Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiến sĩ Diêm Đăng Huân: Hai lần giành giải thưởng toán học

Cập nhật: 14:23 ngày 01/03/2019
(BGĐ)- Hóm hỉnh, thông minh, nói chuyện khúc triết đó là cảm nhận của nhiều người đã từng tiếp xúc với Tiến sĩ Diêm Đăng Huân, Trưởng khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang (quê ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang).

Vốn sinh ra trong gia đình có mẹ làm trong ngành giáo dục nên ngay từ nhỏ Diêm Đăng Huân (SN 1980) đã theo nếp nhà, chăm chỉ học tập. Những cuốn sách, tài liệu của bố mẹ, người thân trong nhà đều bị anh lục tung tìm đọc. Vì thế những năm đầu học phổ thông, bản thân Huân đã bộc lộ vốn kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực. Thấy em hiểu biết rộng về lĩnh vực xã hội nên gia đình, thầy cô đều hướng Huân theo đuổi các môn xã hội. Theo đó, học sinh Diêm Đăng Huân được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi văn của lớp và cũng giành được một số giải trong các kỳ thi cấp trường và huyện. Đang lúc thầy cô, bạn bè yên tâm về nhóm thành viên đội tuyển học sinh giỏi văn thì đầu năm học lớp 8, Huân tuyên bố rẽ ngang sang đầu quân đội tuyển toán. "Không ít người bất ngờ với việc này, nhưng với riêng tôi đó là quyết định đã được ấp ủ suốt mấy năm trời", Huân thổ lộ.

{keywords}
Tiến sĩ Diêm Đăng Huân. 

Thế rồi từ đó, Huân gắn bó với toán học. Ba năm học Trường THPT Tân Yên 1, thành tích học tập môn toán của Huân luôn đứng vị trí nhất, nhì nhà trường. Những bài tập, đề toán trong chương trình không làm khó được anh. Nhiều bài giải độc đáo được thầy cô đánh giá cao.

Thời gian học tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Huân tiếp tục được thầy cô, bạn bè đánh giá cao về ý thức tự học tập. Ra trường, được nhận về Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang giảng dạy và đây chính là môi trường tốt để anh tiếp tục nghiên cứu toán học.

Quá trình học thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành Toán ứng dụng, điểm các môn chuyên ngành của anh luôn đạt loại ưu. Đáng chú ý, trong 4 năm nghiên cứu sinh tại Trung Quốc, anh có tới 17 đề tài nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học uy tín thế giới, điển hình như Tạp chí Điều khiển châu Á (Đài Loan, Trung Quốc); Tạp chí Phương pháp Toán học trong Khoa học ứng dụng (Đức)...

Để thuận lợi trong nghiên cứu khoa học, bản thân Huân đã tự học nhiều ngoại ngữ như Tiếng Anh, Trung Quốc, Nga… Trong đó hai ngoại ngữ anh sử dụng thông thạo là tiếng Anh và tiếng Trung. Theo Huân đây là những ngôn ngữ rất có ý nghĩa trong quá trình nghiên cứu toán học của mình. Đã nhiều năm qua hầu như ngày nào anh cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

{keywords}

Tiến sĩ Diêm Đăng Huân (thứ 8 từ phải sang) trong buổi nhận thưởng.

Với đồng nghiệp, học trò anh là người thoải mái, thân thiện nhưng với bản thân thì rất khắt khe và nghiêm túc. Từ năm 2015 đến nay, hai lần anh nhận giải thưởng về toán học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Theo đánh giá của giới chuyên môn, những công trình toán học của Tiến sĩ Huân có ý nghĩa cao trong lý thuyết xác suất thống kê và giải tích toán học, góp phần phát triển phương trình vi phân- đạo hàm trong hệ động lực ngẫu nhiên. Đặc biệt, năm 2018, với thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, anh đã vượt qua hàng nghìn ứng viên và được chọn tham dự khóa học tại Trường Đại học Chicago, Mỹ. Tại đây anh có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà toán học thế giới. “Với những kinh nghiệm đã tích lũy được về toán học, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có nhiều đóng góp hơn nữa trong sự phát triển của nền toán học trong nước cũng như trên thế giới”, Tiến sĩ Diêm Đăng Huân chia sẻ.

Tấm gương học tập, nghiên cứu của anh đã được nhiều thầy cô và sinh viên trong trường phấn đấu noi theo. “Thầy Huân là người nhiệt huyết và nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. Đồng thời là người có trách nhiệm xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển; thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp, sinh viên trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học”, PGS-TS Nguyễn Quang Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang nhận xét.

Với thành tích của mình, anh nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng. Chi bộ khoa Khoa học cơ bản luôn đạt trong sạch vững mạnh. Năm 2018, anh Huân được công nhận chiến sĩ thi đua cấp bộ.

Tiến sĩ Diêm Đăng Huân, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang được trao thưởng công trình Toán học xuất sắc
(BGĐT) - Ngày 4, 5-11, tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 tổ chức lễ công bố và trao thưởng 197 công trình toán học xuất sắc năm 2017, 2018 và cấp học bổng cho 483 học sinh, sinh viên xuất sắc các trường THPT chuyên và trường đại học trên cả nước năm học 2017-2018. 
 
Đoàn Thanh niên Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang giúp người dân xã Canh Nậu sản xuất
(BGĐT)- Thiết thực hưởng ứng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018, từ ngày 2 đến 15-7. Đoàn Thanh niên Trường Đại học Nông-Lâm Bắc Giang tổ chức chương trình tình nguyện tại xã Canh Nậu (Yên Thế).
 
Tiếp tục mở rộng lĩnh vực hợp tác với Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 28-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn làm việc với Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình hợp tác theo biên bản ghi nhớ năm 2016 giữa UBND tỉnh và nhà trường. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...