Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trợ giúp người nghèo theo địa chỉ

Cập nhật: 13:48 ngày 10/11/2017
(BGĐT) - Hưởng ứng Thư kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải và tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đến nay nhiều gia đình đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ. Sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng đã góp phần giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 
{keywords}

Cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và các cá nhân hảo tâm ủng hộ "Thùng quỹ nhân đạo".

Giúp người lúc khó

{keywords}

... Lặng nhìn lại cuộc sống, bên cạnh chúng ta, xung quanh chúng ta hay nhìn xa hơn là cộng đồng xã hội; đi sâu vào các lối nhỏ, làng quê, chúng ta mới thấy được còn rất nhiều những gia đình, những cuộc đời không may mắn đang lặng lẽ cô đơn, tự mình vật lộn với khó khăn trăm bề, éo le như những con chim gãy cánh đu đưa trên cành cây cao trong mưa giông, gió giật.

…Chúng ta, tùy điều kiện, khả năng của mỗi người, ai có tiền giúp tiền, ai có của thì góp của, ai đi được đến thì đến giúp, ai không đến được thì gửi giúp, nhiều hay ít, nhỏ hay to đều là rất tốt. Càng sớm, càng tốt bởi có nhiều người trong số họ không có hy vọng đến ngày mai”. 


Trích thư của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải

Chị Nguyễn Thị Hà (SN 1965) ở thôn Làng Đồng, xã Ngọc Lý (Tân Yên) bị tâm thần thể nhẹ, thường xuyên đau ốm nên ảnh hưởng đến khả năng lao động. Đã vậy, chị còn phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc mẹ già 90 tuổi. Năm 1996, chị sinh cháu Nguyễn Hà Bắc, những tưởng ông trời đã bù đắp cho những thiệt thòi của chị, ai ngờ cháu bị thiểu năng trí tuệ. Cả gia đình không có thu nhập hiện sống trong căn nhà xuống cấp. Có trong danh sách hộ đặc biệt khó khăn do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp thống kê, qua thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, mới đây, gia đình chị được nhận 20 triệu đồng từ Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn tài trợ. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hà xúc động: “Tôi chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn nhà hảo tâm đã chia sẻ khó khăn với gia đình. Tôi dự định sử dụng một phần tiền sửa chữa nhà và mua lợn giống về nuôi”. 

Được biết, trong đợt vận động này, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn đã ủng hộ 80 triệu đồng, tặng quà 7 gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Tân Yên. “Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, doanh nghiệp (DN) sẽ trích kinh phí khoảng 2 tỷ đồng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, giúp người nghèo đón Xuân mới”, ông Ngô Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cho biết.

Cùng được hỗ trợ dịp này có chị Vi Thị Vững (SN 1993), thôn Đồng Khao, xã An Lạc (Sơn Động) bị chấn thương sọ não do tai nạn lao động. Khi chị nằm viện, để có tiền chữa bệnh, những vật dụng trong nhà lần lượt ra đi. Thêm nữa, chồng chị bị tâm thần, hai con còn nhỏ. Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã trao tặng 15 triệu đồng, giúp chị Vững có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe.  

Huy động nguồn lực, trợ giúp theo địa chỉ 

Bà Lê Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, tại các địa phương vẫn còn nhiều hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị khuyết tật bẩm sinh, không có khả năng lao động, không may gặp tai nạn, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi… Từ lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (ngày 19-10) đến nay, đã có 10 cơ quan, DN, cá nhân đăng ký và trích kinh phí ủng hộ. Trong tổng số 243 hộ đặc biệt khó khăn toàn tỉnh do Hội CTĐ tỉnh thống kê, hiện 41 hộ (thuộc các huyện: Sơn Động, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng) đã được thăm hỏi, tặng tổng số tiền 222 triệu đồng. Những đơn vị ủng hộ số tiền lớn là: Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (80 triệu đồng); Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (50 triệu đồng); Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (45 triệu đồng). Một số cơ quan, DN đề xuất hình thức giúp đỡ thiết thực như: Ủy ban MTTQ tỉnh khảo sát nhu cầu, lựa chọn đối tượng để cấp kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở; Công ty cổ phần Địa ốc Bách Việt tặng học bổng (dự kiến 500 nghìn đồng/tháng) cho một số trẻ mồ côi.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tặng quà chị Vi Thị Vững, thôn Đồng Khao, xã An Lạc (Sơn Động).

Để huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hội CTĐ các cấp đã triển khai “Thùng quỹ nhân đạo”. Đặc biệt, sau văn bản của Thường trực Tỉnh ủy (tháng 4-2017) về chủ trương vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ nhân đạo năm 2017, đã có 18 “Thùng quỹ nhân đạo” được khai trương. Địa điểm tại Văn phòng Tỉnh ủy và trụ sở chính cùng các phòng giao dịch trong hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Bắc Giang. Như vậy, đến thời điểm này, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp xây dựng được 72 “Thùng quỹ nhân đạo”, đặt tại các cơ quan, DN, bệnh viện, điểm di tích lịch sử, văn hóa, siêu thị... để các tập thể, cá nhân hảo tâm tham gia đóng góp.  

Nhằm phát huy vai trò cầu nối nhân đạo, bà Lê Thị Duyên cho biết: “Tới đây, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của hoạt động hỗ trợ người nghèo, huy động sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân, DN đăng ký hỗ trợ địa chỉ nhân đạo theo hướng bền vững, giúp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội vươn lên".

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...