Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo môi trường cho tuổi trẻ sáng tạo

Cập nhật: 07:00 ngày 21/03/2018
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, T.Ư Đoàn đã lựa chọn chủ đề năm 2018 là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”. Chủ đề tuổi trẻ sáng tạo được triển khai tại Bắc Giang như thế nào? Bí thư Tỉnh đoàn Ngụy Văn Tuyên chia sẻ với phóng viên.
{keywords}

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và T.Ư Đoàn trao giải thưởng Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong nông nghiệp" cho thanh niên.

Được biết phong trào sáng tạo của tuổi trẻ đã có từ nhiều năm nay. Xin đồng chí cho biết vì sao năm 2018 tiếp tục mang chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”?

Việc sáng tạo ra những giá trị mới, đột phá chính là giá trị cốt lõi, là yếu tố quan trọng trong sự thành công của mỗi cá nhân, tổ chức. Đây cũng là chìa khóa quan trọng để hóa giải khó khăn, thách thức trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay. Sáng tạo là một trong những thế mạnh của thanh niên. Do đó, Tỉnh Đoàn Bắc Giang chọn chủ đề năm 2018 - năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI là “Tuổi trẻ sáng tạo” nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, thực hiện thành công chương trình công tác năm bản lề nhiệm kỳ Đại hội Đoàn các cấp. Khởi động nhiệm kỳ mới bằng tinh thần sáng tạo sẽ thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tinh thần đó sẽ được lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên thanh thiếu niên (ĐVTN) xuyên suốt nhiệm kỳ.

Chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” đặt ra yêu cầu cụ thể gì, thưa đồng chí?

Tinh thần sáng tạo phải được thấm nhuần trước hết trong đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, từ đó lan tỏa đến đoàn viên thanh thiếu niên trên các lĩnh vực. Mỗi cán bộ Đoàn, từng cơ sở Đoàn có giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm gia tăng giá trị trong từng hoạt động, từng phong trào của tuổi trẻ nhất là những việc đang còn bế tắc, hạn chế từ nhiều năm nay. Các phong trào, hoạt động phải tạo ra môi trường, không gian để đoàn viên, thanh thiếu nhi thể hiện được năng lực sáng tạo, biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực.

Đề nghị đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong phong trào sáng tạo của tuổi trẻ những năm qua tại Bắc Giang?

{keywords}

Đồng chí Ngụy Văn Tuyên.

Phong trào“Sáng tạo trẻ” trong ĐVTN được phát động từ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ thi đua trong lao động, học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong thanh thiếu nhi, được xã hội ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao.

Kết quả đã được thể hiện trên mọi lĩnh vực. Thanh niên công nhân đẩy mạnh phong trào “Bốn nhất”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”… Nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp làm lợi cho đơn vị hàng trăm tỷ đồng; cải tiến máy móc thiết bị thay thế hàng nhập khẩu được thanh niên thực hiện thành công có giá thành rẻ hơn và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Trong thanh niên nông thôn, phẩm chất sáng tạo tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa các mô hình và kỹ thuật mới vào nông nghiệp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Thanh niên công chức, viên chức đổi mới tác phong, lề lối làm việc, có nhiều giải pháp đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đã mang lại hiệu quả cao, góp phần tạo được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Với thanh niên lực lượng vũ trang, những năm qua, số lượng công trình, sáng kiến, đề tài nghiên cứu tăng vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đấu tranh chống lại các thế lực thù địch. Trong học sinh, sinh viên nổi bật là việc tổ chức các hội thi như: Tin học trẻ, diễn đàn sinh viên nghiên cứu khoa học, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Sáng tạo khoa học kỹ thuật... đã góp phần định hướng, khuyến khích học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn, phát huy tính năng động sáng tạo trong nắm bắt, làm chủ công nghệ mới.

Tỉnh đoàn thực hiện chủ đề năm bằng những biện pháp như thế nào?

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình công tác năm với những nội dung, giải pháp phù hợp. Trên mỗi lĩnh vực cụ thể đều có những ý tưởng, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác như:

Tăng cường ứng dụng công nghệ vào việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVI. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các chương trình đồng hành với thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động nghiên cứu, đề xuất, đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hướng tới tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề khó khăn ở địa phương. Xây dựng Ngân hàng địa chỉ tình nguyện để điều phối nguồn lực tình nguyện. 

Triển khai Cuộc vận động “Mỗi đoàn viên một ý tưởng sáng tạo”; tiếp tục Chương trình “Thắp sáng ước mơ đến trường”, “Củng cố góc học tập”. Tham mưu xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng cần thiết cho thanh niên đáp ứng nhu cầu hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng phần mềm quản lý đoàn viên và cán bộ Đoàn tỉnh Bắc Giang; phát triển các CLB học thuật trong trường học. Phối hợp, tham mưu tốt Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, huy động nguồn lực giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, con em công nhân trong khu, cụm công nghiệp.

Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, tinh thần sáng tạo phải thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là việc khó, đòi hỏi tổ chức Đoàn đổi mới nhiều hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Những nội dung đổi mới của Tỉnh đoàn Bắc Giang theo tinh thần chỉ đạo của T.Ư Đoàn là gì, thưa đồng chí?

Thứ nhất là chú trọng đưa hoạt động hướng về cơ sở một cách thiết thực, hiệu quả. Chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp không chung chung, không chồng chéo, được lượng hóa, phù hợp với từng khối đối tượng, địa bàn cụ thể. Đồng thời, định hướng rõ ràng các nội dung hoạt động cho các cấp bộ Đoàn theo từng tháng, quý tạo sự thống nhất, đồng bộ.

Thứ hai là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong hoạt động Đoàn; loại bỏ những hoạt động hình thức, không hiệu quả gây phản cảm trong thanh niên.

Thứ ba là triển khai hiệu quả, sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ” trong thanh niên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Cụ thể là: Sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, khuyến khích, tạo môi trường để ĐVTN đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập; chủ động đăng ký nghiên cứu các đề tài khoa học. Sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, cổ vũ và phát huy thanh niên đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, chi phí sản xuất, đổi mới kiểu dáng, mẫu mã, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ trong mỗi sản phẩm. Sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân, ĐVTN đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, làm chủ công nghệ hiện đại. Sáng tạo trong đời sống sinh hoạt, ĐVTN đề xuất các sáng kiến, giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày.

Xin cảm ơn đồng chí!

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...