Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang phối hợp xử lý vi phạm, xây dựng cổng trường an toàn

Cập nhật: 10:40 ngày 31/10/2019
(BGĐT)- Khu vực cổng một số trường học trên địa bàn TP Bắc Giang thường xuyên bị ùn tắc giao thông vào giờ tan học, hàng quán lấn chiếm vỉa hè bày bán thực phẩm, nước uống, đồ chơi tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh, an toàn giao thông và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Ùn tắc cục bộ

Cổng Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên hằng ngày vào giờ tan học, hàng trăm phụ huynh tập trung chờ đón con. Đường hẹp, người và phương tiện đông khiến khu vực này trở nên lộn xộn. Không ít phụ huynh dựng xe giữa đường để vào lớp đón con, nhiều xe ô tô cũng len vào khiến cả đoạn đường bị ùn tắc. Chị Nguyễn Thị Mai, tổ dân phố 6, phường Ngô Quyền phàn nàn: “Hôm nào cũng mất bao thời gian mới đón được con về. Trời tạnh ráo còn đỡ, những hôm mưa càng vất vả”.

{keywords}

Ùn tắc tại cổng Trường Tiểu học Dĩnh Kế.

Cổng Trường Tiểu học Dĩnh Kế vào cuối giờ chiều hằng ngày cũng thường xuyên ùn tắc cục bộ. Hàng trăm phương tiện xe máy, ô-tô đỗ chiếm hết lòng đường, vỉa hè, nhiều xe chở hàng, nguyên vật liệu cũng đi qua khiến giao thông nơi đây khá nguy hiểm.

Tình trạng trên cũng xảy ra tại nhiều trường học ở khu vực nội thành. Nguyên nhân trước hết là do phần lớn các tuyến đường ven cổng trường học đều hẹp, không có vỉa hè hoặc vỉa hè nhỏ, trong khi mật độ giao thông đông. Các trường học có diện tích chật chội và không bố trí được điểm đỗ xe bên trong nên phụ huynh phải dừng xe ở lòng, lề đường gây lộn xộn và ùn tắc giao thông. Đồng thời ý thức của một số phụ huynh hạn chế, thường dừng đỗ xe sai quy định, nhất là khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức và ý thức của phụ huynh, học sinh về trật tự, an toàn giao thông, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an TP) sẽ xử lý nghiêm những hành vi dừng đỗ sai quy định, ô tô đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm.

Cùng đó, tại cổng một số trường học thường có hàng rong bán đồ chơi trẻ em, đồ ăn uống nên một số thời điểm, học sinh tập trung mua gây mất trật tự, xả rác bừa bãi chưa kể những đồ ăn này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Huy động lực lượng phối hợp xử lý

Ông Vũ Văn Tường, Trưởng Công an TP cho biết: Thời gian qua, Công an TP và các phường, xã phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên cùng nhà trường xây dựng mô hình “Trường học an toàn” tại một số đơn vị như: THPT Ngô Sĩ Liên, THPT Nguyên Hồng. Trong đó tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an, trật tự đô thị địa phương và nhà trường kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị. Công an TP cũng đã, đang tiếp tục triển khai việc lắp đặt camera an ninh tại các địa bàn trọng điểm, khu vực trường học để ngăn ngừa, xử lý các vụ việc, nhất là không để xảy ra lừa đảo, bắt cóc trẻ em.

{keywords}

Hàng rong tại cổng Trường THCS Ngô Sĩ Liên.

Tuy nhiên, thực tế tại một số cổng trường học vẫn xảy ra vi phạm an toàn giao thông, nhất là ùn tắc cục bộ khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP, Đội tiếp tục phối hợp với lực lượng công an và trật tự đô thị các phường, xã tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại cổng trường học vào giờ cao điểm. Đơn vị sẽ xử lý nghiêm những hành vi dừng, đỗ sai quy định, ô tô đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm. Lực lượng cũng tăng cường tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn, xử lý nghiêm thanh thiếu niên, học sinh vi phạm an toàn giao thông, thông tin về nhà trường để đánh giá hạnh kiểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, các phường, xã tại khu vực có trường học cần bố trí thêm lực lượng công an, trật tự đô thị phối hợp với bảo vệ nhà trường và huy động các tổ chức hội, đoàn thể tham gia duy trì trật tự, điều tiết giao thông khu vực cổng trường vào các giờ cao điểm; tăng cường kiểm tra, giải tỏa hàng quán ở khu vực này.

Bên cạnh giải pháp của lực lượng chức năng, rất cần phụ huynh và học sinh nâng cao ý thức trong bảo đảm an ninh và an toàn giao thông, nhất là chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, dựng đỗ xe đúng quy định, không đi xe vào đường cấm; đồng thời bảo đảm thời gian đưa đón con em cũng như không cho các em đeo nữ trang quý hoặc mang điện thoại đắt tiền khi đến trường để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Ăn bánh mì, xôi trước cổng trường, nhiều học sinh ngộ độc
Sau khi ăn bánh mì, xôi trước cổng trường, nhiều học sinh Trường Tiểu học Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã bị ngộ độc phải đến trạm y tế xã điều trị
Tràn lan quà vặt cổng trường
(BGĐT)- "Mẹ ơi cho con xin 5 nghìn"; "5 nghìn để làm gì?"; "Dạ, con mua gói mực khô ăn liền"; "Mực gì mà có 5 nghìn, toàn đồ linh tinh, không mua"... Cuộc nói chuyện của hai mẹ con khiến tôi chú ý đến chuyện học sinh ăn quà vặt tại nhiều cổng trường, nhất là trên địa bàn TP Bắc Giang. 
Nguy cơ mất vệ sinh thực phẩm ở hàng quán cổng trường
(BGĐT) - Sáng thứ Sáu tuần trước, cháu nội tôi học Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) ăn sáng trước cổng trường. Khoảng hơn nửa giờ sau, cháu liên tục nôn, đau bụng đi ngoài, phải nhập viện.
An toàn từ cổng trường
(BGĐT) - Trường Tiểu học Đồng Lạc, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có hơn 250 học sinh, trong đó khoảng 70% được bố mẹ đưa đón bằng xe máy đến trường. 
Sau cánh cổng trường
(BGĐT) - Ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, một nam sinh Trường THCS Quảng An (quận Tây Hồ) vừa tử vong khi trước đó, em đứng ra can ngăn bạn gái bị đánh và bị hai thanh niên khác đánh hội đồng. Hơn 10 ngày sau khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện, em ra đi vì chấn thương quá nặng.  
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...