Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung xử lý nợ đọng thuế, bù đắp các khoản hụt thu

Cập nhật: 08:07 ngày 16/07/2020
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) giảm mạnh và dự kiến nhiều khoản thu tiếp tục bị ảnh hưởng trong những tháng cuối năm. Tập trung tăng thu ngân sách, bảo đảm hoàn thành dự toán được giao là nhiệm vụ trọng tâm đang được các cấp chính quyền, ngành chức năng của TP triển khai thực hiện.

Nhiều khoản thu giảm mạnh

6 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn TP đạt hơn 705 tỷ đồng, đạt 31% dự toán năm. Ngoài ba khoản thu đạt cao như: Phí, lệ phí, thu tiền thuê đất; có 5/8 khoản thu không hoàn thành kế hoạch theo phân kỳ, trong đó có những khoản thu chỉ đạt từ 16% đến 43% dự toán năm như: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân.

{keywords}

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Quốc tế Việt Pan Pacific, phường Xương Giang.

Theo Chi cục Thuế khu vực Bắc Giang - Yên Dũng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế trên địa bàn đều chịu ảnh hưởng nặng nề, nhiều hoạt động ngừng trệ khiến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn sụt giảm. Đơn cử như Công ty cổ phần Thương mại và May xuất khẩu SHT Bắc Hải, xã Dĩnh Trì, chuyên may gia công quần áo xuất khẩu sang Hàn Quốc có kết quả nộp thuế 6 tháng năm nay bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. 

Bà Đặng Thị Hương, Giám đốc Công ty cho biết: Trước đây, mỗi mã hàng xuất đi từ 3-5 nghìn sản phẩm thì nay giảm còn vài trăm sản phẩm. Nguyên liệu về chậm khiến sản xuất không kịp thời; hàng làm ra khó xuất đi nên xếp đống trong kho. Hiện mỗi tháng, doanh thu của DN sụt giảm từ một nửa đến 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Việc tạm dừng hoạt động tại các điểm tham quan, du lịch, lễ hội, chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, các quán ăn, nhà hàng, dịch vụ karaoke, xông hơi thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Do hạn chế các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất khiến khoản thu này chỉ đạt hơn 26% dự toán năm, bằng 61% so với cùng kỳ năm trước. 

Việc triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ cho DN, tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch đã làm sụt giảm mạnh số thu ngân sách, nhất là từ tháng 4 đến nay. Một số phường, xã có số thu sụt giảm nhiều như: Mỹ Độ chỉ đạt 32%, Hoàng Văn Thụ đạt 32% dự toán năm.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp tăng thu

6 tháng cuối năm 2020, tổng dự toán thu ngân sách nhà nước của TP Bắc Giang không tính tiền sử dụng đất là 319 tỷ đồng, trong đó các nguồn thu chủ yếu là thu ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, phí và lệ phí.

{keywords}

Khó tiêu thụ sản phẩm, tại Công ty cổ phần Thương mại và May xuất khẩu SHT Bắc Hải, xã Dĩnh Trì còn lượng hàng tồn kho lớn.

Công tác thu ngân sách trên địa bàn TP những tháng cuối năm tiếp tục gặp khó khăn. Dự kiến các khoản thu giảm mạnh gồm: Lệ phí trước bạ giảm 28 tỷ đồng do thực hiện Nghị định 70 của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020 giảm 50%. 

Chủ tịch UBND TP Vũ Trí Hải đã chỉ đạo ngành chức năng và phường, xã tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách. Tháng 8 tới, UBND TP sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về rà soát, quản lý các nguồn thu để tìm biện pháp hữu hiệu tăng thu ngân sách trong thời gian tiếp theo.

Khi dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập DN phải nộp năm 2020 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, ước hụt thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh là 2 tỷ đồng. 

Cùng đó, dự thảo quyết định của Thủ tướng về giảm tiền thuê đất năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thực hiện nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ khiến các khoản thu này giảm 1,2-1,3 tỷ đồng. Tổng thu nội địa trên địa bàn năm 2020 ước đạt 2.223 tỷ đồng, bằng 98% dự toán năm.

Để hoàn thành dự toán được giao, UBND TP đã chỉ đạo ngành chức năng và phường, xã tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách. Tháng 8 tới đây, UBND TP sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về rà soát, quản lý các nguồn thu để tìm biện pháp hữu hiệu tăng thu ngân sách trong thời gian tiếp theo; đề nghị các phường, xã rà soát xem xét các biện pháp giảm chi tương ứng trong trường hợp bị hụt thu ngân sách.

Hiện Chi cục Thuế khu vực Bắc Giang- Yên Dũng đã xác định những giải pháp trọng tâm để tăng thu ngân sách. Trong đó, chủ động nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế; rà soát, đánh giá dự báo hụt thu, phối hợp với đơn vị, tổ chức, phường, xã đôn đốc, quản lý thu thuế, chống thất thu; xử lý thu hồi nợ đọng và không để phát sinh nợ mới.

Quản lý chặt chẽ nguồn thu nội địa, bằng việc giám sát kê khai thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, bảo đảm người nộp thuế kê khai đúng, đủ, kịp thời; tăng cường quản lý và đôn đốc những khoản thu không bị ảnh hưởng do dịch. Hiện Chi cục đã có công văn gửi các phường, xã tăng cường phối hợp trong công tác thu thuế. 

Trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế ổn định sản xuất, kinh doanh; đôn đốc thu nợ thuế và quản lý chặt chẽ nguồn thu nội địa; khai thác các khoản thu từ hoạt động kinh doanh vàng bạc, khai thác tài nguyên, xây dựng; tăng cường quản lý kê khai thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai.

Được biết, các phường, xã như Mỹ Độ, Hoàng Văn Thụ đang tập trung rà soát, rốt ráo thực hiện các khoản thu vốn bị ngừng trệ trong những tháng đầu năm như: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập cá nhân và thu tiền sử dụng đất.

Hàng chục triệu phú xin tăng thuế giúp hỗ trợ dịch Covid-19
Hàng chục triệu phú Mỹ và 6 quốc gia khác đã nộp đơn yêu cầu chính phủ của họ: “Hãy đánh thuế chúng tôi!”.
Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với một số doanh nghiệp
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 116/2020/QH14 về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.
Cục Thuế tỉnh phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 10/7, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn một số chính sách thuế mới và đối thoại với các doanh nghiệp (DN). Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Chi cục thuế khu vực các huyện, TP; lãnh đạo các doanh nghiệp, kế toán DN. 
Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức giảm trừ cá nhân và giảm trừ gia cảnh mỗi tháng tăng lên lần lượt là 11 triệu đồng và 4,4 triệu đồng/người phụ thuộc. Quy định có hiệu lực từ 1/7/2020, áp dụng cho cả kỳ tính thuế 2020.
Giảm thuế cho doanh nghiệp có doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng
Với 91,10% đại biểu có mặt tán thành, sáng 19/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.
Làm rõ đối tượng được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
Sáng 11/6, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết. Sau đó, Quốc hội thảo luận tại tổ về nội dung này.

Vi Lệ Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...