Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tạo môi trường cho trí thức trẻ phát huy năng lực

Cập nhật: 21:04 ngày 21/06/2017
(BGĐT) - Ngày 21-6, tại huyện Sơn Động, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 63 huyện nghèo trong cả nước (gọi tắt là Dự án 600). Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) - Giám đốc Ban quản lý Dự án 600; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Dự án 600.

Sắp xếp việc làm phù hợp

Dự án 600 triển khai tại huyện Sơn Động từ năm 2011 với 19 đội viên có trình độ đại học được tuyển chọn, bố trí làm phó chủ tịch UBND xã. Theo ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, các đội viên đều bám cơ sở, có những chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua quá trình công tác, đội ngũ trí thức trẻ đã trưởng thành rõ nét; công tác tham mưu cho đảng ủy cũng như quản lý, điều hành công việc được cấp ủy, chính quyền xã tin tưởng. 

Về công tác sắp xếp việc làm mới cho đội ngũ trí thức trẻ, đến nay, huyện Sơn Động đã bố trí cho 16 người (trong đó 6 người làm việc tại các phòng, ban cấp huyện, còn lại làm công chức chuyên môn cấp xã). Ba đội viên còn lại ở các xã: Giáo Liêm, Vân Sơn, Vĩnh Khương, UBND huyện đã có phương án bố trí, tuyển dụng vào công chức xã từ tháng 7 này.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình công tác, đội viên La Thị Hằng (SN 1989), nguyên Phó Chủ tịch UBND xã An Bá giãi bày, hiện những mô hình, đề án mà đội viên xây dựng dù được đánh giá cao,  song lại thiếu nguồn kinh phí để duy trì, nhân rộng. Bởi vậy, chị mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, mở hướng thoát nghèo cho bà con. 

Còn ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hưu bày tỏ: "Các trí thức trẻ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương, là nguồn cán bộ chất lượng cao cho cơ sở. Tuy nhiên khi Dự án kết thúc, đội viên được phân công công tác ở đơn vị mới lại là khó khăn cho xã. Vì vậy, UBND huyện nên bố trí trí thức trẻ ở lại các xã".

Liên quan tới Dự án này, một số đại biểu kiến nghị Bộ Nội vụ sớm ban hành hướng dẫn để tỉnh có kế hoạch quy hoạch, bố trí và sử dụng đội viên trong những năm tới.

{keywords}

Đội viên trí thức trẻ Bùi Thị Kim Dung (bên phải) trao đổi phương pháp chăm sóc vải thiều với người dân xã Cẩm Đàn.

Tiếp tục hỗ trợ đội viên Dự án

Tại hội nghị tổng kết Dự án 600, 11 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện được UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá cao sự vào cuộc và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền huyện Sơn Động và các xã có đội viên Dự án. So với các tỉnh khác, 19 trí thức trẻ được tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã ở Sơn Động có nhiều thuận lợi. Đồng chí cũng ghi nhận sự nỗ lực cũng như tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, thường xuyên bám địa bàn và hòa nhập với người địa phương của các đội viên. Nhiều người đã trưởng thành, ghi dấu ấn với bà con nhân dân bằng những đề án, mô hình phù hợp tình hình thực tế và triển khai có hiệu quả. Thời điểm này, có thể khẳng định, mọi mục tiêu của Dự án đề ra đều đạt được như mong đợi. Công tác sắp xếp, bố trí nhiệm vụ mới cho 19 đội viên cơ bản hoàn thành.

Đồng chí đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sơn Động tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các cán bộ từng là đội viên trước đây. Hằng năm rà soát, đưa những cán bộ này vào diện quy hoạch nguồn kế cận các chức danh chủ chốt cấp xã. 19 đội viên của Dự án phát huy tinh thần xung kích, khiêm tốn và chủ động học hỏi đồng chí, đồng nghiệp. Ngoài ra, với kinh nghiệm của người đi trước, tiếp tục giúp đỡ, hướng dẫn các trí thức trẻ khác về công tác tại cơ sở. Đồng chí yêu các các sở, ngành trong phạm vi trách nhiệm phối hợp tốt với huyện Sơn Động để hoàn thành nốt các phần việc của Dự án. Từ kết quả của Dự án 600, rút kinh nghiệm để tham mưu xây dựng chính sách của địa phương, triển khai hiệu quả khi có các Dự án mới. Sở Nội vụ khẩn trương hoàn thiện các văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh để ba đội viên còn lại sớm nhận công việc mới từ đầu tháng 7-2017.

Khẳng định Sơn Động là huyện đầu tiên trong cả nước làm tốt công tác bố trí việc làm cho đội viên Dự án, ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ), Giám đốc Ban quản lý Dự án 600 cho biết, thời gian tới, Ban quản lý Dự án sẽ kết nối với Đại sứ quán nhà nước Israel mở hai lớp bồi dưỡng về nông nghiệp chất lượng cao cho các trí thức trẻ; tiếp tục cử đội viên sang Hàn Quốc học tập kinh nghiệm thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo của nước bạn. Vụ Công tác thanh niên sẽ tham mưu cho Bộ Nội vụ xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp nhằm khuyến khích, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

{keywords}

Ông Vũ Đăng Minh.

Ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Giám đốc Ban quản lý Dự án 600: Tạo môi trường để trí thức trẻ rèn luyện

Qua 5 năm triển khai Dự án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch xã (gọi tắt là Dự án 600), 19 đội viên về huyện Sơn Động đều khẳng định được năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, nhiều đội viên cũng chia sẻ băn khoăn rằng khi kết thúc Dự án, liệu mình có được bố trí, sắp xếp một công việc phù hợp với năng lực chuyên môn và những cống hiến trước đó. 

Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách để tạo cơ hội rèn luyện đội ngũ trí thức trẻ trưởng thành từ thực tiễn ở cơ sở. Để làm được điều này, trước tiên cán bộ địa phương phải thay đổi nhận thức để cùng các cấp, ngành quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo môi trường thuận lợi cho các bạn trẻ phát huy năng lực bản thân. Có vậy, họ mới yên tâm để nỗ lực cống hiến nhiều hơn cho những vùng khó khăn.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Doanh.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT: Hỗ trợ các đề án phát triển sản xuất

Ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương, nhiều đội viên đã nghiên cứu, xây dựng các đề án, phát triển mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương. Cụ thể như: Đề án trồng khoai tây của anh Nguyễn Thành Phong, xã Tuấn Đạo; đề án nhân giống và trồng cây dược liệu bản địa trà hoa vàng dưới tán cây lâm nghiệp và cây ăn quả… Hầu hết đề án đều được cơ quan chuyên môn, huyện, xã đánh giá cao, bước đầu mang lại hiệu quả về kinh tế cho bà con địa phương. Trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng các đề án, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh có cơ chế hỗ trợ để nhân rộng. 

Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, sự phù hợp của cây trồng, vật nuôi khi đưa vào sản xuất ở địa phương để các cấp, ngành, địa phương và bà con cùng vào cuộc; chỉ đạo cán bộ khuyến nông tăng cường tập huấn kiến thức, giúp nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; mở hướng thoát nghèo bền vững cho người dân.

{keywords}

Chị Bùi Thị Kim Dung.

Chị Bùi Thị Kim Dung, đội viên trí thức trẻ: Ở vị trí nào cũng đều mong muốn được cống hiến
Được phân công vị trí Phó Chủ tịch xã Cẩm Đàn (phụ trách lĩnh vực kinh tế), cá nhân tôi không khỏi lo lắng trước những khó khăn, thử thách. Đến nay, khi dự án kết thúc và đã chuyển sang làm công chức tài chính, kế hoạch xã, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, tôi và các bạn đội viên khác đều khẳng định rằng mình đã nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Hành trang chúng tôi có được hôm nay là sự trải nghiệm, rèn luyện bản thân, nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng xử lý công việc. 

Khi chủ trương tinh giản biên chế đang được các cấp, ngành, địa phương quyết liệt triển khai, nguyện vọng ở lại xã, gắn bó lâu dài với bà con của tôi vẫn được cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết. Do vậy, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Tùng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã An Bá: Mong có nhiều trí thức trẻ về cơ sở
Đón nhận đội viên La Thị Hằng về địa phương công tác, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã phấn khởi bởi có thêm một trí thức trẻ hỗ trợ gánh vác công việc ở địa bàn còn nhiều khó khăn. Quá trình cùng làm việc, chị Hằng luôn nỗ lực học hỏi, lăn lộn bám địa bàn, gần gũi người dân, sáng tạo và linh hoạt trong công việc nên hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đạt tốt. 

Đề án “Bảo tồn và phát triển bản sắc truyền thống hát sình ca của đồng bào dân tộc Cao Lan” do chị Hằng xây dựng và triển khai thành công hiện vẫn phát huy giá trị ở địa phương. Dù Dự án đã kết thúc nhưng tới đây, nếu tiếp tục có những chương trình đưa trí thức trẻ về các xã nghèo tăng cường giữ chức vụ lãnh đạo, địa phương vẫn sẽ tạo điều kiện, tin tưởng giao nhiệm vụ để các bạn trẻ thử sức, phát huy năng lực. 

Đỗ Quyên - Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...