Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Sáng kiến mới, hiệu quả cao

Cập nhật: 15:54 ngày 27/04/2023
(BGĐT) - Tại TP Bắc Giang, nhiều mô hình, sáng kiến trong chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được nhân rộng góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Nhanh chóng, thuận tiện

Từ tháng 2/2023, bộ phận một cửa TP Bắc Giang và tất cả 16 phường, xã trên địa bàn đồng loạt triển khai mô hình "Ngày thứ Năm 3 không”. 

Vào thứ Năm hằng tuần, bộ phận một cửa TP và các phường, xã thực hiện các TTHC theo phương châm: Không giấy tờ, không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ một cửa. Căn cứ quy trình, thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn được công khai tại bộ phận một cửa, trên Cổng thông tin điện tử TP, phường, xã, công dân và tổ chức hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC, sao chụp lại và nộp trực tuyến cho cơ quan hành chính nhà nước. 

{keywords}

Lực lượng công an và cán bộ phường Thọ Xương hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử tại nhà văn hóa tổ dân phố.

Người dân không cần đến bộ phận một cửa và không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tại đây mà có thể nộp hồ sơ tại nhà thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công tỉnh. Đối với TTHC có phát sinh phí, lệ phí thuộc thẩm quyền giải quyết, công dân, tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt.

Qua sáng kiến đem lại hiệu quả tại phường Lê Lợi từ tháng 4/2022, năm nay UBND TP chỉ đạo nhân rộng mô hình “Ngày thứ Sáu nhanh” tại các phường, xã trên địa bàn. Những TTHC được giải quyết là đăng ký kết hôn, khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân vì đây là những thủ tục có thể giải quyết nhanh, chiếm số lượng lớn. Theo quy định, hồ sơ thuộc lĩnh vực này giải quyết và trả kết quả trong 1 đến 3 ngày làm việc sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, không kể thời gian xác minh. Từ khi thực hiện mô hình, ngày thứ Sáu hằng tuần, các TTHC đó sẽ được cán bộ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả dứt điểm trong ngày.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết, thực hiện mô hình, UBND phường phân công cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân điền thông tin vào tờ khai và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để giải quyết nhanh chóng công việc. Công an phường và cán bộ tổ dân phố phối hợp xác minh hộ tịch những trường hợp thuộc phạm vi quản lý. Trong ngày này, công chức tại bộ phận một cửa sẽ được sắp xếp không thực hiện các nhiệm vụ khác để ưu tiên giải quyết hồ sơ cho công dân bảo đảm nhanh gọn.

Để người dân nắm bắt, hưởng ứng, nhiều phường như: Thọ Xương, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú... bố trí lực lượng công an, đoàn viên thanh niên và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng vào thứ Năm hằng tuần trực tại bộ phận một cửa của phường, nhà văn hóa tổ dân phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản dịch vụ công, gửi hồ sơ, thanh toán và nhận kết quả trực tuyến, kích hoạt định danh điện tử...

Với việc thực hiện các mô hình, sáng kiến, cán bộ, công chức phường, xã đổi mới phong cách đón tiếp, giải quyết công việc của công dân chu đáo, trách nhiệm, được người dân đánh giá cao. 

Chị Nguyễn Thị Khánh Linh, đường Nguyễn Văn Mẫn, phường Trần Phú cho biết: “Vừa qua tôi đến bộ phận một cửa phường Trần Phú đăng ký kết hôn. Theo quy định, hồ sơ của tôi sang đầu tuần sau mới trả kết quả. Tuy nhiên, do nắm bắt hoàn cảnh chồng tôi là bộ đội, công tác xa, đi lại không thuận tiện nên cán bộ hướng dẫn hoàn thiện giấy tờ thủ tục, phối hợp với tổ dân phố xác minh và tạo điều kiện nhận kết quả ngay trong ngày”.

Cùng với hai mô hình trên, năm nay, tại TP Bắc Giang còn triển khai giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại phường Thọ Xương; sử dụng ứng dụng VNeID quét mã QR để đăng nhập tài khoản trên cổng dịch vụ công của tỉnh; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân trên địa bàn phường Dĩnh Kế. Thông qua đó nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả trong cải cách TTHC.

Nâng chất lượng, hiệu quả

Các mô hình, sáng kiến mới bước đầu mang lại hiệu quả được nhân dân ghi nhận; tạo sức lan tỏa, thi đua giữa các đơn vị, cán bộ, công chức trong cải cách hành chính (CCHC). Thông tin từ Phòng Nội vụ TP, tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua phần mềm dịch vụ công tăng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa qua việc hỗ trợ của các lực lượng, tổ chức hội, đoàn thể đối với nhân dân khi đến giải quyết TTHC.

{keywords}

Công chức phường Trần Phú tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân thực hiện mô hình "Ngày thứ Sáu nhanh".

Trên cơ sở đánh giá kết quả, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo nhân rộng các mô hình mới, sáng kiến trong CCHC góp phần xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu tại các phường, xã. 

Sau gần 3 tháng thực hiện "Ngày thứ Năm 3 không", "Ngày thứ Sáu nhanh", toàn TP đã tiếp nhận và xử lý gần 4 nghìn hồ sơ giải quyết TTHC đều trước hạn và đúng hạn, trong đó ngày thứ Năm tiếp nhận và xử lý hơn 600 hồ sơ. Số hồ sơ nộp trực tuyến chiếm gần 94%, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP, để nâng cao hiệu quả CCHC, UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình, sáng kiến nhằm khuyến khích, hình thành thói quen đối với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC. 

Đồng thời nâng tỷ lệ kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt của TP và phường, xã. Cùng đó cải thiện chất lượng giải quyết TTHC, cắt giảm giấy tờ hồ sơ cá nhân liên quan khi đến giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Theo UBND TP, bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra, tại một số phường, xã, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng; kỹ năng, nghiệp vụ, giao tiếp, ứng xử của một số cán bộ chưa chuyên nghiệp; người đứng đầu còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện CCHC... nên hiệu quả chưa cao. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị TP và phường, xã tích cực, chủ động theo dõi, đánh giá việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức trong đơn vị. 

Đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu giải quyết TTHC, trực tại bộ phận một cửa tiếp tục nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, giao tiếp, ứng xử. Các phường, xã duy trì hiệu quả các mô hình, sáng kiến mới trong CCHC; tăng cường tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên, nhân dân trên địa bàn. Lãnh đạo UBND phụ trách bộ phận một cửa phải thường xuyên kiểm tra, nắm bắt việc chấp hành của công chức trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn gắn với thực hiện các mô hình. 

Qua đó kịp thời biểu dương cá nhân thực hiện tốt, phê bình, chấn chỉnh cá nhân, bộ phận thực hiện còn hạn chế. Các phường, xã nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm những mô hình, cách làm này để tiếp tục duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Quế Thương

Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang: Sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang
Theo Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, phấn đấu xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành đô thị loại I, trong đó sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Yên Dũng vào thành phố Bắc Giang. 
TP Bắc Giang: Dẹp chợ cóc, chợ tạm, xây dựng văn minh thương mại
(BGĐT) - Hiện nay, trên địa bàn TP Bắc Giang vẫn còn nhiều chợ cóc hoạt động tự phát dọc các tuyến phố, khu dân cư. Tại những nơi này, người kinh doanh chiếm dụng vỉa hè bày bán hàng kéo theo người mua dừng đỗ xe dưới lòng đường gây ảnh hưởng an toàn giao thông, trật tự, vệ sinh và mỹ quan đô thị.
TP Bắc Giang: Tăng hiệu quả hoạt động cụm công nghiệp
(BGĐT) - Hoạt động của các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn TP Bắc Giang tạo việc làm cho nhiều lao động và đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước. UBND TP đang tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng và tăng cường thu hút đầu tư tại các CCN.
TP Bắc Giang nhân rộng mô hình "Ngày thứ Năm 3 không"
(BGĐT) - Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, từ tháng 2, tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang và tất cả 16 phường, xã trên địa bàn TP triển khai mô hình "Ngày thứ Năm ba không”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...