Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo lạ bốn phương

Cập nhật: 14:18 ngày 16/06/2017
(BGĐT) - Báo khuôn khổ nhỏ nhất, lớn nhất
Ở vùng Ploermel (Pháp) có xuất bản một tờ báo của những người chơi bài với kích thước chỉ bằng một lá bài tây, in hai mặt bằng những dòng nhỏ li ti. Kỷ lục đối ngược thuộc về Tạp chí Công nghệ và Kinh tế dựng trước sân vận động Hockey ở Thủ đô Helsinki (Phần Lan) trong các ngày từ 16-8 đến 16-9-2001 vì khuôn khổ tờ này khi đó đạt tới 15 x 10 m.

{keywords}

Tờ báo có kích thước nhỏ nhất.

Báo nhiều trang nhất, nặng nhất

Trong kỳ xuất bản vào tháng 1-1992, Tạp chí Các mặt hàng giải trí của Hồng Kông do Ủy ban Phát triển mậu dịch Hồng Kông ấn hành đạt độ dày kỷ lục với 1.356 trang. Tuy nhiên, nó có khối lượng chỉ bằng khoảng một phần tư tờ báo nặng nhất thế giới: Mỗi tờ Thời báo New York chủ nhật của Mỹ số phát hành vào tháng 8-1987 nặng tới 6,35 kg.

Bài xã luận ngắn nhất

Báo Ngôi sao của Mỹ số ra tháng 4-1968 có đăng bài xã luận ngắn nhất với chỉ một chữ: “Tuyệt!”

Báo kiêm thức ăn

Ở Mỹ và Canada phát hành những tờ Báo Bánh lớp. Người ta dùng phẩm màu ăn được in lên các lớp bánh tráng mỏng, qua xử lý vô trùng rồi mang xuất bản. Bạn đọc xem xong trang nào có thể ăn ngay trang đó, tức là có thể hấp thụ từ báo cả “món ăn tinh thần” lẫn “món ăn vật chất”.

Báo kiêm khăn tay

Tây Ban Nha có tuần báo Khăn tay được in trên khăn với những loại mực không độc và dễ tẩy. Sau khi xem xong tin tức, bạn đọc có thể giặt sạch để dùng làm khăn tay.

Báo chỉ có một người

Ông Diphela Hamat - hiện hơn 70 tuổi, một thượng nghị sĩ của Jordanie đã sáng lập và vẫn đang làm tuần báo Tin phóng viên dày 16 trang đăng đủ các loại bài về chính trị, du ký, tiểu phẩm, thơ châm biếm... Một mình ông kiêm nhiệm mọi công việc từ lấy tin, viết bài... đến biên tập, quản lý, phát hành và mỗi tuần ông phải viết khoảng 250.000 từ.

Báo không cần bán

Nhà báo Pelle Anderson đã sáng lập nhật báo Tàu điện ngầm (Metro) tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) năm 1995 và nhanh chóng thu hút đông đảo bạn đọc do đưa tin ngắn gọn, súc tích, cập nhật, nội dung đa dạng, bổ ích và đặc biệt là báo được phát không cho bạn đọc (bạn đọc không phải trả tiền mua báo). Hiện nay, báo dày 40-60 trang, phát hành 250.000 bản mỗi ngày và có tới hàng trăm phóng viên, cộng tác viên. Tất cả mọi chi phí để tờ báo tồn tại đều nhờ tiền quảng cáo thu được khá cao.

{keywords}

Báo có số lượng phát hành cao nhất và được mến mộ nhất thế giới.

Báo bằng bánh gatô

Kỷ niệm 125 năm ngày ra đời tờ Người quảng cáo Honolulu ở Hawaii (Mỹ), người ta đã cho xuất bản tờ báo khổng lồ bằng bánh gatô với kích thước tương đương 4 bàn bóng bàn ghép lại, đủ cho 8.000 người ăn. Các nhà làm bánh đã dùng ca cao, bơ và mứt để in chữ, vẽ hình... 

Báo đăng quảng cáo cho một khách hàng lâu nhất

Danh hiệu này chắc chắn dành cho tờ  Điện tín Macon ở bang Georgia (Mỹ). Báo đã liên tục đăng quảng cáo hàng ngày trên 2 trang báo cho khách hàng là tiệm may The Jos Neel Co ở Macon, tổng cộng 35.760 lần kéo dài liên tục trong hơn 98 năm (từ ngày 22-2-1889 đến tháng 3-1987).

Báo quảng cáo thơm

Người đọc khi mở mục quảng cáo trong tờ Thời báo Chartanuta ở bang Tennessee (Mỹ) sẽ luôn thấy thơm nức các hương vị khác nhau, tương ứng với mùi của sản phẩm được quảng cáo trên báo.

Kỳ Hoa

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...