giả trong khu vực đã có tiến bộ rõ rệt. Ảnh của các tác giả, nhất là những tác phẩm được chọn triển lãm và trao giải thưởng được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao, nhiều tác giả trẻ thể hiện kỹ thuật rất tốt. Đây là nguồn lực mới cho hoạt động sáng tác ảnh nghệ thuật trong thời gian tới của khu vực.

Xin ông cho biết công tác phối hợp tổ chức, điều hành giữa Hội NSNA Việt Nam với tỉnh Bắc Giang?

Hội NSNA Việt Nam cho rằng Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực năm nay đạt nhiều kết quả cũng nhờ sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở ban ngành của tỉnh Bắc Giang. Tôi nhận thấy ở đây công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành trực tiếp của lãnh đạo tỉnh đối với các đơn vị liên quan rất sâu sát. Bên cạnh đó, Hội VHNT tỉnh là đơn vị đầu mối đã rất nhiệt tình, thường xuyên trao đổi với Hội NSNA Việt Nam xung quanh những công việc chuẩn bị cho Liên hoan.  

{keywords}

Một trong những tác phẩm được chọn triển lãm tại Liên hoan.

Hội NSNA Việt Nam có biện pháp gì để thu hút nhiều người tham gia liên hoan và tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ nhiếp ảnh?

Trong các hoạt động của Hội NSNA Việt Nam, việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, sáng tác ảnh nghệ thuật cho nghệ sĩ, nhà nhiếp ảnh là công tác được Ban Chấp hành rất quan tâm. Hằng năm, chúng tôi vẫn mở các trại tập huấn, sáng tác ảnh nghệ thuật cho anh em nhiếp ảnh ở cả 8 khu vực, trong đó có khu vực miền núi phía Bắc. 

Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn chế nên không thể tổ chức đại trà cho tất cả các nhà nhiếp ảnh. Chúng tôi rất mong các địa phương, hội VHNT các tỉnh ủng hộ, phối hợp với Hội NSNA Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn tại tỉnh mình để nâng cao nghiệp vụ, năng lực sáng tác. Hội NSNA Việt Nam sẽ gửi báo cáo viên, những nghệ sĩ có nhiều kinh nghiệm về tỉnh để trao đổi nghiệp vụ sáng tác và những vấn đề mà học viên yêu cầu.

{keywords}

Nghệ thuật hát ống, hát ví (một tác phẩm được chọn triển lãm).

Làm thế nào để quảng bá, giới thiệu hình ảnh sau liên hoan cho bạn đọc trong và ngoài nước, thưa ông?

Hội đã có chủ trương để các tỉnh trong khu vực nếu có nhu cầu đăng ký với đơn vị đăng cai tiếp tục trưng bày bộ ảnh triển lãm tại địa phương mình, qua đó giới thiệu, quảng bá những tác phẩm này đến công chúng. Hội NSNA Việt Nam rất mong muốn các đơn vị ủng hộ chủ trương này.

Bên cạnh đó, từ cuối 2015, đầu 2016, Hội NSNA Việt Nam đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin vào lưu giữ cũng như quảng bá hình ảnh đến công chúng trong và ngoài nước trên website của Hội. Chúng tôi sẽ thường xuyên cải tiến công nghệ để bạn đọc truy cập thông tin thuận lợi.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Hải (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...