Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Văn bản, chỉ đạo điều hành
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn

(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa có Chỉ thị số 03 về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã quán triệt tới cán bộ, đảng viên gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 74 của UBND tỉnh về quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác” gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. 
{keywords}
Thực tế, thời gian qua nhiều gia đình trên địa bàn TP Bắc Giang đã dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. 
Theo đó, đối với việc cưới chỉ tổ chức trong 1 ngày, số lượng khách mời không quá 360 người; khuyến khích tổ chức lễ cưới tại nhà hàng, khách sạn; không mời thuốc lá, không hát, mở nhạc lớn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh; dựng rạp đám cưới theo quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường không làm cản trở giao thông tại các tuyến đường đô thị trên địa bàn và thời gian chiếm dụng không quá 48 giờ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đối với việc tang, không sử dụng loa nén, chỉ sử dụng loa thùng với công suất vừa đủ trong khu vực tổ chức tang lễ; không thuê khóc, giới thiệu khách đến viếng ngắn gọn; không rắc tiền vàng mã trên đường đưa tang; khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng; sử dụng vòng hoa luân chuyển, dựng rạp đám tang theo quy định như việc cưới. 

Các phường, xã phải ký cam kết thực hiện các quy định về việc cưới, việc tang khi các gia đình đến đăng ký kết hôn và khai tử. Cùng với đó, các đơn vị như: Phòng Văn hóa và Thông tin TP, phòng Nội vụ, Đội quản lý giao thông, xây dựng và môi trường TP phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã trong việc kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện việc cưới, việc tang trên địa bàn. 

Nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng, xử lý đối với tập thể, cá nhân trong thực hiện. Hằng năm, đưa tiêu chí này vào việc đánh giá, xếp loại người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, người lao động. Đồng thời, tăng cường phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh, màn hình LED, trang thông tin điện tử thành phố; tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp, hội nghị sinh hoạt để nhân dân nắm được thực hiện./.

Nam Bình


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...