Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc: Còn nhiều trở ngại

Cập nhật: 10:48 ngày 19/04/2018
(BGĐT)- Nhằm giảm thiểu những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Chính phủ vừa ban hành Nghị định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Trong quá trình triển khai, bước đầu đã nảy sinh một số khó khăn đòi hỏi các cấp, ngành chức năng phải vào cuộc tích cực.
{keywords}

Nhân viên Bảo Việt Bắc Giang cùng cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) phổ biến, tuyên truyền về Nghị định số 23 tại khu chung cư Quang Minh (TP Bắc Giang).

Nhiều điểm mới

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn dẫn tới thiệt hại về người và tài sản, gây lo ngại trong dư luận xã hội. Trước những yêu cầu của tình hình mới, ngày 23-2-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. 

Theo đó, từ ngày 15-4, các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên; cửa hàng xăng dầu có từ một cột bơm trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp (DN) kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ. 

Nghị định quy định đối tượng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, gồm: Nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình, máy móc, thiết bị; các loại hàng hóa, vật tư. Đây là những đối tượng được DN bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm khi bị thiệt hại do xảy ra cháy, nổ. 

Thượng tá Nguyễn Văn Viện, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: "Trước đây đã có những quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Trong Nghị định lần này, Chính phủ mở rộng đối tượng; mức phí cho từng trường hợp cũng cụ thể, chi tiết hơn. Đặc biệt, Nghị định quy định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền, ngành chức năng trong việc triển khai thực hiện". 

Cũng theo Thượng tá Viện, trên cơ sở những quy định của Chính phủ, sự chỉ đạo của ngành cấp trên, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã và đang tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, trước mắt tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông, bảo hiểm trên địa bàn tỉnh để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, DN và người dân thực hiện những quy định của Chính phủ.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra các thiết bị PCCC tại Khu ký túc xá sinh viên (TP Bắc Giang).

Ngay sau khi Nghị định số 23 được ban hành, nhiều đơn vị kinh doanh bảo hiểm, trong đó có Công ty Bảo Việt Bắc Giang (gọi tắt Bảo Việt Bắc Giang) đã chủ động đồng hành cùng các cơ quan chức năng của tỉnh như công an, tài chính... tổ chức thông tin, tuyên truyền đến đối tượng bắt buộc tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ. 

Ông Hoàng Công Khoa, Giám đốc Bảo Việt Bắc Giang chia sẻ, để mua được bảo hiểm loại này, các cơ sở phải bảo đảm đủ điều kiện về phòng, chống cháy, nổ do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Vì thế, Nghị định 23 ra đời là cơ sở pháp lý vững chắc trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm về phòng chống cháy, nổ tại trụ sở cơ quan, đơn vị, DN và trong cộng đồng dân cư, giúp người dân có cơ hội tốt hơn khi tiếp cận với các loại hình bảo hiểm rủi ro. “Không ai mong muốn xảy ra sự cố, mất mát trong cuộc sống. Nhưng trên thực tế, rất nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra, nếu mỗi đơn vị, cá nhân chủ động chuẩn bị những phương án phòng chống bảo đảm an toàn thì sẽ giảm thiểu được tối đa sự tổn thất, ổn định lại hoạt động kinh doanh, cuộc sống một cách nhanh nhất", ông Khoa nói. 

Đồng bộ các giải pháp

Quy định mới về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đang thu hút nhiều người quan tâm nhưng khi triển khai vào thực tế lại gặp không ít trở ngại. Ông Phạm Quý Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Minh phân tích: Tính chất những căn hộ ở nhà chung cư không giống nhau, người mua để ở, người mua cho thuê, người mua để đầu cơ. Vì thế, việc yêu cầu tất cả các chủ hộ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là khó khăn. "Nhiều người đã mua căn hộ chung cư song chúng tôi không nắm được vì họ chưa đến ở, có trường hợp còn bán sang tay nhiều lần", ông Minh bộc bạch. 

Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Minh có 5 tòa nhà chung cư, trong đó ba tòa nhà đã đưa vào sử dụng, hai tòa nhà đang xây dựng, với tổng số gần 800 căn hộ. Theo quy định, việc ký hợp đồng bảo hiểm được thực hiện với Ban quản lý nhà chung cư, trong khi đó Ban quản lý không thể bỏ tiền túi để làm việc này vì tài sản bảo hiểm cháy, nổ thuộc sở hữu của mỗi hộ dân. Nếu Ban quản lý đứng ra thu tiền các hộ dân sẽ gặp vấn đề phức tạp khi chủ sở hữu căn hộ không sử dụng hoặc chỉ mua để đầu cơ.

{keywords}

Một vấn đề nữa đặt ra, nhiều cơ sở thuộc diện bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ lại thiếu những điều kiện cần thiết về phòng, chống cháy, nổ do công trình được xây dựng trước đó đã lâu, nhất là những chung cư, nhà xưởng cũ trên địa bàn TP Bắc Giang. Nếu lắp đặt hệ thống phòng, chống cháy, nổ theo đúng yêu cầu, đòi hỏi phải bỏ ra lượng tiền không nhỏ. Vì thế, những chủ cơ sở này có tâm lý bỏ qua quy định tham gia bảo hiểm cháy, nổ.

Khó khăn khi triển khai Nghị định mới còn bởi nhận thức của lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, DN cũng như người dân về việc mua bảo hiểm cháy, nổ còn hạn chế. Đôi khi họ nghĩ, cháy nổ xảy ra ở đâu đó, không ở cơ quan, đơn vị, gia đình mình nên dành tiền để mua bảo hiểm là chưa cần thiết. 

Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), tính đến thời điểm cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 765 cơ sở bắt buộc mua bảo hiểm cháy, nổ theo quy định  cũ. Tuy nhiên, có khoảng 20% cơ sở vẫn chưa tham gia mua bảo hiểm. Nếu theo quy định mới thì số cơ sở bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ sẽ cao hơn nhiều. 

Qua đây đòi hỏi các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường phối hợp, đưa ra những giải pháp đồng bộ, từ khâu thông tin, tuyên truyền đến việc tháo gỡ vướng mắc phát sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không tham gia bảo hiểm cháy, nổ cũng như việc không bảo đảm những điều kiện về phòng chống cháy, nổ ở nơi quy định.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...