Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang nhân rộng mô hình cựu chiến binh bảo vệ môi trường

Cập nhật: 16:08 ngày 26/11/2020
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17, ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang và Nghị quyết số 495 ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, Hội Cựu chiến binh TP Bắc Giang đã xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ CCB tham gia bảo vệ môi trường. Đến nay, hoạt động của các CLB đã mang lại hiệu quả tích cực.

Mô hình hiệu quả

Một ngày cuối tháng 11, chúng tôi gặp ông Hoàng Văn Hùng, Chủ nhiệm CLB CCB tự quản BVMT tổ dân phố số 8 phường Ngô Quyền đang cùng một số hội viên nhổ cỏ, chăm sóc cây cảnh tại khu vực hồ Cây Dừa. Gạt nhanh giọt mồ hôi, ông Hùng chia sẻ: “Gần một tháng trước, chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp, CLB tổ chức trồng hoa, cây cảnh và nhổ cỏ khu vực này nhưng do mưa nhiều, cỏ mọc nhanh. Chưa đến ngày làm vệ sinh của tháng 11 nên để giữ gìn cảnh quan, tôi cùng một số CCB tranh thủ dọn cỏ, chăm sóc mấy cây mới trồng. Những chuyện này so với thời kỳ chúng tôi tham gia chiến đấu chẳng đáng gì! Tôi nghĩ bản thân còn khỏe, còn lao động được thì nên làm việc có ích để noi theo gương Bác”.

{keywords}

Hội viên CCB phường Trần Nguyên Hãn phối hợp cùng các hội, đoàn thể phát quang hành lang, thu gom rác thải ở khu vực chung cư 379.

Được biết, năm 2019 trở về trước, khi chưa thành lập CLB CCB tự quản BVMT, khu vực hồ Cây Dừa khá ô nhiễm. Nhiều người dân tận dụng diện tích đất quanh hồ để trồng rau. Cây que, túi ni lông để che đậy, be bịt các vườn rau lâu ngày bị mủn, rách vừa ô nhiễm môi trường vừa mất mỹ quan. 

Cùng đó, một số người dân vô tư vứt rác quanh hồ. Sau khi vận động người dân thu hoạch nông sản, ông Hùng cùng 12 thành viên CLB đã kêu gọi sự ủng hộ của người dân, huy động sức người, sức của san gạt lại các khu đất quanh hồ trồng thêm hoa, cây cảnh. Từ đó đến nay tình trạng trồng rau quanh hồ không còn, người dân đến câu cá thấy cảnh quan môi trường đẹp cũng không còn xả rác bừa bãi.

Tại phường Trần Nguyên Hãn, Hội CCB phường đã củng cố 13 CLB CCB tự quản BVMT. Theo đó, mỗi tổ có từ 20 đến 25 thành viên do đồng chí Chi hội trưởng làm chủ nhiệm. Từ tháng 5/2020 đến nay, 13 tổ duy trì đều đặn “Ngày Chủ nhật xanh” hằng tháng để phối hợp cùng các hội, đoàn thể ra quân vệ sinh môi trường. 

Tháng 10 vừa qua, nhằm làm sạch môi trường ở 2 hồ khu vực Ban CHQS TP, Hội CCB phường đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng mô hình bè thủy canh. Cụ thể, các đơn vị thả 4 bè thủy canh hệ phao nổi, có kích thước 2m x 4m được làm bằng ống nhựa, phía dưới đỡ bằng lưới để trồng cây thủy trúc theo khóm. Quá trình sinh sống cây thủy sinh sẽ hỗ trợ làm sạch nước tự nhiên. Đồng thời yêu cầu CLB CCB tự quản BVMT tổ dân phố 2B và 4B hằng tuần quét dọn, thu gom rác thải tại khu vực ven hồ.

Tổng hợp của Hội CCB TP, tính đến hết tháng 5/2020, 151/151 thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP đã thành lập được các CLB CCB tự quản bảo vệ môi trường thu hút hàng nghìn hội viên tham gia.

Xác định khu vực trụ sở Phòng Cảnh sát cơ động và Chung cư 379 ít người ở, qua lại nên cây cỏ mọc nhanh và vẫn có người vô ý thức đổ rác ra đây nên hằng quý các CLB CCB tự quản BVMT phối hợp cùng các ngành, đoàn thể địa phương tập trung phát quang cây cối, thu gom, vận chuyển rác.

Khơi dậy ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân

Tổng hợp của Hội CCB TP, tính đến hết tháng 5/2020 có 151/151 thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP thành lập được các CLB CCB tự quản BVMT thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. Mỗi đơn vị có cách làm riêng nhưng tựu chung lại CCB ở các CLB đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác BVMT ở địa phương. Không chỉ tuyên truyền đến người thân, người dân, hội viên CCB còn ký cam kết thu gom, xử lý rác, đổ rác đúng thời gian quy định; tích cực tham gia các chương trình, hoạt động BVMT trên địa bàn. 

Mỗi đơn vị căn cứ tình hình thực tiễn xác định nhiệm vụ cụ thể cho CLB. Điển hình như: CLB tổ dân phố số 7 phường Ngô Quyền tập trung dọn dẹp khu chợ Ngô Quyền; CLB tổ dân phố 7A, 7B phường Trần Nguyên Hãn phối hợp tuyên truyền vận động các hộ bán hàng ở trong và ngoài chợ Hà Vị đổ rác đúng nơi, giờ quy định… 

Nhằm góp phần BVMT, khoảng 1 nghìn CCB và người dân sinh sống dọc một số tuyến đường chính ở phường Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn vừa được cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp cùng Công ty Quản lý công trình đô thị TP Bắc Giang trao tặng thùng rác có nắp để chủ động thu gom, phân loại rác thải tại nhà. Đây sẽ là những hạt nhân tuyên truyền đến người thân và cộng đồng việc tự thu gom, phân loại rác thải.

Việc làm thiết thực của các CCB đã góp phần khơi dậy ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Anh Đỗ Quang Đạt, đường Trần Nguyên Hãn, phường Trần Nguyên Hãn chia sẻ: “Nhiều lần thấy các bác CCB đáng tuổi cha chú đi thu gom rác, tôi thấy mình cần có trách nhiệm chung tay BVMT. Do đó, dù bận rộn công việc ở nhà máy nhưng vợ chồng tôi vẫn dành thời gian vệ sinh quanh khu vực mình sinh sống, đổ rác đúng giờ quy định, không để rác thải ra đường gây mất mỹ quan đô thị”.

Theo ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch Hội CCB TP, thời gian tới, để công tác thu gom, xử lý rác thải đạt hiệu quả cao nhất, Hội CCB TP đã chỉ đạo các CLB CCB tự quản BVMT vận động gia đình hội viên, người dân tại những điểm tiềm ẩn nguy cơ tồn lưu rác lắp camera giám sát. Qua đó, kịp thời phát hiện người đổ rác không đúng nơi quy định để nhắc nhở, xử lý. 

Ngoài ra, lực lượng CCB tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động BVMT, từ đó khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với các phong trào, cuộc vận động BVMT ở địa phương; đưa các tiêu chí môi trường vào nội dung đánh giá tổ chức hội và hội viên, bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.

Những việc làm thiết thực của hội viên CCB TP Bắc Giang trong công tác BVMT đã góp phần vào việc xây dựng đô thị văn minh, đồng thời khẳng định vai trò, phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường hôm nay.

Việt Anh
"Kênh" dẫn vốn ưu đãi bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Hơn 8 năm qua, Quỹ bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang) đã giúp nhiều đơn vị đầu tư trang thiết bị máy móc, nâng cấp, duy trì, hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải, rác nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là “kênh” dẫn vốn ưu đãi hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, HTX.  
Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu
(BGĐT)-Ngày 30/9, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Cầu do đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương làm trưởng đoàn.
Bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp: Đầu tư hạ tầng, kiểm soát nguồn xả thải
(BGĐT) - Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đầu tư kinh phí xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý chất thải ứng dụng công nghệ tiên tiến. Nhờ đó, nước và khí thải từ các đơn vị này thải ra môi trường đều đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Bảo vệ môi trường, giúp người dân làm giàu nhờ phát triển rừng
(BGĐT) - Nhờ làm tốt công tác phát triển và bảo vệ rừng, nhiều hộ dân trong tỉnh Bắc Giang vươn lên làm giàu từ rừng kinh tế. Tỷ lệ che phủ rừng đạt cao, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...