Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi THPT quốc gia 2018: Bám sát điểm mới, dồn sức chuẩn bị

Cập nhật: 07:00 ngày 12/05/2018
(BGĐT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, cùng với các tỉnh, TP trong cả nước, 19,6 nghìn thí sinh tỉnh ta sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Xác định đây là kỳ thi quan trọng, các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh, các huyện, TP và nhà trường đang tập trung rà soát, chuẩn bị mọi phương án, sẵn sàng thích ứng trước những điểm mới của kỳ thi. 
{keywords}

Hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tân Yên số 1.

Số lượng thí sinh tăng cao 

Kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có một số thay đổi nhằm tạo thuận lợi cho công tác tổ chức thực hiện đồng thời đánh giá sát hơn mức độ nhận biết kiến thức, bảo đảm công bằng cho thí sinh ở mọi vùng miền, khu vực. Cụ thể là việc giảm điểm ưu tiên khu vực chỉ còn một nửa so với trước; quy định ngưỡng bảo đảm đầu vào các ngành sư phạm; không hạn chế nguyện vọng đăng ký xét tuyển... Theo Sở GD&ĐT, những thay đổi nói trên đã được đơn vị tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến tới đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục. Sở cũng chỉ đạo giáo viên các trường dành thời gian cho học sinh nghiên cứu những thay đổi của kỳ thi năm nay để thực hiện đúng hướng dẫn. 

Năm nay, toàn tỉnh có hơn 19,6 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 1,9 nghìn em so với năm trước, trong đó 787 thí sinh tự do. Trước những bất cập từ mùa thi năm 2017, thí sinh tự do thi rải rác tại các trường khiến việc bố trí nhân lực, cơ sở vật chất gặp khó, năm nay Sở GD&ĐT hướng dẫn nhóm đối tượng này đăng ký hồ sơ và thi tại trường THPT ở trung tâm huyện, TP. Đây là những trường lớn của tỉnh, nằm ở khu vực trung tâm, giao thông thuận lợi. Số lượng thí sinh tăng cao dẫn đến điểm thi và phòng thi lớn (42 điểm thi, 846 phòng, tăng 2 điểm thi, 74 phòng) còn đòi hỏi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, nơi ăn, nghỉ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia có sự tập trung cao hơn. 

Ông Nguyễn Thái Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thông tin, địa phương đã thành lập BCĐ, phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thành viên. Trong số 720 thí sinh thi tại Trường THPT Tân Yên 1 có 131 em là thí sinh tự do, tăng 60% so với năm trước. Năm học 2017-2018, trường có thêm 12 phòng học mới xây dựng khang trang từ ngân sách tỉnh, nâng tổng số phòng học hiện có là 39 phòng. "Đối chiếu với số thí sinh thì đơn vị chúng tôi có đủ phòng học, khuôn viên trường lớp sạch đẹp, thoáng mát. Các phòng thi có đủ bàn ghế, quạt, đèn chiếu sáng, hệ thống cửa kiên cố, an toàn”, bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. Nhờ quan tâm phổ biến quy chế thi và tuyển sinh nên hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh cơ bản chính xác; có một vài chi tiết nhỏ liên quan đến mã trường, ngành dự thi sai sót đã được kịp thời phát hiện, xử lý trong thời hạn cho phép.  

Thông tin từ một số trường được chọn làm điểm thi, ban giám hiệu đang tích cực rà soát, mua sắm bổ sung hoặc sửa chữa cơ sở vật chất. Ví như Trường THPT Lạng Giang số 1 sửa một số bóng điện ánh sáng yếu; Trường THPT Cẩm Lý (Lục Nam) bổ sung gần 50 quạt trần vào các phòng thi.  

Chia sẻ khó khăn, động viên học sinh ôn luyện

Kỳ thi năm nay, Hội đồng thi của tỉnh sẽ huy động hơn 2 nghìn người tham gia làm thi, trong đó đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên các trường đại học, học viện, cao đẳng gần 1 nghìn người. Ở những địa phương khó khăn, dịch vụ nhà hàng, cơ sở lưu trú chưa phát triển như Trường THPT Lục Ngạn số 2, xã Tân Hoa; Trường THPT Lục Ngạn số 4, xã Tân Sơn; Trường THPT Tứ Sơn, xã Trường Sơn (Lục Nam); Trường THPT Mỏ Trạng, xã Tam Tiến (Yên Thế)... bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, giảng viên tại khu nhà công vụ, phòng chức năng. Thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Y tế sẽ tiến hành khảo sát, yêu cầu các nhà hàng, cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm quy định về giá, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Trong 42 điểm thi toàn tỉnh, Trường THPT Lạng Giang số 1 có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất với 865 em. Tiếp đó là Trường THPT Lục Nam có 845 em; THPT Việt Yên số 1 có 822 em. Huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn là hai địa phương có nhiều điểm thi nhất tỉnh.

Hiện nay, học sinh lớp 12 đã hoàn thành xong chương trình theo kế hoạch năm học. Thời gian này, các em đang tập trung ôn luyện, củng cố lại kiến thức, kỹ năng làm bài. Ông Trần Tuấn Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó BCĐ kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh cho biết, dù không phải lần đầu tiên tỉnh chủ trì kỳ thi lớn song BCĐ lưu ý các ngành, đơn vị không chủ quan trong công tác chuẩn bị. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, xây dựng dự phòng tình huống xấu có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Sở GD&ĐT đã chuyển tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho các trường đại học, học viện, cao đẳng để phổ biến tới cán bộ, giảng viên, giáo viên nắm chắc nhiệm vụ theo từng vị trí được phân công. Trước khi bước vào kỳ thi chính thức, Sở sẽ tổ chức thêm một lần thi thử vào ngày 18-5 tới. Các em thi tại nơi mình đăng ký, được làm quen với số báo danh, phòng thi. 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các trường tiếp tục rà soát số học sinh hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể quan tâm, động viên các em yên tâm ôn tập và tham gia kỳ thi. Em Leo Thị Hương, lớp 12 A8, Trường THPT Lục Ngạn số 1 vừa được nhận chiếc máy tính bảng từ đại diện Trường Đại học Đại Nam (Hà Nội) bày tỏ: "Sự quan tâm của thầy cô giúp em tiếp tục ôn luyện, cố gắng đạt điểm cao trong kỳ thi này". Được biết, gia đình Hương thuộc hộ nghèo nhưng em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...