Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Quy hoạch đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đầu tư trọng điểm, xây dựng 4 xã thành phường

Cập nhật: 10:21 ngày 23/03/2017
(BGĐT) - Theo kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 30-12-2016 của UBND TP Bắc Giang, 4 xã (Tân Tiến, Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Song Khê) sẽ thành phường vào năm 2018. Khi đạt được mục tiêu này, TP hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II và tiệm cận các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXI.
{keywords}

Nghề mộc phát triển làm tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp ở xã Dĩnh Trì là một trong những tiêu chí để xã thành phường.

Người dân phấn khởi

Những năm qua, 4 xã đều được đầu tư nguồn lực lớn về kết cấu hạ tầng và đã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo tiêu chuẩn xây dựng phường do T.Ư ban hành năm 2016 thì 4 xã đã đáp ứng tiêu chí về quy mô dân số. Trong 3 chỉ tiêu cụ thể về cơ cấu và trình độ phát triển KT-XH thì 4 xã đã hoàn thành chỉ tiêu cân đối thu chi ngân sách; chưa đạt chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo; Tân Mỹ, Tân Tiến đạt tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, Dĩnh Trì và Song Khê chưa đạt. Hệ thống hạ tầng cơ sở đô thị gồm 12 chỉ tiêu cụ thể, trong đó có 8 chỉ tiêu 4 xã đều đạt (gồm trạm y tế, sân luyện tập thể thao, chợ hoặc siêu thị, đất cây xanh sử dụng công cộng, diện tích đất giao thông tính trên dân số, cấp điện sinh hoạt...). Xã Tân Mỹ đạt chỉ tiêu tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng; 3 xã còn lại chưa đạt. Có 3 chỉ tiêu cả 4 xã chưa đạt gồm: Đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở, mật độ đường cống thoát nước chính, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

 Khảo sát tại các xã cho thấy, cán bộ đảng viên và người dân đều phấn khởi trước chủ trương xây dựng xã thành phường bởi những lợi ích to lớn sẽ được thụ hưởng. Ông Tạ Quang Như, Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì cho biết, cấp ủy, chính quyền xã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ này. Có tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH  song bên cạnh đó, do xuất phát điểm là xã nông nghiệp, đất đai manh mún, quá trình quản lý, quy hoạch sử dụng đất gặp khó khăn. Hạ tầng tuy được quan tâm đầu tư nhưng tính kết nối chưa bảo đảm. Nếp sống, cách nghĩ của người dân còn có hạn chế nhất định không dễ khắc phục một sớm một chiều. Ông Nguyễn Văn Thăng, Trưởng thôn Núi và một số người dân bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn Nhà nước quan tâm giải quyết việc làm cho người dân; đầu tư thỏa đáng cho các công trình phục vụ dân sinh; làm tốt công tác quản lý hành chính, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường khi hình thành những khu dân cư mới”. 

Tại xã Tân Tiến có một số thôn nằm phân tán, để đầu tư hạ tầng đồng bộ cần kinh phí lớn. Hiện 100% số hộ vẫn sử dụng nước giếng khoan. Đường giao thông liên thôn, thiết chế văn hóa, trường học còn khó khăn.  

Tập trung thực hiện các tiêu chí

{keywords}
Việc phấn đấu đạt chỉ tiêu về lao động phi nông nghiệp không khó vì hiện nay các khu, cụm công nghiệp tạo cơ hội về việc làm rất lớn cho lao động nông thôn, nhất là lao động trẻ".


Ông Đào Văn Dư, Chủ tịch UBND xã Song Khê 

Để giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp dưới 20%, tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tại Song Khê và Dĩnh Trì, TP giao cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các xã đào tạo nghề để chuyển dịch cơ cấu lao động, phấn đấu mỗi năm mỗi xã chuyển đổi ít nhất 500 lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với tạo việc làm; quan tâm giải quyết việc làm cho nông dân có đất phải thu hồi để xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị... 

TP chủ trương tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo bằng cách thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; giúp hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động và các chính sách hỗ trợ khác nhằm chuyển đổi nghề nghiệp, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững. Huy động mọi nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu 4 xã không còn nhà tạm vào năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo dưới 1,5%. 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thạo cho biết, cấp ủy, chính quyền TP đặt quyết tâm cao và tập trung chỉ đạo, bám sát theo tiêu chuẩn do T.Ư quy định, từ đó huy động ngân sách các cấp và các nguồn vốn khác để xây dựng, phát triển KT - XH tại 4 xã, hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt hoặc có tỷ lệ thấp, không đầu tư dàn trải, nhất là hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, chiếu sáng công cộng. Xây dựng mới và chỉnh trang sân luyện tập thể thao, nhà văn hoá, trạm y tế, các cơ sở giáo dục mầm non và THCS. Tiếp tục thu hút vốn vào những dự án khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp để tăng tỷ lệ công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Được biết, đến nay, TP đã lập danh mục 46 dự án đầu tư công trung hạn do TP đầu tư ở 4 xã và phân kỳ, phân công các đơn vị thực hiện. Tổng nhu cầu kinh phí gần 1,4 nghìn tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, TP và các xã. Bên cạnh đó là danh mục 44 dự án trọng tâm khác do T.Ư, các ngành và doanh nghiệp thực hiện với tổng nhu cầu kinh phí hơn 8 nghìn tỷ đồng.

Hiện UBND TP chỉ đạo các xã và đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn xã; hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã thành phường đúng kế hoạch.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...