Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác cát, sỏi ở Bắc Giang: Bất chấp lệnh cấm, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn vi phạm

Cập nhật: 10:23 ngày 14/08/2017
(BGĐT) - Nhằm tránh sạt lở đê điều, bờ bãi ven sông vào mùa mưa bão,  thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, tháng 6 năm nay Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có công văn yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông (từ 15-6 đến 15-10). Thế nhưng, bất chấp “lệnh” cấm, thời gian gần đây một số tổ chức, cá nhân vẫn vi phạm.
{keywords}

Mặc dù Sở TN&MT có công văn dừng song tàu cuốc vẫn hút cát, sỏi trên sông Lục Nam. Ảnh chụp chiều 17-7-2017.

Liên tiếp vi phạm

Huyện Hiệp Hòa là một trong những địa phương có nhiều trường hợp vi phạm trong khai thác cát, sỏi. Riêng tháng 7, huyện có ba trường hợp sử dụng tàu cuốc hút cát trên sông Cầu. Cụ thể, ngày 17-7, Công an huyện bắt quả tang ông Nguyễn Văn Chỉnh, thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh đang sử dụng vòi rồng hút cát trên sông. Khi kiểm tra, trên tàu của ông Chỉnh có hơn 20m3 cát. Cũng trong khoảng thời gian này, ông Nguyễn Văn Tám, thôn Ninh Tào (cùng xã) bị lực lượng chức năng bắt quả tang hút cát trên sông Cầu đoạn qua địa bàn thôn.

Trên sông Lục Nam, đoạn qua thôn Thanh Long, xã Trí Yên (Yên Dũng) một số tàu cuốc vẫn ngang nhiên hút cát, sỏi. Gần đây, vào ngày 29-7, chúng tôi chứng kiến hai tàu cuốc tiến sát vào bờ hút cát, làm sạt lở bờ bãi ven sông khiến người dân bức xúc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Sở TN&MT, gần hai tháng qua, kể từ khi có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân dừng mọi hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông mùa mưa bão, lực lượng chức năng trong tỉnh và Bộ Công an đã bắt quả tang, xử phạt 10 tổ chức, cá nhân vi phạm.

Quyết liệt đẩy lùi “cát tặc”

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh mở chuyên án đấu tranh phòng, chống hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép và xem xét khởi tố hình sự các đối tượng khai thác trái phép, nhất là ở những điểm nóng như các xã: Trí Yên (Yên Dũng), Đan Hội, Cương Sơn, Tiên Nha (Lục Nam)...

Hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép đã làm sạt lở bờ bãi, đất canh tác khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự thôn xóm. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn và đẩy lùi nạn “cát tặc”. Mới đây, ngày 9-8, qua kiểm tra thực tế hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Lục Nam, đoạn qua địa bàn huyện Lục Nam và Yên Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu chủ tịch UBND hai huyện khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác loại khoáng sản này trong mùa mưa bão, không để tái diễn và phải chịu trách nhiệm nếu không ngăn chặn, kịp thời xử lý vi phạm.

Trước đó, ngày 4-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu ngành chức năng, các huyện mở đợt cao điểm xử lý hành vi khai thác cát, sỏi trái phép. Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình Chủ tịch UBND xã Trí Yên (Yên Dũng) lần thứ hai trong năm vì đã để xảy ra tình trạng đánh cắp tài nguyên cát, sỏi trong mùa mưa bão. Đồng thời giao Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng xử lý trách nhiệm người đứng đầu xã. Các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Việt Yên và TP Bắc Giang có sông chảy qua cũng nghiêm việc cấm mọi hoạt động hút cát, sỏi trên sông, bãi bồi ven sông; bố trí lực lượng trực, giám sát tại những khu vực thường xuyên xảy ra việc khai thác trái phép.

Cùng với các giải pháp trên, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, Sở đang tập trung kiểm tra tất cả các DN đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh. Đơn vị nào vi phạm sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép hoạt động theo quy định. Bên cạnh đó, các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Dũng đã kiện toàn tổ liên ngành, tổ xử lý nhanh để kiểm tra đột xuất và theo kế hoạch.

Ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam nói: “Để siết chặt quản lý, mới đây UBND huyện đã yêu cầu tất cả các DN tại địa bàn được cấp phép ký cam kết không khai thác cát, sỏi trong thời gian tỉnh đã cấm. Huyện cũng giao công an huyện, các xã tập trung lực lượng chốt trực, ngăn chặn, xử lý kịp thời tổ chức, cá nhân hút cát, sỏi trái phép”. Huyện Yên Dũng đã yêu cầu Công an huyện, Phòng TN&MT, UBND các xã ven sông phối hợp trực 24/24 giờ và lập chuyên án để bắt quả tang các chủ tàu đánh cắp tài nguyên trên sông, xem xét tịch thu phương tiện để răn đe.

Linh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...