Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo

Cập nhật: 09:25 ngày 14/05/2020
(BGĐT) - Những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Giải quyết thấu đáo nhiều KNTC, đề nghị

Năm 2017, bà Phan Thị Nội, số nhà 4, tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi có đơn đề nghị TP xem xét giải quyết việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Đồng Cửa 2. Sau khi tiếp nhận đơn, các cấp chính quyền, ngành chức năng TP phối hợp với phường Lê Lợi xem xét hồ sơ, hiện trạng đất và xác định đất ở của gia đình chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD), trong đó phần diện tích thu hồi được sử dụng sau năm 1994, vốn là đất lấn chiếm, từng bị UBND phường lập biên bản xử lý vi phạm. 

{keywords}

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri giúp lãnh đạo TP nắm bắt, giải quyết kịp thời phản ánh, đề nghị của công dân.

Chủ tịch UBND TP, các đơn vị liên quan và phường Lê Lợi đã tổ chức đối thoại với bà Nội tuyên truyền, giải thích để bà nắm rõ chính sách; bàn giao mặt bằng lấn chiếm và làm thủ tục để được cấp GCNQSD cho phần diện tích đang ở. Năm 2019, bà Nội đã rút đơn khiếu nại, thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp GCNQSD cho diện tích đất hợp pháp của gia đình.

Từ năm 2016 đến nay, thành phố và các phường, xã đã tiếp nhận hơn 3,2 nghìn đơn KNTC, đề nghị, trong đó đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 2.068 đơn giảm 223 đơn so với giai đoạn trước; tỷ lệ giải quyết xong đạt 97,6%.

Nhiều đơn KNTC, đề nghị của công dân đã được các cấp chính quyền, ngành chức năng TP quan tâm giải quyết thấu đáo, tạo sự đồng thuận của người dân, trong đó có một số vụ việc phức tạp, kéo dài. TP đang trong quá trình xây dựng đô thị nên các KNTC, phản ánh, đề nghị của công dân chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp GCNQSD đất. Để tăng hiệu quả công tác này, năm 2016, UBND TP thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân”. Với sự tập trung cao của các cấp chính quyền, ngành chức năng, số lượng đơn KNTC, đề nghị của công dân ngày càng giảm, chất lượng giải quyết nâng lên, không để xảy ra “điểm nóng” về KNTC, không có khiếu kiện đông người.

Theo thông tin từ Phòng Thanh tra TP, qua 4 năm thực hiện đề án, toàn TP đã tiếp 1.487 lượt công dân với 1.356 vụ việc, giảm 736 lượt người, 133 vụ việc so với giai đoạn 2011- 2015. TP và các phường, xã tiếp nhận hơn 3,2 nghìn đơn KNTC, đề nghị, giảm 776 đơn so với giai đoạn trước; trong đó đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết 2.068 đơn; tỷ lệ giải quyết xong đạt 97,6%. Cùng đó, việc tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật thực hiện nghiêm túc, đạt tỷ lệ cao.

Nhiệm vụ trọng tâm

Lãnh đạo UBND và các phòng, đơn vị của TP và các phường, xã xác định công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đề nghị của công dân là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng tuần, hằng tháng, Chủ tịch UBND TP và các phường, xã thực hiện tiếp công dân định kỳ. Trong quá trình xử lý đơn KNTC, TP và các phường, xã chú trọng phân loại để chuyển đến các đơn vị chức năng xử lý kịp thời, hiệu quả. Các đơn có nhiều nội dung, nội dung phức tạp hoặc đơn tố cáo được Ban tiếp công dân TP mời người đứng đơn đến để làm rõ nội dung trước khi tham mưu xử lý.

Phường Trần Nguyên Hãn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đề nghị của công dân. Bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường cho biết: Phường thành lập tổ hòa giải, tổ liên gia tự quản tại các tổ dân phố để nắm bắt tranh chấp và xử lý phát sinh ngay từ cơ sở nên không có khiếu kiện lên cấp trên. Lãnh đạo phường tổ chức đối thoại với các tổ chức hội, đoàn thể như: Hội Người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ để tiếp thu và giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của hội viên, đoàn viên. Phường cũng thành lập tổ tư vấn pháp luật miễn phí, mỗi năm tư vấn cho hàng trăm trường hợp góp phần nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho người dân.

Theo UBND TP, năm nay và những năm tiếp theo, các cấp chính quyền TP sẽ tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội; giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của người dân. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ngành, đơn vị thành phố và phường, xã trong việc giải quyết và tham mưu giải quyết KNTC, đề nghị của công dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch các chế độ chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng, các thủ tục hành chính về cấp GCNQSD để giảm thiểu phát sinh đơn thư KNTC. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, phân loại xử lý giải quyết KNTC, xử lý nghiêm trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết KNTC.

Ông Đỗ Văn Tiến, Chánh thanh tra TP cho rằng, các phường, xã cần tăng cường đối thoại trực tiếp để giải đáp chế độ, chính sách pháp luật giúp công dân hiểu rõ, đồng thuận, đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết nhằm hạn chế KNTC. Chủ tịch UBND các phường, xã nắm chắc các vụ việc trên địa bàn để chỉ đạo giải quyết; đối với các vụ việc có dấu hiệu phức tạp cần kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND TP để chỉ đạo cũng như phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Đối với các phường, xã như Dĩnh Kế, Tân Mỹ, Xương Giang do triển khai nhiều dự án, phát sinh nhiều đơn KNTC, đề nghị của công dân, UBND TP chỉ đạo tập trung cao thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng; giải quyết kịp thời, không để công dân bức xúc khiếu kiện đông người lên cấp trên.

TP Bắc Giang: Nguy hiểm rình rập tại hầm chui đường Nguyễn Thị Minh Khai qua quốc lộ 1
(BGĐT) - Vào giờ cao điểm, người và phương tiện từ nhiều hướng lưu thông qua hầm cầu chui quốc lộ 1 giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai tại địa bàn tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) tạo nên cảnh lộn xộn, rất nguy hiểm với người tham gia giao thông.
Hàng rong gần trường học, nguy cơ mất an toàn trong mùa dịch
(BGĐT) - Hiện nay, khu vực cổng một số trường học trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) có các hàng quán bán đồ ăn vặt tập trung đông người không bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và mất an toàn thực phẩm.
Cưỡng chế, thu hồi tài sản của Công ty cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang
(BGĐT) - Sáng 6/5, Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế thu hồi tài sản thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật đối với Công ty cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang. Nguyên nhân cưỡng chế là do Công ty không có khả năng trả nợ ngân hàng. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...