Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo khác biệt từ tour du lịch mùa vải thiều

Cập nhật: 07:52 ngày 26/05/2018
(BGĐT) - Chưa đầy một tháng nữa, các đồi vải thiều tại Lục Ngạn sẽ chín rộ tạo nên không gian đẹp mắt, hấp dẫn. Ý tưởng xây dựng tour du lịch mùa vải thiều đã được giới chuyên môn và lãnh đạo địa phương ấp ủ từ lâu. Để từng bước hiện thực hóa, tháng 6 tới đây, lần đầu tiên sẽ có một đợt khảo sát đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp (DN) lữ hành, phóng viên báo chí nhằm kết nối đưa du khách đến Bắc Giang.
{keywords}

Du khách Thái Lan tham quan vùng vải thiều Lục Ngạn.      Ảnh: Việt Hưng

Tiềm năng lớn

Theo UBND huyện Lục Ngạn, năm nay diện tích vải thiều của huyện đạt hơn 15 nghìn ha, dự kiến sản lượng tăng mạnh so với năm trước do được mùa. Thời điểm này nhà vườn đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng thu hoạch. Đây cũng là lúc nhiều đoàn du khách, thương gia trong, ngoài nước tìm về “Vương quốc vải thiều” để tham gia trải nghiệm và thưởng thức trái vải thơm ngon trên những vườn đồi đỏ rực... vải. 

{keywords}

Các DN lữ hành đưa khách theo tuyến này có thể liên hệ với Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh, UBND huyện Lục Ngạn để được hỗ trợ thông tin, tài liệu, hình ảnh, hướng dẫn viên".


Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL

Ông Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Lục Ngạn không chỉ có vải thiều mà còn nhiều cây ăn quả nổi tiếng thơm ngon được trồng gối vụ và luân phiên thu hoạch suốt 4 mùa trong năm nên rất thích hợp tổ chức những tour du lịch sinh thái vườn đồi ngắm thiên nhiên tươi đẹp, kết nối với một số điểm du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh trong và ngoài huyện như: Hồ Cấm Sơn, Khuôn Thần, chùa Am Vãi, Đền Từ Hả (Lục Ngạn), Tây Yên Tử, Khe Rỗ, Đồng Cao (Sơn Động)… Đặc biệt, vải thiều là cây trồng chủ lực của huyện được người nông dân với kinh nghiệm, sự cần cù chịu khó đã chăm sóc, cắt tỉa tạo thành những vườn cây có dáng đẹp, lạ mắt, trĩu quả và đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Đồng bào 8 dân tộc tại Lục Ngạn cởi mở, thân thiện và hiếu khách. Du khách đến đây được tiếp đón nồng hậu và có thể thoải mái hái vải trong vườn để thưởng thức miễn phí mà không thu vé vào vườn. 

{keywords}

Vùng vải thiều Lục Ngạn.

Năm nay khu vườn vải của gia đình ông Nguyễn Văn Quyên, thôn Kép 1, xã Hồng Giang có hơn 1 ha trồng theo quy trình GlobalGAP với sản lượng khoảng 15 tấn và được UBND huyện chọn là một trong những điểm đến trong hành trình tham quan, khám phá của du khách vào mùa vải thiều. Được chủ nhà đón tiếp nhiệt tình và làm hướng dẫn viên, đa số khi ra về, du khách đều mua vải làm quà biếu người thân. Ông Quyên cho biết: Những năm trước, vườn cây của gia đình là địa chỉ tham quan của nhiều đoàn khách, riêng năm 2017 đón hơn 100 đoàn, trong đó có cả khách đến từ Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Nga… Mọi người thích thú tìm hiểu quy trình sản xuất, thoải mái hái những quả vải chín mọng thưởng thức miễn phí và chụp ảnh lưu niệm. Năm nay, gia đình tiếp tục bố trí bàn ghế, nước uống và tận tình làm hướng dẫn viên phục vụ khách miễn phí. Để góp phần làm cho cảnh quan môi trường thêm quyến rũ, nhiều hộ trong thôn Kép 1 còn trồng hàng trăm mét hoa hai bên đường. 

Kết nối tour, tuyến khai thác lợi thế

Tại Bắc Giang, vải thiều được trồng ở nhiều địa phương nhưng diện tích, sản lượng lớn và nổi tiếng hơn cả là Lục Ngạn. Mặc dù có thể trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn, mang lại giá trị cao song hiện chưa được khai thác, phát huy hiệu quả. Các đoàn khách đến vẫn tự phát, hoạt động chưa chuyên nghiệp. 

{keywords}

Khách tham quan vùng trồng vải thiều tại xã Hồng Giang.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết: Nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, tạo nét khác biệt của du lịch Bắc Giang, đồng thời hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long- Quảng Ninh theo chỉ đạo của Bộ VH,TT&DL và trên cơ sở tiếp thu ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) lữ hành, trong tháng 6 tới Sở VH,TT&DL sẽ tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại một số điểm du lịch gắn với mùa vải thiều tại Lục Ngạn. Đoàn khảo sát gồm đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Vụ Lữ hành, Vụ Thị trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại diện các DN lữ hành trong và ngoài tỉnh, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, TP cùng một số cơ quan báo chí T.Ư, địa phương. Tại đây sẽ có hoạt động tọa đàm về phát triển tour du lịch mùa vải thiều. 

Kết quả khảo sát thực tế làm cơ sở để các DN lữ hành xây dựng, kết nối tour, tuyến du lịch trong mùa vải. Đây còn là cơ hội để quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy quá trình tiêu thụ quả cũng như các dịch vụ khác tại địa phương. 

Cũng theo ông Trần Văn Dũng, huyện Lục Ngạn đã quy hoạch một số điểm phát triển du lịch miệt vườn, bố trí các điểm đến đẹp, thuận lợi cho hành trình của du khách tại các xã Hồng Giang, Thanh Hải, Quý Sơn. Mùa vải chín bắt đầu từ đầu tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 7, du khách đến với những vườn vải đang chín rộ, sẽ được chiêm ngưỡng một một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...