Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung phá tụ điểm ma túy, tín dụng đen

Cập nhật: 08:26 ngày 13/08/2020
(BGĐT) - Hai tụ điểm ma túy nhức nhối cơ bản bị triệt phá, hàng loạt đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” bị bắt giữ, xử lý là kết quả nổi bật trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) thời gian gần đây.

Triệt phá nhiều vụ phức tạp

Gần 20 năm qua, dốc phà Chi Ly, tổ dân phố Chi Ly 1, phường Trần Phú được coi là tụ điểm nhức nhối về ma túy trên địa bàn TP. Tại đây có nhiều đối tượng bán ma túy kéo theo người nghiện nơi khác đến hoạt động khiến ANTT phức tạp, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân triệt phá.

{keywords}

Đối tượng ném chất bẩn đòi nợ tại thời điểm bị Công an TP bắt giữ.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Bắc Giang và đề án của UBND TP, phường Trần Phú đã phối hợp với lực lượng chức năng tập trung triệt phá tụ điểm. Theo Trung tá Nguyễn Công Nam, Trưởng Công an phường Trần Phú, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới nhân dân, được sự hỗ trợ của Công an TP, Công an phường tăng cường tuần tra ban đêm để phòng ngừa tội phạm, thường xuyên gọi hỏi răn đe, cảm hóa giáo dục, kiểm danh kiểm diện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn buôn bán ma túy và người nghiện trên địa bàn; lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai tập trung hoặc giáo dục tại cộng đồng dân cư; lắp camera giám sát hoạt động của các điểm bán ma túy tại đây. 

Kết thúc giai đoạn 1 đề án, lực lượng công an đã phát hiện bắt giữ 21 vụ với 22 đối tượng về ma túy, khởi tố 6 vụ 7 bị can, trong đó có đối tượng cộm cán như: Đỗ Thị Hà, Lê Thị Huyền, Đỗ Thị Nga, Trương Văn Chính, Nguyễn Xuân An. Để triệt phá hoàn toàn tụ điểm này, năm 2019, TP và phường Trần Phú đầu tư xây dựng nhà trực của lực lượng chức năng và sân chơi tại khu vực dốc bến phà đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể dục, thể thao và hoạt động văn hóa của thanh thiếu niên; duy trì mô hình liên kết giữa tổ dân phố Chi Ly 1 và Đàm Thận Huy trong đấu tranh phòng, chống ma túy tại khu vực.

Nhiều người dân cho biết, trước đây khu vực này có nhiều đối tượng nghiện đến mua ma túy rồi hút chích, vứt kim tiêm bừa bãi nên không mấy người dân dám qua lại nhưng nay mỗi buổi sáng, chiều, người dân đến tập luyện thể dục thể thao, trẻ em vui chơi.

Trước đó, với sự tập trung cao đấu tranh, lực lượng công an TP và phường Mỹ Độ đã triệt phá tụ điểm ma túy tại khu vực Cầu Tre.

Ở khu vực bến phà Chi Ly cho biết, trước đây có nhiều đối tượng nghiện đến mua ma túy rồi hút chích, vứt kim tiêm bừa bãi nên không mấy ai dám qua lại nhưng nay mỗi buổi sáng, chiều, mọi người yên tâm đến tập luyện thể dục thể thao, trẻ em vui chơi.

Nắm bắt tình hình phức tạp của tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, Công an TP tăng cường giải pháp đấu tranh. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng TP đã bắt giữ, xử lý 13 vụ 37 đối tượng phạm tội ở lĩnh vực này.

Đơn cử là ngày 14/5/2020, Công an TP nhận đơn trình báo của chị Bùi Thị Chinh, SN 1969 trú tại tổ Thành Bắc, phường Xương Giang về việc bị một nhóm thanh niên chặn đánh giữa đường yêu cầu chị Chinh trả tiền do trước đó đã vay của một người cùng phường. 

Khi chị Chinh không đủ tiền trả, các đối tượng khống chế đưa chị về một ngôi nhà tại phường Hoàng Văn Thụ để ép gọi người thân đến trả tiền. Qua điều tra, đến ngày 10/6, cơ quan chức năng làm rõ, xử lý 5 đối tượng về tội bắt giữ người trái pháp luật. Hiện hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn đã giảm hẳn, một số đối tượng chuyển nghề.

Không để tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen"

Cùng với tụ điểm ma túy ở khu vực Cầu Tre, bến phà Chi Ly, Công an TP đã tập trung triệt phá nhiều điểm bán ma túy trên địa bàn TP, kiên quyết xử lý các cơ sở karaoke để khách sử dụng ma túy. Từ năm 2019 đến tháng 7 năm nay, lượng chức năng TP xử lý gần 300 vụ với hơn 500 đối tượng về các hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Theo các cán bộ điều tra, ở nhiều vụ án tín dụng đen, đối tượng vay lãi nặng chủ yếu do thua bạc nên 6 tháng đầu năm nay, Công an TP chỉ đạo đấu tranh mạnh với tội phạm, tệ nạn cờ bạc, đã phát hiện, xử lý 43 vụ, 213 đối tượng, tăng 15 vụ, 110 đối tượng so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị cũng điều tra, làm rõ và khởi tố nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó phá 7 ổ nhóm phức tạp. 

Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội tuy được kiềm chế song còn diễn biến phức tạp với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, trên địa bàn thời gian qua còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản như xe máy, cây cảnh có giá trị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang khóa XXII, Thành ủy Bắc Giang xây dựng chương trình nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu nhằm chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời, kiên quyết, hiệu quả các tình huống phức tạp ngay từ cơ sở, kiềm chế gia tăng tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, nhất là không để hình thành các nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen".

Theo Trưởng Công an TP Vũ Văn Tường, thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa đấu tranh tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, liên quan đến hoạt động tín dụng đen, tệ nạn cờ bạc.

Lên kế hoạch bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, chốt chặn tại những điểm phức tạp; TP tiếp tục đầu tư lắp đặt camera giám sát an ninh tại các hộ dân trên địa bàn; vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường lắp đặt hệ thống camera an ninh; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT) - Tín dụng đen là loại hình tín dụng phi chính thức, người vay phải chịu mức lãi suất cao, ngày giải ngân ngắn, thủ tục đơn giản, thường cho vay theo kiểu tín chấp, không có tài sản cầm cố.
Mắc bẫy “tín dụng đen”
(BGĐT) - Một người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh đã phải tìm đến cái chết bởi bị dồn vào đường cùng với món nợ “lãi mẹ đẻ lãi con”, bị nhóm côn đồ đòi nợ đe dọa, hành hung. Nguyên nhân sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ song bi kịch từ vay nặng lãi không chỉ với người đàn ông này mà với nhiều người là có thật.
Thầy dạy võ cầm đầu đường dây cho vay "tín dụng đen" lãi 180%/ năm
Không chỉ là thầy dạy võ, Sỹ còn cầm đầu đường dây cho vay “tín dụng đen” với giá cắt cổ. Để đường dây hoạt động hiệu quả, Sỹ chiêu mộ những đối tượng cộm cán trên địa bàn về làm đàn em dưới trướng.
Bắc Giang: Đấu tranh mạnh với hoạt động bảo kê, tín dụng đen
(BGĐT) - Cưỡng đoạt, cướp tài sản, giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích... là những hành vi mà đối tượng bảo kê, hoạt động tín dụng đen thực hiện để ép nạn nhân phải thực hiện yêu cầu của chúng. Lực lượng công an Bắc Giang đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh.
Công an Đồng Nai thông tin vụ nhóm tín dụng đen khống chế Giám đốc Bệnh viện
Liên quan đến vụ việc nhóm đối tượng uy hiếp, khống chế Giám đốc Bệnh viện tư nhân ở Biên Hòa để đòi nợ, Công an tỉnh Đồng Nai vừa có thông tin chính thức.
Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu: Tín dụng đen đang hoành hành, đe dọa sự an toàn của công nhân lao động
Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (đoàn TP Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, hiện nay công nhân lao động đang đối mặt với sự tấn công của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, lừa đảo, ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, cướp giật trên đường đi làm việc...
Xử lý thuê bao di động liên quan “tín dụng đen”
(BGĐT) - Lợi dụng nhu cầu cần nguồn vốn nhanh của nhiều người, một số cá nhân đã sử dụng thuê bao di động mời chào, cho vay "tín dụng đen" (TDĐ) với lãi suất cao để trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi của người dân, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã và đang vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tháo gỡ vướng mắc trong sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; ngăn chặn tội phạm ma túy, tín dụng đen
(BGĐT) - Ngày 14-8, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc với cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã: Nhã Nam, Việt Lập và thị trấn Nhã Nam (Tân Yên). Cùng dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Yên và lãnh đạo Sở Nội vụ.
Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT) - “Alo là có tiền/ Không cần thế chấp/ Không cần chứng minh thư nhân dân…” là những dòng quảng cáo xuất hiện nhan nhản dán đầy đường, các ngõ xóm. Nguyên nhân nào khiến tín dụng đen “nở rộ” và phải làm gì để xóa bỏ? Đó là những câu hỏi cần sớm trả lời.
Ngân hàng góp sức đẩy lùi tín dụng đen
(BGĐT)- Nhằm góp phần đẩy lùi tín dụng đen, gần đây, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những động thái tích cực trong điều hành tín dụng, với phương châm mở rộng đối tượng, giải ngân nhanh chóng, hạn chế người dân phải đi vay nặng lãi để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Nhóm PV 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...