Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hải Phòng dùng súng gây mê giữ an toàn Lễ hội chọi trâu

Cập nhật: 16:32 ngày 27/09/2017
Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 thu hẹp sới đấu và gia cố hàng rào để bảo đảm an toàn cho du khách.
{keywords}

Sới chọi trâu đã được Ban tổ chức thu hẹp và gia cố chắc chắn để bảo đảm an toàn.

Ngày mai 28-9, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) tổ chức trở lại Lễ hội chọi trâu sau hơn hai tháng tạm dừng vì một trâu chọi húc chết chủ trên sân đấu.

Ông Hoàng Văn Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn kiêm Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu, cho biết lần này công tác chuẩn bị đã được tiến hành chu đáo nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, trọng tài và chủ trâu. “Hiện 16 trâu lọt vào vòng chung kết và 4 trâu chưa đấu vòng loại đều khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường. Nếu trong quá trình thi đấu, trâu nào hung dữ, tấn công người sẽ bị lực lượng công an sử dụng súng bắn thuốc mê để khống chế”, ông Hiếu nói.

Ban tổ chức cũng đã cho thu hẹp sới chọi trâu với diện tích chỉ bằng một nửa so với trước đây, nhằm ngăn trâu thua không chạy lòng vòng trên sân mà sẽ thoát nhanh ra khỏi sới. Hệ thống rào sắt xung quanh sới được gia cố thêm hàng cọc bạch đàn, khắc phục việc trâu húc đổ hàng rào như một số lần trước. Ngoài ra, theo ông Hiếu, khi trận đấu bắt đầu, Ban tổ chức tuyệt đối "không để bất kỳ ai có mặt trong sân, dù là trọng tài hay chủ trâu; năm đô sĩ bắt trâu đã được tuyển chọn và chỉ vào sân khi có lệnh".

Trước đó, sáng 1-7-2017, vòng đấu loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn bất ngờ xảy ra vụ việc một trâu chọi húc chết chủ trên sân đấu. Sau sự việc, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ban hành Công văn đề nghị TP Hải Phòng kiểm tra công tác an ninh, an toàn trong Lễ hội chọi trâu 2017. TP Hải Phòng sau đó yêu cầu dừng tổ chức lễ hội này.

Hơn hai tháng sau, Bộ VH,TT&DL tổ chức tọa đàm với chủ đề quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng); 16 ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, đại diện chính quyền và người dân quận Đồ Sơn đều đồng ý giữ nguyên lễ hội chọi trâu. 

Kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy đề nghị UBND quận Đồ Sơn có kế hoạch xây dựng lễ hội chọi trâu thành sản phẩm du lịch; lập phương án giảm số lượng trâu tham gia từ 32 xuống 16 và chỉ tổ chức một vòng đấu duy nhất vào ngày 9-8 âm lịch hàng năm. Quận cần kiểm soát số lượng và giá trâu giết thịt sau lễ hội. Về phương án bảo đảm an toàn cho người xem, bà Thủy yêu cầu cần trang bị phương tiện chuyên dụng để kịp thời xử lý sự cố như súng bắn gây mê, lưới…

Theo Giang Chinh/VNE


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...