Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dứa thơm ngon có vỏ màu vàng, mắt to

Cập nhật: 10:02 ngày 28/09/2018
Quả dứa là loại trái cây nhiệt đới thơm ngon. Đây là trái cây dồi dào vitamin C nên luôn là lựa chọn để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, dứa cũng được biết đến là thực phẩm chống ung thư, nhanh làm lành vết thương và tốt cho hệ tiêu hóa.

Dứa vừa được dùng để chế biến các món ăn hàng ngày, vừa là món tráng miệng, món ăn vặt thơm ngon và hấp dẫn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để chọn được những quả dứa tươi ngon, ngọt lừ. Bài viết này chia sẻ với bạn bí kíp chọn dứa ưng ý.

Màu sắc

Màu sắc là điều đầu tiên phải lưu ý khi mua dứa. Nếu quả dứa có màu vàng tươi đều từ đầu (cuống) cho đến phần đuôi thì đã chín, ngọt. Quả dứa có màu càng vàng thì càng ngọt. Những trái dứa có màu vàng phủ khắp thân, có vài chỗ hơi xanh cũng nên mua, đây là những quả già,  bảo đảm có vị ngọt ưng ý.

Không nên chọn quả dứa còn xanh vì thường chua và để rất lâu mới chín.

Bên cạnh đó, cần tránh chọn những quả có những chấm nâu đậm hay màu vàng đã ngả sang đỏ. Những quả này thường bị chín quá mức, ăn không kịp sẽ mau ủng.

Đặc biệt, vỏ xuất hiện nấm mốc, chảy nước hay nứt nẻ là dấu hiệu cho thấy quả dứa đã bị hư hỏng.

{keywords}

Màu sắc là điều đầu tiên phải lưu ý khi mua dứa.

Phần ngọn dứa

Quan sát phần ngọn dứa, càng tươi xanh thì càng ngon; nếu bị khô hoặc ngả sang màu nâu là dứa đã chín quá mức.

Mắt dứa

Mắt dứa là điểm khá cơ bản để chọn được dứa thơm ngon. Bạn nên lựa quả có mắt to, khoảng cách giữa các mắt càng thưa càng tốt. Đây là những quả có thịt dày, vàng ươm, ngọt lừ.

Ngược lại, những quả có mắt nhỏ, chi chít nhau thì thường chưa chín, rất chua và ít thịt. Nếu ăn những quả dứa này mà thấy vị ngọt ngậy thì nên cẩn thận, có thể đã bị ngâm hóa chất.

{keywords}

Mắt dứa là điểm khá cơ bản để chọn được dứa thơm ngon, ngọt lừ.

Hình dáng

Hình dáng cũng là điểm cần lưu ý khi chọn dứa thơm ngon. Những quả dứa ngắn, có dáng tròn bầu thì có nhiều thịt hơn quả dài.

Mùi thơm

Thêm một đặc điểm để nhận biết dứa ngon đó là mùi thơm. Ngửi mùi ở phần cuối quả dứa để kiểm tra mức độ tươi, chín.

Những quả có mùi thơm nhẹ thoảng qua thì đây là dứa đã chín, sẽ có phần thịt vàng ươm; dứa có mùi chua nhiều như giấm thì quá chín. Nếu dứa tỏa mùi ít hoặc không ngửi thấy mùi thì còn xanh, chưa chín.

Cảm nhận bằng tay

Sau khi đã quan sát kỹ bằng mắt và tinh ý nhận ra mùi thơm mà vẫn chưa chắc chắn chọn được quả ngon, bạn nên cảm nhận bằng tay.

Sờ vào quả sẽ cảm nhận được những điều sau: Quả dứa quá chín sẽ bị mềm, lớp vỏ thường bị nhăn lại. Quả dứa tươi, chín vừa sẽ không quá cứng cũng không quá mềm.

Cách bảo quản dứa

Tốt nhất, bạn nên mua dứa rồi sử dụng ngay. Trường hợp mua nhiều không dùng hết hoặc chưa cần dùng đến thì nên để dứa ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Những quả tươi thì để được 4-5 ngày; quả vừa chín tới thì để khoảng 1-2 ngày.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...