Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng cấp hạ tầng, cải tạo không gian đô thị TP Bắc Giang theo hướng xanh, thông minh

Cập nhật: 15:35 ngày 30/09/2020
(BGĐT) - Ngày 30/9, UBND TP Bắc Giang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội thảo khoa học “Quy hoạch, xây dựng TP Bắc Giang hướng tới đô thị xanh, thông minh; mô hình phát triển mạng lưới giao thông, thiết chế văn hóa gắn với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Hội thảo có sự tham dự của nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn; một số nhà khoa học, chuyên gia xây dựng, kiến trúc trong tỉnh và T.Ư. 

{keywords}

Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Phát triển đô thị tiện ích, thân thiện môi trường

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP Vũ Trí Hải nhấn mạnh: Với vị trí là trung tâm của tỉnh, những năm qua, TP Bắc Giang đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, không gian đô thị ngày càng được mở rộng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; nhiều năm liên tục được Hiệp hội các đô thị Việt Nam công nhận là một trong 30 đô thị sáng - xanh - sạch trong tổng số hơn 800 đô thị trên cả nước.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Vũ Trí Hải phát biểu khai mạc.

Phát triển đô thị thông minh, hướng đến tăng trưởng xanh ở Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang là bước đi cần thiết để bắt nhịp với xu thế chung của quốc tế. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra định hướng phát triển 5 năm 2020-2025 là xây dựng TP phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thông minh; đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I. Việc tổ chức hội thảo lần này là cơ hội, điều kiện tốt để TP Bắc Giang và ngành chuyên môn được tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, từ đó đề ra các giải pháp, hướng đi hợp lý, đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển tỉnh Bắc Giang và phát triển TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh, thông minh trong tương lai.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến. PGS TS KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học kiến trúc Hà Nội cho rằng, đô thị xanh là các đô thị có mức độ ô nhiễm thấp; có không gian xanh thiên nhiên phong phú; mức độ phát thải hiệu ứng nhà kính thấp; có những ngôi nhà thân thiện với khí hậu và bền vững; các công dân được giáo dục đầy đủ kiến thức về môi trường.

Một đô thị xanh phải có kinh tế xanh; chất lượng cuộc sống bảo đảm và môi trường trong lành. Xây dựng đô thị thông minh sẽ phục vụ lợi ích cho toàn bộ dân cư trên địa bàn, nâng cao hiệu quả quản trị TP thông qua sự công khai, minh bạch các cơ sở dữ liệu, phân bổ tài nguyên, cung cấp cơ sở hạ tầng đô thị tốt nhất, giúp tiết kiệm năng lượng nước, tổ chức hiệu quả giao thông, kiểm soát ô nhiễm môi trường.

{keywords}

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính tham luận tại hội thảo.

Theo Ths Nguyễn Thị Hoàng Điệp, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP Bắc Giang có những điểm đặc thù và điều kiện để phát triển thành phố xanh, thông minh như có sông Thương chảy giữa lòng đô thị; không gian phía Nam là dãy núi Nham Biền, phía Bắc là các vùng đồi núi thấp Nghĩa Trung và Quảng Phúc là không gian xanh thuận lợi cho phát triển các khu công viên, vui chơi giải trí, du lịch tâm linh, khu nghỉ dưỡng sinh thái, khu đô thị sinh thái. Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc đã được quan tâm, chỉ đạo thực hiện với 100% phường, xã áp dụng một cửa điện tử liên thông 3 cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.

KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhìn nhận, phát triển đô thị xanh, thông minh thuận lợi đối với TP Bắc Giang bởi địa phương đã hội nhập đủ các yếu tố sinh thái, lịch sử, văn hóa, con người và cơ hội chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lại có vị trí đặc biệt trong vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Trung du miền núi Bắc Bộ. Việc tổ chức không gian TP Bắc Giang nếu khai thác tốt các yếu tố trên sẽ tạo ra cấu trúc, hình thái phát triển không gian có tính đặc thù, là cơ sở để phát triển hiệu quả các không gian chức năng như kinh tế, đô thị, du lịch, môi trường một cách tốt nhất. 

Tập trung xây dựng hạ tầng, xanh hóa không gian đô thị

Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra để xây dựng đô thị TP Bắc Giang xanh, thông minh. Trong đó, Ths Nguyễn Thị Hoàng Điệp nhấn mạnh, trước mắt, TP Bắc Giang nên đi theo định hướng bảo vệ, cải thiện, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và phát huy các điều kiện về môi trường đồng thời lồng ghép với các chương trình công nghệ thông tin quốc gia hiện có đi kèm triển khai một số chương trình, dự án để ứng dụng công nghệ thông tin trong một số lĩnh vực tạo nên TP thân thiện môi trường và tiện ích cho người dân. Sau đó, khi năng lực chính quyền, người dân về công nghệ thông tin phát triển, TP Bắc Giang xanh tiếp tục đầu tư công nghệ cao.

PGS TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, để phát triển giao thông theo hướng giao thông xanh, TP cần xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu của TP để theo đó có thể tìm kiếm xe buýt trên Smartphone, kiểm soát đi lại, sử dụng vé thông minh cho nhiều loại phương tiện công cộng, báo hiệu trên đường. Phát triển khu vực đỗ xe và bãi đỗ xe nhiều tầng; hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh; xây dựng mới và mở rộng các tuyến xe buýt.

{keywords}

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Một ý kiến khác tại hội thảo đề xuất TP cần sớm lập cơ sở dữ liệu về đô thị đồng thời xây dựng cơ chế chia sẻ, cập nhật và kết nối thông tin. Quá trình thực hiện giao thông đô thị phải gắn kết với tổ chức không gian và sử dụng đất đai; quy hoạch giao thông phải hướng tới giao thông thông minh với mục tiêu chấm dứt được tình trạng tắc nghẽn giao thông. 

Bên cạnh đó xây dựng, quản lý hệ thống thoát nước mưa hướng tới mục tiêu bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong quản lý cấp điện và chiếu sáng đô thị, nguồn điện cho chiếu sáng đô thị, sinh hoạt sẽ ưu tiên dùng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng tái tạo.

Một số chuyên gia cũng nêu các giải pháp để TP thực hiện xanh hóa cảnh quan; giảm thiểu khí phát thải và ô nhiễm môi trường; cách tổ chức mô hình không gian nông nghiệp đô thị tại các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, ven đê. 

Trong thời gian công tác, từng theo dõi, chỉ đạo điều hành hoạt động của TP Bắc Giang, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chỉ ra những hạn chế trong phát triển kinh tế của TP và nhấn mạnh, thời gian tới TP Bắc Giang cần tập trung phát triển dịch vụ. Để đạt hiệu quả, TP cần xây dựng đề án cụ thể, có chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực dịch vụ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch. 

Những ý kiến tại hội thảo được lãnh đạo TP Bắc Giang nghiên cứu, tiếp thu và cụ thể hóa trong quá trình quy hoạch, xây dựng TP trong tương lai. 


Khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Hòa Bình
Ngày 28/9, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Hòa Bình. Hiện cả nước đã có 17 tỉnh, thành phố triển khai xây dựng và đi vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh (ICO), góp phần tích cực vào việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.
TP Bắc Giang giữ gìn trật tự, văn minh đô thị
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng, quản lý và bảo đảm trật tự đô thị do UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) phát động, các cấp ngành, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tham gia với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần để đô thị ngày càng sạch đẹp, văn minh.
Tập trung nắm bắt, giải quyết kiến nghị về công tác cán bộ, xây dựng đô thị
(BGĐT) - Ngày 6/7, BTV Thành ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban với bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố và đối thoại với nhân dân.
TP Bắc Giang: Tập trung đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại
(BGĐT) - Đến nay, nhiều công trình mới trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã hoàn thành góp phần tạo diện mạo đô thị tươi sáng, hiện đại hơn. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực của cấp ủy, chính quyền TP trong năm qua.
Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Bắc Giang Mai Sơn: Xây dựng thành phố theo hướng đô thị xanh - thông minh
(BGĐT)- Hôm nay (4/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố (TP) Bắc Giang lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) chính thức khai mạc. Nhân dịp này, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Mai Sơn- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP về kết quả phát triển đô thị nhiệm kỳ qua và mục tiêu xây dựng TP theo hướng xanh - thông minh trong nhiệm kỳ tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế về xây dựng thành phố thông minh
(BGĐT) - Ngày 1/7, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) về xây dựng thành phố (TP) thông minh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và TP Bắc Giang.

Lệ Thanh

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...