Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Quy hoạch đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

2 quy tắc “vàng” trong quản lý và phát triển đô thị

Cập nhật: 18:22 ngày 15/11/2016
(BGĐT) - Ngày 15-11, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND TP Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề về kinh nghiệm quản lý và phát triển đô thị. Đại diện một số sở, huyện, thành viên Hội Xây dựng, Kiến trúc sư, Khoa học kỹ thuật Cầu đường tỉnh và một số doanh nghiệp dự hội nghị.

{keywords}

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam trao đổi một số kinh nghiệm về xây dựng, quản lý đô thị.

Trao đổi một số kinh nghiệm trong quản lý, xây dựng đô thị, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nêu thực trạng “chạy đua” nâng loại đô thị ở nhiều nơi trong khi chưa chú trọng chất lượng, tính bền vững và cảnh báo hiện tượng “may áo phòng lớn” này đang làm suy giảm chất lượng đô thị. 

Ông gọi thực trạng người dân làm nhà ở ven các trục đường giao thông là hiện tượng “lan tỏa đô thị” tự phát song chưa được chính quyền các cấp quan tâm dẫn đến những hệ lụy lâu dài về quản lý đất đai, trật tự an toàn giao thông, môi trường. Ngoài ra, xu thế hiện nay hễ phát triển đô thị là thu hồi đất, phát triển dàn trải theo bề ngang dẫn tới lãng phí đất đai, khó kiểm soát, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Thêm vào đó, quản lý đất đai không tốt dễ dẫn đến bất ổn xã hội. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm mong các nhà chuyên môn, nhà quản lý có tư duy và cách tiếp cận mới. Đó là quy hoạch tổng thể, quy hoạch chiến lược, coi trọng chất lượng và tính bền vững trong phát triển đô thị, quy hoạch phải bảo đảm tính “mở” và các yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường, đồng thời quan tâm đến bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các đô thị hiện nay. 

Đối với Bắc Giang, ông cho rằng quy hoạch đô thị đã bám sát thực tế địa phương, có định hướng rõ ràng song còn chưa đề cập đến yếu tố tăng trưởng kinh tế. Thiết kế đô thị cần quan tâm đến các tầng lớp dân cư, bao gồm cả tầng lớp giàu, trung lưu và thu nhập thấp. 

Trong quản lý đô thị, các cấp chính quyền cần đặc biệt lưu ý đến 2 quy tắc vàng để bảo đảm đô thị phát triển bền vững. Đó là quy tắc “3-7” (3 phần xây dựng, 7 phần quản lý) và quy tắc 3I (thông tin rộng rãi những chủ trương, biện pháp về xây dựng, quản lý, phát triển đô thị; khuyến khích mọi người thực hiện và ngăn cấm khi người dân làm khác những quy ước, xâm phạm lợi ích chung); chính quyền cần tạo điều kiện, hướng dẫn để người dân thực hiện những hành vi tích cực xây dựng đô thị. 

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...