Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung thu yêu thương

Cập nhật: 08:34 ngày 10/09/2022
(BGĐT) - Tết Trung thu chỉ trong một ngày nhưng từ hàng chục ngày nay, không khí chuẩn bị đã rộn ràng ở nhiều xóm phố. Đây cũng là dịp gắn kết mọi người, mọi nhà, cùng nhau san sẻ yêu thương, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Mang Trung thu đến với bệnh nhi

Năm nay, dịch Covid-19 đã được khống chế, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức Tết Trung thu sớm cho trẻ em. Không riêng con trẻ mà cả người lớn đều mong chờ, ai nấy đều chuẩn bị các phần việc thật chu đáo. 

{keywords}

Tặng quà cho trẻ em tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Tối 31/8, không khí tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang thật sôi động. Công đoàn Bệnh viện tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2022’’ dành cho trẻ là con cán bộ viên chức, người lao động và một số bệnh nhi đang điều trị tại đây. Hòa trong tiếng trống, nhạc, đèn màu lấp lánh và điệu múa của đội múa lân - sư - rồng, gần 100 em nhỏ được giao lưu văn nghệ, rước đèn ông sao vui cùng chị Hằng, chú Cuội. 

Ông Ong Thế Huy, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện cho hay, chương trình giúp các cháu hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Trung thu. Mỗi em nhỏ tham dự chương trình được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc với màn múa lân - sư - rồng, trích đoạn tiểu phẩm chú Cuội, chị Hằng xuống trần gian chơi và đón nhận món quà ý nghĩa.

Một tuần qua, các bạn trẻ ở Cơ sở Aerobic Bảo Ngọc (TP Bắc Giang) đã tất bật với công việc mua, gói quà Trung thu để tặng trẻ em trong tỉnh. Gần 5 nghìn phần quà được gói cẩn thận để trao tận tay cho trẻ em TP và trẻ hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại một số bệnh viện lớn trong tỉnh. 

Dịp này thời tiết chuyển mùa, Bệnh viện Sản - Nhi có gần 400 trẻ nhập viện điều trị, nhiều em nhỏ mắc bệnh tan máu bẩm sinh, từ lúc chào đời cho đến nay đều đặn mỗi tháng một lần phải đến viện để được truyền máu định kỳ; có em mắc chứng tự kỷ. 

Sáng 6/9, một sân khấu nhỏ được dựng ngay sảnh tòa nhà C tầng 1, Khoa Cấp cứu, dưới sự chứng kiến của ban lãnh đạo Bệnh viện và đông đảo cha mẹ, 250 suất quà gồm bánh, kẹo, sữa, đồ chơi đã được chị Nguyễn Trần Bảo Ngọc, đại diện Cơ sở Aerobic trao tận tay bệnh nhi. 

Chị Ng.T.K, xã Cẩm Đàn (Sơn Động) xúc động chia sẻ, con gái chị năm nay 8 tuổi, cháu mắc bệnh tan máu bẩm sinh nên hằng tháng phải xuống Bệnh viện truyền máu. Lần này đúng vào Tết Trung thu. Ở đây còn có nhiều bạn nhỏ cùng cảnh, thật ấm lòng khi được các bác sĩ và nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà động viên.

Toàn tỉnh có khoảng 478 nghìn trẻ em, chiếm 28% dân số. Trong số này có hơn 4 nghìn trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do khuyết tật, mồ côi và khoảng 40 nghìn trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Toàn tỉnh có khoảng 478 nghìn trẻ em, chiếm 28% dân số. 

Trong số này có hơn 4 nghìn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do khuyết tật, mồ côi và khoảng 40 nghìn trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo. 

Trung thu là Tết thiếu nhi cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cộng đồng, doanh nghiệp và mỗi gia đình thể hiện trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn".

Món quà dành tặng em thơ

Hơn một tuần qua, từ thành phố đến vùng nông thôn, vùng cao trên địa bàn tỉnh đã náo nức không khí của mùa trăng Rằm tháng Tám. Đâu đó trên nhiều tuyến phố tại TP Bắc Giang rộn ràng tiếng trống, lời bài hát “Chiếc đèn Ông sao”, “Cây đa quán dốc” vang lên. 

{keywords}

Trẻ em TP Bắc Giang mua đồ chơi Trung thu.

Ở những khu phố trên đường Hùng Vương, đường Xương Giang, siêu thị Go!, Co.opmart trở nên lung linh bởi hàng trăm chiếc đèn lồng đủ màu xanh, đỏ, vàng, tím rực rỡ. Nhiều tổ liên gia ở các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, TP Bắc Giang họp bàn kế hoạch tổ chức liên hoan, dựng đèn ông sao lớn để con trẻ vui chơi; phá cỗ kết hợp khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập.

Hòa trong niềm vui chung, tại các thôn, bản thuộc xã vùng cao huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế trẻ nhỏ được quan tâm chăm lo. Anh Hoàng Văn Thuận, Bí thư Đoàn xã Dương Hưu (Sơn Động) cho hay, toàn xã có hơn 1,4 nghìn trẻ em; 7 chi đoàn thôn, bản và 3 chi đoàn trường học đồng loạt tổ chức Trung thu. Đoàn xã vận động các nguồn lực hỗ trợ mỗi thôn từ 500 nghìn - 1 triệu đồng. "Do địa bàn rộng, khó tổ chức quy mô toàn xã nên các thôn, bản tổ chức tập trung tại nhà văn hóa, sân đình, chùa. 

Tại thôn Mùng, Đồng Làng mặc dù điều kiện đặc biệt khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số song cũng như mọi năm, năm nay mỗi gia đình tự nguyện đóng góp một phần kinh phí để mua bánh kẹo, mang thêm những hoa quả của nhà trồng được góp vui vào mâm cỗ. Vậy là có bưởi, hồng, nhãn, bánh, kẹo. Khi trăng lên chênh chếch ngọn tre là lúc mọi người cùng nhau phá cỗ và thưởng thức hương vị của mùa thu", anh Thuận nói.

{keywords}

Trẻ em TP Bắc Giang vui đón Tết Trung thu.

Năm nay các hoạt động chuẩn bị và tổ chức được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, trường học chuẩn bị sớm và chu đáo hơn. Chị Nguyễn Thị Liên, Phó Bí thư Thành đoàn Bắc Giang chia sẻ, sau hơn 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay Thành đoàn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP tổ chức Tết Trung thu sớm gắn với chào mừng năm học mới. 

Các đơn vị đã chuẩn bị nhiều phần quà gồm tiền mặt, bánh kẹo, đồ dùng học tập để tặng các em hoàn cảnh khó khăn gồm 25 suất (trị giá 1 triệu đồng/suất), 135 suất (trị giá 500 nghìn đồng/suất); 370 trẻ tham gia chương trình đều được tặng quà của lãnh đạo Tỉnh đoàn, TP Bắc Giang và nhà hảo tâm. 

Tối 9/9 (14/8 âm lịch), Nhà văn hóa thiếu nhi, Hội đồng Đội tỉnh, Huyện đoàn Việt Yên tổ chức "Đêm hội trăng Rằm" thi bày mâm ngũ quả giữa 37 đội đến từ các trường tiểu học, THCS; giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà cho con công nhân lao động, các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Cũng dịp này, ba cơ quan: Báo Bắc Giang, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình Chắp cánh ước mơ lần thứ 7, dự kiến sẽ có khoảng 200 suất quà và học bổng trao cho các cháu hoàn cảnh khó khăn giàu nghị lực đạt kết quả cao trong học tập. 

Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin tỉnh trao 638 suất quà gồm bánh Trung thu cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm Trung thu về san sẻ yêu thương, sẽ còn hàng nghìn phần quà được các cấp, ngành trao đến các em nhỏ.

“Đêm Trung thu rước đèn ông sao...”, lời bài hát vang lên rộn ràng trên khắp miền quê, trong tiết trời se lạnh của mùa thu và không gian rực rỡ sắc màu, mọi người, mọi nhà vui mừng chào đón Rằm tháng Tám.

Bài, ảnh: Mai Toan

Bắc Giang: Nhiều loại quả giá cao, hút khách dịp Tết Trung thu
(BGĐT) - Thời điểm này, nhiều hộ dân tại Bắc Giang đang thu hoạch na Thái Lan (na Thái), dứa trái vụ cuối mùa và hồng nhân hậu. Do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Trung thu tăng mạnh nên giá các loại quả này tăng cao.
Khai mạc Lễ hội Trung thu với chủ đề “Bánh Trung thu và trái cây ba miền”
Tối 7/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam chính thức khai mạc chương trình Lễ hội Trung thu năm 2022 với chủ đề “Bánh Trung thu và trái cây ba miền”. 
Bánh trung thu không rõ nguồn gốc len lỏi khu vực nông thôn
(BGĐT) – Cận kề Tết Trung thu, bên cạnh mặt hàng bảo đảm chất lượng vẫn xuất hiện nhiều loại bánh, kẹo không rõ nguồn gốc trên thị trường, nhất là ở khu vực nông thôn.
Đồ chơi trung thu đa dạng, sức mua chậm
(BGĐT) - Sắp đến Tết Trung thu, các cửa hàng bày bán nhiều loại đồ chơi. Những sản phẩm truyền thống sản xuất tại Việt Nam được nhiều khách hàng quan tâm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...