Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chào mừng 92 năm ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam 21-6: Góp sức bảo vệ công lý

Cập nhật: 16:08 ngày 20/06/2017
(BGĐT) - Hơn 20 năm làm báo với bao kỷ niệm vui buồn và cả những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn nhưng đọng lại trong tôi nhiều nhất là những lần tác nghiệp điều tra theo đơn thư bạn đọc.
{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang làm việc với Hội Cựu TNXP huyện Tân Yên về việc lập hồ sơ hưởng chế độ chính sách trái quy định.

Còn nhớ khi mới được lãnh đạo cơ quan phân công nhiệm vụ điều tra theo đơn thư bạn đọc, ấn tượng nhất trong tôi là khi thu thập thông tin về việc tranh chấp nhà đất ở thị trấn Neo (Yên Dũng) giữa hai anh em ruột. Người em trình bày đã mua nhà đất của anh bằng việc hoán đổi một chiếc xe máy và gần 4 cây vàng. Còn anh trai, ngoài tuyên bố không bán đất còn "kiện" em ra tòa vì tội làm mất danh dự của mình. Diễn biến sự việc đang theo hướng có lợi cho người anh thì qua tìm hiểu, nhóm phóng viên phát hiện buổi mua bán diễn ra vào đúng ngày giỗ bố của hai anh em và có sự chứng kiến của nhiều người. Danh sách những người có mặt tại thời điểm mua bán được hai anh em nhớ lại và lập ra. Qua xác minh, đối chất, người anh đã thừa nhận có việc bán đất. Sự thật được sáng tỏ. Thì ra, khi chuyển lên TP Bắc Giang sinh sống, người anh đã bán lại cho em ruột lô đất với giá gần 40 triệu đồng (tương đương 10 cây vàng). Người em giao vàng, xe máy cho anh rồi nhận đất. Hai bên không làm thủ tục mua bán. Gần 10 năm sau, giá đất tăng cao, tiếc của, người anh quay lại đòi mảnh đất trên dẫn đến tranh chấp. Sau này gặp lại phóng viên, người anh cho rằng lúc đó không hiểu sao lòng tham đã lấn át tình anh em ruột thịt.

Lần khác, trước thông tin của bạn đọc về việc lãnh đạo xóm Chùa, thôn Bái Thượng, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) bán đất trái thẩm quyền, nhóm phóng viên được cử về xác minh. Biết có phóng viên về địa bàn, chính quyền cấp xã, thôn và những người vi phạm đã tìm cách trốn tránh, không tiếp xúc. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp, cuối cùng nhóm phóng viên cũng gặp được các bên. Bài điều tra "Bán đất trái thẩm quyền, sử dụng tiền sai quy định" được đăng tải. Dù chỉ là cán bộ xóm nhưng đã bán trái thẩm quyền tới hơn 70 lô đất, thu vài tỷ đồng. Việc làm trên đã gây bất bình dư luận nhân dân địa phương. Từ thông tin trên báo, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Hiệp Hòa vào cuộc làm rõ và xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật. Theo đồng chí Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa: Bài học của Đoan Bái đã giúp cán bộ các địa phương khác thực hiện tốt hơn quy định của pháp luật về quản lý đất đai trên địa bàn.

Gần đây nhất, trước nguồn tin về tình trạng gian dối trong khám sức khỏe định kỳ cho người lao động của Phòng khám Đa khoa chất lượng cao Bích Động (Việt Yên), nhóm phóng viên đã vào cuộc. Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thu thập thông tin do đối tượng vi phạm tìm cách cản trở, bưng bít thông tin song cuối cùng những chứng cứ về việc làm thiếu y đức của nhân viên phòng khám đã lộ tẩy. Sau khi bài báo "Khám sức khỏe định kỳ tại Công ty Hana Kovi Việt Nam: Nghi vấn hàng nghìn công nhân bị trả kết quả khống" đăng trên báo Bắc Giang, lực lượng chuyên ngành đã vào cuộc. Trước những sai phạm của phòng khám, ngành chức năng đã không công nhận kết quả khám sức khỏe tại Công ty Hana Kovi Việt Nam. Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định xử phạt phòng khám 120 triệu đồng. Đáng chú ý, sau sự việc trên, Sở Y tế đã có văn bản chấn chỉnh việc khám sức khỏe trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi báo đăng tải, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi từ độc giả, đồng nghiệp và đây chính là động lực để những người làm báo nói chung, phóng viên điều tra đơn thư bạn đọc nói riêng làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần biểu dương, khích lệ những điển hình tiên tiến, việc làm tốt, đồng thời thẳng thắn phê phán những việc làm vi phạm pháp luật.

Huệ Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...