Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Quy hoạch đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sôi động những "phiên chợ đất"

Cập nhật: 09:26 ngày 01/06/2017
(BGĐT) - Sau một thời gian dài trầm lắng, thời điểm này, giao dịch đất đai trên địa bàn TP Bắc Giang đang “ấm” trở lại.  

{keywords}

Xã Song Khê gần đây trở nên sôi động về giao dịch đất đai.

Gấp đôi, ba giá khởi điểm

Liên tiếp trong các ngày 7, 14, 28-5, đơn vị chức năng của UBND TP Bắc Giang phối hợp với Công ty cổ phần Đấu giá và đầu tư DHL, Công ty Đấu giá Thành Phát, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang tổ chức các phiên đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở. Có thể thấy các "phiên chợ đất" diễn ra khá sôi động. Cụ thể, trong phiên đấu giá 183 lô đất ở thuộc khu dân cư Song Khê và khu dân cư Đồng Dấng - Cửa Ao (xã Song Khê) ngày 7-5 có 666 người tham gia với 1.955 bộ hồ sơ bán ra. Đã có 182/183 lô đấu giá thành, chỉ có 1 lô ở cuối phân lô N1 hình tam giác cạnh Công ty Giấy Bắc Hà không có người trả giá. Với giá khởi điểm 62,79 tỷ đồng, 182 lô có kết quả trúng đấu giá 107,5 tỷ đồng, số tiền chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 44,7 tỷ đồng, tỷ lệ tăng so với giá khởi điểm 71%.

Hơn nửa tháng qua, câu chuyện về giá đất luôn là chủ đề chính của các bữa cơm gia đình và quán nước trong làng ngoài ngõ ở thôn Nguận, thôn Bãi Ổi (xã Dĩnh Trì). Có người ví phiên đấu giá đất vừa rồi như một "cơn lốc" qua làng. Còn tại khu dân cư Song Khê (xã Song Khê), số điện thoại để giao dịch về đất được sơn trên tất cả các tủ điện dọc bên đường có đất phân lô, thậm chí được viết ngay trên nền đường nhựa.

Phiên đấu giá 137 lô thuộc điểm dân cư thôn Nguận, xã Dĩnh Trì  diễn ra ngày 14-5 với 366 người tham gia/1.160 hồ sơ. Toàn bộ số lô đất đã được đấu giá thành với gần 147 tỷ đồng trúng đấu giá, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 71 tỷ đồng, tỷ lệ tăng so với giá khởi điểm 94%. Mới đây nhất, ngày 28-5, 138/142 lô thuộc phường Thọ Xương đã được đấu giá thành với 115,7 tỷ đồng trúng đấu giá, chênh lệch so với giá khởi điểm 40,3 tỷ đồng, tỷ lệ tăng so với giá khởi điểm 53%. 

Những lô có vị trí đẹp ở xã Song Khê trúng đấu giá gấp đôi, thậm chí tới 120-130% so với giá khởi điểm. Ở xã Dĩnh Trì có lô trúng với giá gấp ba lần mức khởi điểm (800 triệu đồng được trả giá lên 2,4 tỷ đồng). 

Theo nhìn nhận của cơ quan quản lý, đơn vị tổ chức đấu giá và đại diện doanh nghiệp bất động sản, giá đất ở Bắc Giang đang bị đẩy lên mức cao, không phản ánh đúng giá trị thực tế. Trả lời câu hỏi vì sao giá đất tăng như vậy, một cán bộ có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này (đề nghị giấu tên) cho rằng một số lô đất ở những vị trí đẹp có mức khởi điểm đấu giá chưa thật sát với thị trường. Vì thế dẫn đến số hồ sơ đăng ký đấu giá rất lớn. Ví dụ làn 2, hướng Đông Nam gần trụ sở UBND xã Song Khê có giá khởi điểm 240 triệu/lô 75 m2. Với mức khởi điểm như vậy, mục tiêu là giúp người dân có nhu cầu thực sự có thể mua được đất ở. 

Thế nhưng trong thực tế, tại các phiên đấu giá gần đây luôn có lượng khách hàng đầu cơ tham gia khá đông, mua một lúc nhiều hồ sơ, có khả năng huy động tiền nhanh và nhiều khiến cho các phiên đấu giá đất sôi động. Đi “chợ đất” chuyên nghiệp, những người này có thông tin đa dạng, dụng công thăm dò thị trường, đôi khi các nhóm có xu hướng bắt tay nhau dìm giá hoặc đẩy giá lên cao khiến người có nhu cầu thực sự  khó mua được, thậm chí xuất hiện tình trạng giá ảo. Theo anh Bùi Quang Vinh, cán bộ địa chính - xây dựng xã Song Khê, phiên đấu giá mới đây người dân trong xã tham gia rất đông song chỉ trúng 17/182 lô.

Nguồn cung dồi dào

Được biết từ nay đến hết năm 2017, UBND TP dự kiến có thêm hai phiên đấu giá đất. Ngoài ra, tháng 8 tới đây sẽ có gần 300 lô đất thuộc khu số 1, số 2- Khu đô thị phía Nam TP sẽ được tỉnh cho tổ chức đấu giá. Trong năm 2018 và các năm tiếp theo, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn TP và các huyện lân cận hoàn thành, đưa sản phẩm vào giao dịch tạo nguồn cung dồi dào cho thị trường.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính, giao dịch bất động sản đang “ấm” dần lên là xu hướng chung trong cả nước. Thường thì nguồn cung hạn chế mới dẫn đến giá tăng song ở Bắc Giang những năm gần đây tỉnh rất quan tâm tạo quỹ đất để đáp ứng nhu cầu của người dân, nguồn cung không khan hiếm. Một số khu dân cư ở TP đã giao xong đất từ nhiều năm nay song vẫn chưa được lấp đầy. Trong khi đó, giữa thu nhập của số đông người dân và giá đất ở như hiện nay trên địa bàn TP vẫn còn là khoảng cách. 

Làm gì để ngăn chặn, hạn chế tình trạng đầu cơ làm giá? Được biết, từ ngày 1-7-2017, Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực với một số quy định chặt chẽ hơn. Theo đó, mức tiền đặt cọc tăng từ 10 hoặc 15% hiện nay lên 25% được kỳ vọng là một biện pháp hạn chế tình trạng đầu cơ. Mô hình hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản cũng chuyển đổi theo hướng chỉ làm chức năng đấu giá để tăng tính chuyên nghiệp, trách nhiệm. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần làm tốt công tác quy hoạch và thông tin về quy hoạch; sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về bất động sản, công khai để người dân tìm hiểu dễ dàng và thuận lợi; tránh tình trạng giới đầu cơ lợi dụng thông tin, tác động tiêu cực đến thị trường.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...