Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Di dời hộ dân chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng nơi ở mới

Cập nhật: 07:25 ngày 02/07/2020
(BGĐT) - Dự án di dời phục vụ tái định cư cho các hộ dân tại khu chung cư cũ thuộc phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đến chung cư Green City để bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Thời điểm này, nhiều người mong muốn dự án sớm hoàn thiện để các hộ sớm an cư trong nhà mới. 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ

Trên địa bàn ba tổ dân phố số 6, 7A, 7B, phường Trần Nguyên Hãn có 13 khu chung cư đã xây dựng lâu năm, xuống cấp nghiêm trọng không bảo đảm an toàn cho người dân khi sinh sống. Do đó, năm 2017, UBND TP Bắc Giang lựa chọn nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ xây dựng khu chung cư Green City tại đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương để phục vụ di dời tái định cư cho hơn 720 hộ dân tại đây.

{keywords}

Khu chung cư Green City đang được hoàn thiện.

Theo hợp đồng, dự án triển khai từ cuối năm 2018 và sẽ hoàn thành sau 24 tháng với việc xây dựng hai tòa nhà CT1 và CT1A gồm 21 tầng. Tùy diện tích mỗi nhà từ 30-40m2 hoặc 50-65m2 sẽ được thiết kế 1-2 phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách. Chủ trương di dời được đa số người dân đồng tình ủng hộ và mong sớm hoàn thành công trình để được chuyển đến nơi ở mới. 

Ông Nguyễn Đăng Ninh, Tổ trưởng tổ dân phố 7A, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Tổ dân phố có 242 hộ trên tổng số hơn 300 hộ dân thuộc diện phải di dời. Hầu hết các hộ đều đã đồng ý phương án bồi thường di dời và mong muốn nhanh chóng chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống bởi khu chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước kia, theo thông tin nhận được, chúng tôi đã thông báo với các hộ dân chuyển nhà vào dịp đầu năm nay nhưng hiện vẫn chưa di dời nên có nhiều ý kiến thắc mắc”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường cho biết, với mong muốn giúp người dân sớm chuyển sang nơi ở mới ổn định cuộc sống, UBND TP Bắc Giang đã đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm hoàn thành hai tòa chung cư mới để di dời vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, do một số khó khăn, vướng mắc mà tiến độ không đạt như mong muốn.

Được biết, thời gian qua, do dịch Covid-19 nên các nhà thầu phụ của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ gặp khó khăn về tài chính, nguyên liệu và nhân công. Thời điểm giãn cách xã hội, đơn vị phải tạm ngừng thi công đã ảnh hưởng tiến độ xây dựng công trình. Ngoài ra, phường còn 43 hộ sinh sống tại các khu chung cư cũ không đồng ý di dời do không thống nhất phương án đền bù. Một số hộ dân điều kiện kinh tế khó khăn mong muốn được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng để thanh toán tiền nhà khi sang khu chung cư mới.

Cuối quý III sẽ bàn giao căn hộ

Theo Quyết định số 239 ngày 30/3 của UBND tỉnh về việc quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời các hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được nhà nước cho thuê nhà tại chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, các hộ gia đình, cá nhân sẽ được di dời sang Chung cư Green City theo phương thức ngang bằng 1:1 (1m2 nhà chung cư cũ hợp pháp theo giấy thanh lý nhà được 1m2 nhà chung cư mới). Diện tích đất do các hộ gia đình, cá nhân cơi nới, lấn chiếm trái phép không được bồi thường, hỗ trợ về đất. 

Tài sản người dân xây dựng cơi nới trên diện tích không hợp pháp được hỗ trợ 100% theo đơn giá bồi thường do Sở Xây dựng ban hành. Thành phố hỗ trợ một lần với mức 4,5 triệu đồng/hộ phục vụ việc di dời. Đối với các trường hợp đang thuê tại tòa chung cư B1 được hỗ trợ một lần với mức 5 triệu đồng/hộ hoặc cá nhân để di chuyển chỗ ở.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, Bí thư Thành ủy Mai Sơn khẳng định việc thực hiện dự án di dời khu chung cư cũ tại phường Trần Nguyên Hãn sang khu chung cư mới đã được tỉnh, TP và phường thực hiện đúng quy trình, bảo đảm công khai, dân chủ và nhận được sự ủng hộ đồng tình của hơn 73% số hộ dân trong diện di dời nên sẽ không có sự thay đổi về phương án bồi thường cho các hộ thuộc dự án. TP và các đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, giúp người dân sớm được chuyển sang nơi ở mới.

UBND TP đã ban hành phương án bốc thăm, lựa chọn căn hộ tái định cư thực hiện kế hoạch di dời các hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ. Đầu tháng 7, TP sẽ tổ chức cho các hộ dân đã đồng ý với phương án đền bù bốc thăm nhận căn hộ. Với những hộ bốc thăm trước sẽ có cơ hội nhận những căn hộ ở vị trí đẹp hơn.

Được biết, đến nay, khu nhà CT1A đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ốp lát nền, lắp đặt hệ thống điện và đang được đơn vị thi công lắp thiết bị nội thất; tòa nhà CT1 cũng đã cơ bản xong phần xây dựng, đang được lắp cửa và hoàn thiện công trình phụ trợ.

Theo đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ, đơn vị đang rà soát, tiếp tục bổ sung một số nhà thầu có năng lực để bảo đảm tiến độ thi công. Trước mắt, đơn vị sẽ khẩn trương hoàn thiện các căn hộ tại tầng 2 để giữa tháng 7 đại diện các hộ dân đến tham quan, góp ý qua đó sẽ chỉnh sửa thiết kế bên trong phòng theo yêu cầu của chủ hộ cho phù hợp. Phấn đấu trong quý III sẽ bàn giao căn hộ cho người dân sử dụng.

Nổ ở chung cư, lộ đường dây ma tuý
Nhóm buôn ma tuý trang bị súng, thuê chung cư ở Quận 9 (TP Hồ Chí Minh) điều chế quả nổ để chống lại cảnh sát khi bị truy bắt, song vô ý phát nổ nên cả nhóm bỏ trốn.
TP Bắc Giang: Triển khai chính sách di dời các hộ dân tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Bắc Giang đang khẩn trương triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời các hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được Nhà nước cho thuê nhà tại các chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, bao gồm các tòa nhà: A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, A9, A11, B1, B2 và B4.
Thực hiện các dự án chung cư cao tầng: Tăng nguồn cung nhà ở
(BGĐT) - Bên cạnh lựa chọn đất nền, người dân giờ đây có thêm các phương án đầu tư nhà ở với hàng loạt các dự án chung cư cao tầng đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tốc độ xây dựng nhanh nhưng các dự án này vẫn được quản lý chặt chẽ, bảo đảm trật tự xây dựng.

Vi Lệ Thanh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...