Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh từ chuyển đổi số

Cập nhật: 08:52 ngày 01/06/2023
(BGĐT) - Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, UBND TP Bắc Giang chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. 

Chuyển đổi số trong quản lý, quảng bá sản phẩm

Tham gia CĐS, hiện 100% DN trên địa bàn TP đã thực hiện nộp thuế điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử. 30% sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của TP được các đơn vị tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Thịt lợn của Hợp tác xã (HTX) Tín Nhiệm, bún khô Đa Mai, bánh đa Kế, chè lam, kẹo lạc, vải thiều khô đóng hộp...

{keywords}

Nhiều sản phẩm OCOP của TP được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử.

Công ty TNHH Một thành viên Thiên An, đường Đào Sư Tích chuyên sản xuất mỹ phẩm, chiết xuất tinh dầu dược liệu và kinh doanh thực phẩm, rau, quả tươi. Công ty tăng cường ứng dụng các phần mềm kế toán, quản lý, bán hàng trên các sàn TMĐT trong nước và quốc tế như hệ thống: Shopee, Lazada, Amazon, Alibaba. 

Đại diện lãnh đạo DN cho biết: Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ nắm bắt ngay được kết quả hàng tồn, doanh thu và xuất hóa đơn. Hằng ngày, Công ty livestream giới thiệu thực đơn món ăn và các loại thực phẩm, chốt đơn để vận chuyển cho khách hàng đặt online. Từ kênh bán hàng này, nhiều người biết và mua sản phẩm, doanh số bán hàng tăng mạnh. Phương thức quản lý, bán hàng hiện đại này đã tiết kiệm nhiều nhân sự so với trước, qua đó giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh doanh.

Từ thực hiện CĐS đã giúp nhiều DN, HTX nâng cao hiệu quả hoạt động. Chị Lương Thị Diện, phụ trách HTX Sản xuất, kinh doanh bún bánh, nông sản sạch Đa Mai cho biết: Trước kia khi sản xuất theo phương thức truyền thống, các sản phẩm của HTX mới chỉ được tiêu thụ quanh TP nên sản lượng hạn chế. 

Sau khi nâng chất lượng sản phẩm, có chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao, đơn vị đã giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên sàn giao dịch điện tử nên người tiêu dùng nhiều nơi biết đến, sản lượng tiêu thụ tăng nhiều lần. Hiện các sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại các thị trường trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng; một số DN tại Hà Nội đang phối hợp thực hiện các thủ tục để xuất khẩu.

Với HTX Sản xuất, thương mại và Dịch vụ Organic, xã Dĩnh Trì chuyên trồng, nhân giống hoa, cây cảnh, cây dược liệu hương thảo, chiết xuất, chế biến tinh dầu thảo dược, việc ứng dụng công nghệ tưới thông minh trong chăm sóc hoa, cây cảnh đã tiết kiệm nhân lực lại tăng hiệu quả lao động.

Thông tin từ Phòng Kinh tế TP, hoạt động CĐS đã góp phần nâng giá trị kinh tế của các sản phẩm tăng từ 20% trở lên. Việc đẩy mạnh công nghệ số với việc các DN, HTX xây dựng website và giới thiệu sản phẩm trên sàn TMĐT đã đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn. Nhờ đó doanh số bán hàng của DN, HTX, hộ kinh doanh tăng từ 20 - 50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng chiếm khoảng 20 - 30%, qua sàn giao dịch điện tử chiếm khoảng 5 - 10%.

Nâng cao trình độ, năng lực chuyển đổi số

Để tích cực CĐS, thời gian qua, ngành chức năng TP khuyến khích DN thực hiện; hướng dẫn đánh giá mức độ CĐS tại các đơn vị từ đó đề ra kế hoạch thực hiện. Đồng thời phối hợp với ngành và đơn vị chức năng của tỉnh, TP tổ chức nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ, hướng dẫn DN, HTX, hộ gia đình và nhóm hộ giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm đặc trưng lên sàn TMĐT: Voso.vn, Postmart.vn; đăng ký xây dựng gian hàng trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Bắc Giang (san24h.vn).

{keywords}

Nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Thiên An livestream giới thiệu thực phẩm để người tiêu dùng biết và đặt mua qua mạng.

Thực tế hiện nay, các DN trên địa bàn TP đa phần quy mô nhỏ, phương thức quản lý, điều hành chủ yếu vẫn theo mô hình truyền thống. Ban lãnh đạo nhiều đơn vị còn ngại thay đổi, chưa chủ động ứng dụng công nghệ số, TMĐT vào hoạt động. 

Một số đơn vị như: Cơ sở sản xuất bánh Tiến Lợi (phường Trần Phú), HTX Công nghệ cao Tường An (xã Song Mai)… cho biết, dù sản phẩm đã khẳng định uy tín, chất lượng song thị trường tiêu thụ chưa ổn định, khách hàng chủ yếu trong tỉnh. Trước áp lực cạnh tranh hiện nay, các đơn vị mong muốn đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên các sàn giao dịch điện tử, tạo cơ hội kết nối giới thiệu sản phẩm đến các tỉnh, TP trong cả nước.

Năm 2023, UBND TP chỉ đạo ngành chức năng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của DN về CĐS; kết nối, hỗ trợ các đơn vị tham gia các sàn TMĐT lớn trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ hàng nông sản, sản phẩm đặc trưng và tiềm năng của TP.

Theo ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP, thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị theo hướng “xanh - thông minh”, TP xác định công tác CĐS, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm. TP sẽ tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích DN CĐS toàn diện, hiệu quả. Trong năm 2023, TP phấn đấu 100% sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm chủ lực, đặc trưng, OCOP tham gia các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Hơn 80% DN hoạt động sử dụng hợp đồng điện tử; tỷ lệ DN nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt hơn 50%. 

Để đạt mục tiêu, UBND TP chỉ đạo ngành chức năng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của DN về CĐS; kết nối, hỗ trợ các đơn vị tham gia các sàn TMĐT lớn trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ hàng nông sản, đặc trưng và tiềm năng của TP. Cùng đó phối hợp với các sở, ngành tỉnh hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dịch vụ thanh toán, giải pháp thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Tổ chức triển khai, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN tham gia.

Được biết, để tăng hiệu quả CĐS, phòng Kinh tế TP tiếp tục tham mưu với UBND TP phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến; hội thảo chuyên đề, tập huấn cho các DN nhỏ và vừa để giúp họ tự đánh giá lại phương pháp sản xuất, kinh doanh, chuỗi giá trị, mô hình kết nối với khách hàng để chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động mới. 

Tư vấn, hỗ trợ DN đổi mới quy trình sản xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng tạo các mô hình phù hợp, hiệu quả. Tiếp tục xây dựng thí điểm các mô hình nông nghiệp thông minh, quản lý theo chuỗi, kết nối sản xuất với tiêu thụ nông sản, ứng dụng công nghệ số để tự động hóa một số quy trình hoạt động phù hợp với điều kiện địa bàn.

Vi Lệ Thanh

Bắc Giang: Đánh giá mô hình chuyển đổi số tại hai xã điểm
(BGĐT) - Ngày 30/5, tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị đánh giá mô hình chuyển đổi số cấp xã đối với hai xã thí điểm là Hồng Giang và Phúc Hòa (Tân Yên). 
Bắc Giang: Phát huy vai trò tuổi trẻ trong chuyển đổi số
(BGĐT) - Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số, thời gian qua, tuổi trẻ TP Bắc Giang đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa.
Xây dựng TP Bắc Giang xanh - thông minh: Nâng cấp hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh - thông minh là mục tiêu then chốt được cấp ủy, chính quyền TP đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, diện mạo đô thị đã có nhiều chuyển biến; chất lượng cuộc sống của người dân nâng lên. 
Ngành dệt may: Áp dụng chuyển đổi số và sản xuất tuần hoàn để vượt khó
(BGĐT) - Trước bối cảnh suất đầu tư công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang và lương công nhân tăng mạnh, một số chủ đầu tư ngành dệt may đã dịch chuyển sản xuất sang nước khác, vì vậy việc áp dụng chuyển đổi số và sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn đối với loại hình sản xuất này rất quan trọng. Qua đó, giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm được chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường, vượt khó.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...